Sai lầm khi ngủ nướng vào cuối tuần

Google News

Theo BBC, một nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng ngủ nướng vào cuối tuần không thể bù đắp lại việc bạn bị thiếu ngủ trong cả tuần.

Các nhà nghiên cứu chọn ra hai nhóm gồm những người khỏe mạnh, hạn chế thời gian ngủ của họ còn tối đa 5 tiếng mỗi đêm. Một nhóm bị hạn chế thời gian ngủ trong cả nghiên cứu, nhóm còn lại được ngủ bù vào cuối tuần.
Kết quả cho thấy cả hai nhóm đều ăn vặt nhiều vào buổi tối, tăng cân, và có dấu hiệu suy giảm trong trao đổi chất, so với thời điểm nghiên cứu bắt đầu.
"Chúng tôi không thấy được lợi ích nào về mặt trao đổi chất ở những người được ngủ nướng vào cuối tuần", Chris Depner, tác giả chính của nghiên cứu, Giáo sư Dự bị về Sinh lý học tại Đại học Colorado Boulder (Mỹ).
Sai lam khi ngu nuong vao cuoi tuan
 Ngủ nướng vào cuối tuần không thể bù đắp cho cả tuần thiếu ngủ. Ảnh: Tever
Nghiên cứu chỉ ra rằng ngủ quá ít có thể khiến cơ thể tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh, gồm béo phì và tiểu đường type 2, một phần do tăng nhu cầu ăn vặt vào buổi tối, giảm độ nhạy insulin, hay khả năng điều chỉnh lượng đường huyết của cơ thể.
Trong một nghiên cứu khác, các nhà nghiên cứu muốn biết rõ điều gì xảy ra khi cơ thể thiếu ngủ trong cả tuần và được ngủ bù vào cuối tuần. Họ ra 36 đối tượng trong độ tuổi từ 18 đến 39, giữ họ ở phòng thí nghiệm trong hai tuần, theo dõi lượng thức ăn, tiếp xúc ánh sáng và giấc ngủ của họ.
Đối tượng nghiên cứu được chia thành ba nhóm:
- Nhóm bị hạn chế ngủ: mỗi người chỉ được ngủ không quá 5 tiếng/đêm trong vòng 9 đêm.
- Nhóm ngủ bù vào cuối tuần: mỗi người được ngủ không quá 5 tiếng/đêm trong 5 ngày liền, sau đó được ngủ thoải mái vào 2 ngày cuối tuần, rồi lại ngủ 5 tiếng/đêm trong 2 ngày tiếp theo.
- Nhóm kiểm soát: mỗi người được ngủ 9 tiếng/đêm trong 9 đêm.
Theo kết quả nghiên cứu được đăng trên Tạp chí chuyên ngành Current Biology, so với nhóm kiểm soát, cả hai nhóm bị giới hạn thời gian ngủ đều tăng cân trong thời gian nghiên cứu được tiến hành (khoảng hơn một kg). Nhóm được ngủ bù có giảm ăn vặt vào buổi tối. Tuy nhiên, khi quay trở lại với tuần làm việc bị thiếu ngủ, họ lại thèm ăn vặt. Độ nhạy insulin của nhóm được ngủ bù thậm chí thấp hơn nhóm không được ngủ bù.
Theo các chuyên gia, phát hiện này càng khẳng định rằng chúng ta nên ngủ đủ trong cả tuần, lý tưởng nhất là tạo được thói quen đi ngủ và thức dậy đúng giờ giấc. Tuy nhiên, ngủ bù vào cuối tuần cũng không phải là việc có hại.
Malcolm von Schantz, Giáo sư Thời Sinh học tại Đại học Surrey (Anh), nói: "Chúng ta nên kêu gọi mọi người tạo thói quen ngủ có giờ giấc nếu có thể. Tuy nhiên, với những ai không làm được điều này, ta cũng không nên cấm họ ngủ bù vào cuối tuần".
Theo Thanh Tuyền/ Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)