Sai lầm ăn uống sau sinh khiến bác sĩ phát hoảng

Google News

Nhiều chị em thường truyền tai nhau về những bí quyết ăn uống sau sinh để con khỏe và mẹ nhanh chóng lấy lại vóc dáng. Tuy nhiên, chưa chắc đó là những quan niệm đúng đắn thậm chí gây hại cho sức khỏe.

Bác sĩ Lê Thị Kiều Dung- Trưởng khoa Phụ sản và Thạc sĩ BS. Nguyễn Thị Tố Như - Khoa Phụ sản Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM đã chỉ ra những sai lầm khá phổ biến về ăn uống sau sinh hầu hết các phụ nữ đều mắc phải.
Bỏ bữa để giảm cân
Sau sinh, nhiều chị em vì mong muốn có thể trở về cân nặng như trước vì vậy có kế hoạch giảm cân bằng cách “bỏ bữa”.
Tuy nhiên, đây là cách phản khoa học. Thay vào đó, chị em nên chia thành 5 – 6 bữa ăn nhỏ mỗi ngày với những thức ăn đủ dinh dưỡng nhưng ít năng lượng thay vì chỉ ăn 3 bữa chính nhưng ăn nhiều.
(Ảnh minh họa, nguồn Internet) 
Không ăn sáng
Không ăn sáng là thói quen không tốt, vì vậy phụ nữ sau sinh nên tập thói quen ăn sáng (giúp cung cấp năng lượng khởi đầu ngày mới, tránh cảm giác mệt mỏi sau đó) và nên ăn chậm.
Ăn thực phẩm nhiều chất béo
Nhiều người cho rằng, ăn những thực phẩm nhiều chất béo sẽ có nhiều sữa và con béo khỏe. Tuy nhiên đây là quan niệm sai lầm bởi ăn nhiều chất béo sẽ tăng cân nhanh chóng. Do đó, phụ nữ sau sinh nên chọn thực phẩm và sữa ít chất béo sẽ tốt hơn.
Không ăn vặt
Phụ nữ sau sinh không ăn vặt cũng không đủ dinh dưỡng cho cả mẹ và con, do đó các mẹ vẫn nên chọn đồ ăn vặt như trái cây, rau quả (táo, cam, bưởi, ổi, chuối, cà rốt… là những thực phẩm vừa ít béo, vừa giàu sinh tố và chất xơ lại tốt cho sức khỏe).
(Ảnh minh họa, nguồn Internet) 
Ăn nhiều tinh bột
Quan niệm ăn nhiều tinh bột mới có sữa cho con bú là sai lầm, vì ăn nhiều tinh bột dễ bị tiểu đường, béo phì. Cho nên, phụ nữ sau sinh nên hạn chế ăn nhiều tinh bột, đồ ngọt và béo.
Tránh đồ chua
Một số quan điểm dân gian cho rằng sau sinh người mẹ cần kiêng cữ tránh đồ chua sợ sau này bị trung tiện nhiều, em bé bị tiêu chảy và nhiều bệnh khác.
Thực ra, vấn đề kiêng cữ này không đúng hoàn toàn, ăn chua hay bổ sung vitamin C ở mức độ vừa phải là tốt, nhưng tránh thức ăn quá chua, quá mặn hay có tính hàn như ốc, cải chua… có thể gây ra tiêu chảy và phản ứng sản hậu nghiêm trọng.
Chỉ ăn thịt cá kho mặn
Chỉ ăn thịt cá kho mặn cho lành bụng cũng là quan điểm hoàn toàn sai lầm. Do đó, phụ nữ sau sinh không cần kiêng cữ quá nhiều vì sẽ dẫn đến thiếu hụt các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự hồi phục sức khỏe và dưỡng chất cho bé.
Ăn rất ít rau xanh và trái cây tươi
Ăn rất ít rau xanh và trái cây tươi vì sợ em bé bị tiêu chảy cũng là quan niệm rất sai lầm. Ăn ít rau xanh và trái cây sản phụ thiếu vitamin và khoáng chất, chế độ ăn ít chất xơ, nhiều gia vị khiến bà mẹ dễ táo bón.
(Ảnh minh họa, nguồn Internet) 
Ăn chút táo tàu, long nhãn có thể bổ máu?
Long nhãn chứa nhiều dinh dưỡng tốt như hợp chất đường gluco, đường scaroza và vitamin A, B, trong đó chứa nhiều nhất là protein, chất béo và hợp chất khoáng.
Tuy nhiên ăn quá nhiều long nhãn, táo tàu không phải chỉ bổ sung máu mà còn tăng lượng máu chảy nhiều hơn. Bên cạnh đó, đây là thực phẩm có hợp chất đường cao, người mẹ sau khi sinh do nằm trên giường nhiều nếu không chú ý đánh răng dễ gây sâu răng.
Thể trạng yếu sau khi sinh nên ăn thịt gà
Người mẹ sau khi phẫu thuật tử cung, cơ thể yếu không nên uống canh thịt gà vì sau khi sinh trẻ, dạ dày đường ruột người mẹ vẫn chưa được phục hồi không nên ăn thực phẩm quá ngấy.
Hơn nữa, hàm lượng chất béo ở thịt gà tương đối cao, không thích hợp cho người mẹ khi ăn quá nhiều khiến khó tiêu hóa và gây táo bón ở phụ nữ sau sinh.
Theo Quỳnh Anh/Thegioitre

>> xem thêm

Bình luận(0)