Sai lầm nghiêm trọng khi nấu rau làm mất sạch dinh dưỡng

Google News

Xào nấu rau xanh không đúng cách là một trong những sai lầm nghiêm trọng khiến chúng không còn dinh dưỡng.

Thời gian xào nấu quá lâu
Các vitamin có trong rau xanh rất "nhạy cảm", nếu được đun nấu dưới ngọn lửa nhỏ trong thời gian dài, nó rất dễ bị phân hủy. Vì thế chuyên gia dinh dưỡng khuyên thời gian xào nấu rau củ không nên kéo dài, tốt nhất nên đun với ngọn lửa lớn và không nên cho quá nhiều nước để giảm thiểu tổn thất vitamin.
Sai lam nghiem trong khi nau rau lam mat sach dinh duong
Ảnh minh họa. 
Rau xanh để lâu
Để tiết kiệm thời gian, nhiều người đặc biệt là “dân” văn phòng thường chỉ đi chợ một lần cho cả tuần, mua đủ loại thực phẩm và rau quả về “chất” trong tủ lạnh. Làm như vậy đương nhiên rất tiện lợi, có thể tiết kiệm được thời gian nhưng lại không biết rằng rau xanh càng để lâu càng mất đi nhiều dinh dưỡng.
Ví dụ các loại rau giàu vitamin C như rau ngót, rau cải sẽ hao tổn 84% vitamin C nếu để ở nhiệt độ 20 độ C trong1 ngày. Nếu cần thiết phải “tích trữ” thì nên để ở nơi khô ráo, thoáng mát và không có ánh mặt trời.
Rửa rau sau khi đã cắt rau
Vitamin có ở trong các loại rau thường tồn tại ở dạng nước. Chính vì vậy, nếu bạn cắt xong mới rửa có thể vô tình loại bỏ đi phần lớn các vitamin hữu ích cho cơ thể. Theo khuyến cáo của chuyên gia dinh dưỡng, tốt nhất bạn nên rửa rau thật sạch sẽ rồi mới cắt, có như vậy, lượng vitamin mới được đảm bảo nguyên vẹn.
Gọt hết vỏ rau củ
Nhiều người quan niệm rằng, vỏ rau củ là không cần thiết, phải gọt vỏ để loại bỏ phần đất bẩn và tránh ăn phải hóa chất, đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, có một số loại rau củ, vỏ chứa rất nhiều vitamin C hơn cả thân và lá như cà rốt, cà tím, củ cải, bí đỏ…
Do vậy, theo khuyến cáo, ngoại trừ những loại rau củ vỏ cứng không thể nấu mềm được thì không nên gọt hết vỏ rau củ, chỉ cần rửa thật sạch trước khi chế biến là được.
Dùng dầu ăn tùy tiện
Món rau xào rất có ích cho sức khỏe, nhưng nếu bạn dùng dầu từ hạt như dầu canola và dầu hạt hướng dương thì ngược lại. Những chất béo không bão hòa trong những loại dầu này oxy hóa ở nhiệt độ cao và trở nên độc hại. Tốt nhất là bạn nên xào rau bằng bơ thực vật hoặc dầu dừa.
Mời quý độc giả xem video 7 thực phẩm càng ăn nhiều càng tốt (nguồn Youtube):
Theo Vân Anh/Khỏe & Đẹp

Bình luận(0)