Sai lầm khi tắm vào mùa đông... con đường ngắn nhất đến với tử thần

Google News

Tắm thường xuyên vào mùa đông khá nguy hiểm, dễ khiến cơ thể bị nhiễm lạnh, gây mẩn ngứa, làm yếu sức đề kháng của da và dễ gây ra các bệnh về da, thậm chí là tử vong.

Tắm thường xuyên mỗi ngày dễ gây cảm lạnh và các bệnh về da
Nhiều bạn có thói quen ngày nào cũng tắm, dù trong mùa đông lạnh giá. Tuy nhiên, việc tắm thường xuyên làm mất chất dầu bài tiết trên bề mặt da và các vi khuẩn bảo vệ ký sinh trên da, qua đó, có thể làm tổn thương lớp biểu bì của da, gây mẩn ngứa, sức đề kháng của da yếu đi, dễ gây ra các bệnh về da.
Ngoài ra, việc tắm thường xuyên trong tiết trời giá lạnh như mùa đông sẽ khiến chúng ta dễ bị nhiễm lạnh.
Theo lời khuyên của bác sĩ, mọi người chỉ nên tắm 2 – 3 ngày một lần vào mùa đông. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý vệ sinh những vùng dễ bị vi khuẩn bám lại như vùng kín, cánh tay, nách hàng ngày để đảm bảo không bị bệnh ngoài da.
Tắm quá lâu với nước nóng sẽ làm mất lớp bảo vệ của da
Sau khi ở ngoài trời lạnh, nhiều người có thói quen tắm nước nóng để thư giãn. Tuy nhiên, tắm quá lâu bằng nước quá nóng dễ làm khô da và triệt tiêu lớp bảo vệ tự nhiên của da, dẫn tới mất độ ẩm đồng thời gây ngứa ngáy. Vì vậy lời khuyên là bạn chỉ nên tắm khoảng 5-7 phút với nước ấm từ 38 độ C trở xuống.
Tắm nhiều bằng xà bông khiến da dễ bị tổn thương
Sai lam khi tam vao mua dong... con duong ngan nhat den voi tu than
Ảnh minh hoạ. 
Làn da vào mùa đông dễ nhạy cảm nên việc tắm nhiều xàbôngkhiến da bị tổn thương, dẫn đến mẩn ngứa, dị ứng. Khi chọn mua xà bông tắm, bạn nên chú ý đến thành phần, đặc biệt nên tránh xa loại có chứa cồn vì nó sẽ làm khô da. Ngoài ra, sữa tắm có chất giữ ẩm sâu là lựa chọn phù hợp.
Tắm đêm dễ gây tử vong
Khi tắm muộn, lúc này nhiệt độ đang là thấp nhất trong ngày, tình trạng cơ thể suy yếu sẽ nhanh dẫn đến tình trạng đột quỵ, tai biến, đặc biệt với những người bị say rượu, mắc các bệnh tim mạch, cao huyết áp, những người có sức đề kháng yếu… Khi cơ thể đang mệt mỏi hoặc có bệnh trong người, việc tắm muộn, nhất là khi trời lạnh khiến các mạch máu trong cơ thể co lại, ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu. Lúc này, cơ thể đang yếu sẽ càng suy yếu hơn.
Sau khi tắm gội, nhiều bạn không chú ý đến việc lau và hong tóc cho thật khô. Điều đó làm da đầu có nguy cơ nhiễm lạnh. Các mạch máu bị ảnh hưởng, gây cản trở sự lưu thông dẫn đến chứng đau đầu mãn tính.
Tắm ngay sau bữa ăn dễ gây các biến chứng
Sau mỗi bữa cơm, cơ thể cần điều động tập trung một lượng máu tới hệ tiêu hoá. Nếu lập tức đi tắm, do lưu lượng đường máu tiêu hoá không đủ, có thể ảnh hưởng đến tiêu hoá và hấp thụ thức ăn, gây ra các bệnh về đường tiêu hoá dạ dày tá tràng. Ngoài ra, do não, tim cung cấp máu không đủ dễ dẫn đến các biến chứng tim mạch.
Tắm khi cơ thể mệt mỏi có thể gây tử vong đột ngột
Một sai lầm lớn mà nhiều người thường mắc phải là đi tắm khi cơ thể đang mệt mỏi. Tuy nhiên, việc này sẽ gây nhiều ảnh hưởng xấu tới sức khỏe bởi lúc cơ thể mệt mỏi đồng nghĩa với việc tuần hoàn, lưu thông máu trong cơ thể kém. Đặc biệt, nếu tắm nước lạnh có thể khiến bạn mệt mỏi hơn, bị cảm lạnh, choáng, bất tỉnh và thậm chí là tử vong đột ngột.
Lau người quá mạnh
Lau người quá mạnh cũng khiến da bị kích ứng. Thay vì cọ xát, các chuyên gia khuyên mọi người nên dùng khăn bông mềm, thấm nhẹ nhàng. Đừng quên thoa kem dưỡng ngay sau khi tắm để giữ ẩm.
Tắm bằng vòi hoa sen không giúp bổ sung độ ẩm cho da
Những tia nước từ vòi hoa sen chỉ giúp làn da của bạn mềm đi và tạo cảm giác thư thái vì được massagenhẹ nhàng chứ không hề cung cấp cho da bạn độ ẩm. Nếu không lau khô mà để các giọt nước tựkhô thì nước ở lớp biểu bì cũng sẽ bốc hơi theo. Da bạn sẽ càng khô thêm.
Sử dụng khăn khô để lau người
Nhiều người có thói quen sử dụng máy sấy khô người sau khi tắm xong. Điều này rất có hại cho sức khỏe cũng như làn da của bạn bởi sự thay đổi nhiệt độ đột ngột luôn có ảnh hưởng xấu đến cơ thể. Vì vậy, bạn nên duy trì cơ thể ở nhiệt độ thường và chỉ cần lau người bằng khăn khô là đủ.
Theo Đại Tùng/Sở hữu Trí tuệ

>> xem thêm

Bình luận(0)