Sai lầm “kinh điển” khi chế biến rau xanh khiến mang mầm bệnh vào người

Google News

Rau xanh được đánh giá là thực phẩm tốt cho sức khỏe mọi người nhưng nếu không được nấu nướng đúng cách sẽ gây hại. Chị em hãy tìm hiểu ngay những sai lầm khi chế biến rau xanh để tránh mắc phải.

Sai lầm khi chế biến rau xanh có thể khiến mọi chất dinh dưỡng từ món ăn biến mất hoàn toàn, thậm chí chuyển hóa thành chất độc gây hại cho cơ thể. Để bảo vệ sức khỏe gia đình, chị em cần ghi nhớ ngay những điều sau nhằm tránh thực hiện trong khi nấu nướng.
Rửa rau qua loa
Sai lam
Hãy rửa rau thật sạch để loại bỏ hết chất bẩn và chất độc - Ảnh minh họa: Internet 
Ngày nay, đa phần các loại rau xanh đều thấm qua chất bảo quản, thuốc trừ sâu nên nếu rửa không sạch, cả nhà ăn vào có thể bị đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy.
Vì vậy, để đảm bảo an toàn tuyệt đối, rau xanh sau khi mua về nên được ngâm trong nước muối từ 10-15 phút nhằm loại bỏ tối đa chất độc. Ngoài ra, chị em cũng cần chọn lựa địa chỉ mua rau uy tín để ngăn chặn từ bước đầu khả năng nhiễm độc của rau củ.
Xào rau quá lâu
Việc xào rau quá lâu không những khiến món ăn trở nên kém ngon mà còn làm mất đi các vitamin cần thiết có trong rau củ. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, nếu làm món xào, bạn nên mở lửa to và xào trong thời gian ngắn nhất, đến khi rau vừa chín thì ngưng. Cần tránh tình trạng xào trên lửa liu riu và kéo dài khiến món ăn vừa mềm nhũn, mất độ giòn vừa không còn lại nhiều dinh dưỡng.
Nấu xong không dùng ngay
Sau khi đã qua chế biến, rau xanh sẽ mất đi 15% vitamin, chất dinh dưỡng. Càng để lâu, các dưỡng chất này càng vơi đi theo thời gian, cụ thể là 25% sau 30 phút và 75% sau 1 tiếng. Không những thế, rau đã được nấu rất dễ trở thành đối tượng tấn công của vi khuẩn, mầm bệnh. Thế nên, tốt nhất chị em cần canh thời gian chính xác để sau khi nấu xong cả nhà có thể dùng ngay mà không phải đợi lâu.
Để qua đêm rau đã chế biến
Rau xanh có nhiều nitrat. Nếu để lâu, vi khuẩn phân hủy, số nitrat này sẽ tạo thành nitrite (chất gây ung thư). Cho dù có nấu lại, loại chất độc này cũng không biến mất hoàn toàn. Chính vì vậy, tốt nhất bạn và gia đình nên ăn xong trong ngày, không để món ăn qua đêm rất dễ gây hại đến sức khỏe.
Không phải rau nào nấu chín cũng tốt
Một số loại rau củ như súp lơ xanh, cà rốt, hành tây,... chứa nhiều dinh dưỡng hơn khi chưa chế biến. Vì vậy, chị em hãy tận dụng đặc tính này của chúng mà thiết kế thực đơn với các món salad, kho quẹt chấm rau sống,... để giữ lại nhiều nhất những dưỡng chất thiết yếu của món ăn.
Bỏ qua chất béo trong quá trình nấu
Theo nghiên cứu của Đại học bang Ohio, Mỹ, trong quá trình nấu rau xanh, nếu chị em biết kết hợp thêm chất béo sẽ giúp cơ thể hấp thụ đầy đủ chất chống ung thư và các chất dinh dưỡng có lợi như lycopene, beta-carotene.
Không những thế, chất béo lành mạnh còn góp phần làm cho dưỡng chất từ rau xanh dễ dàng hấp thu vào cơ thể. Vì vậy, sẽ rất tuyệt nếu chị em bổ sung thêm nửa quả bơ hoặc vài muỗng canh dầu ô liu vào món ăn trong khi chế biến, đảm bảo vừa không gây béo vừa giúp cho cơ thể hấp thụ tối đa dinh dưỡng từ món ngon.
Những sai lầm khi chế biến rau xanh trên đây có quen thuộc với thói quen nấu nướng hàng ngày của chị em? Nếu đã nhận diện được chúng, hãy tránh thực hiện ngay hôm nay để vừa bảo vệ sức khỏe gia đình vừa mang đến cả nhà những món ngon tuyệt vời.
*)Title do Kiến Thức biên tập lại
Theo Bảo San/PNSK

>> xem thêm

Bình luận(0)