Rút xương cá bị hóc xong, người phụ nữ suýt mất mạng vì lý do hiếm gặp

Google News

Dù đã được nội soi rút xương cá tại bệnh viện tuyến dưới nhưng sau đó nữ bệnh nhân phải chuyển lên bệnh viện trung ương cấp cứu vì tình trạng hết sức nguy hiểm và hiếm gặp.

Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) ngày 6-11 cho biết vừa tiếp nhận nữ bệnh nhân 66 tuổi ở tỉnh Phú Thọ trong tình trạng nhiễm trùng, khó thở, vùng cổ sưng đau. Ngay sau khi tiếp nhận cấp cứu, các bác sĩ đã khám và chẩn đoán ca áp-xe trung thất nghi do vết thương thực quản vì hóc xương cá.
Rut xuong ca bi hoc xong, nguoi phu nu suyt mat mang vi ly do hiem gap
PGS-TS Nguyễn Đức Chính cảnh báo áp-xe trung thất do thủng thực quản là căn bệnh hiếm gặp.
Trước đó 1 tuần, nữ bệnh nhân bị hóc xương cá sau ăn và đã nội soi thực quản rút xương cá. Sau điều trị, bệnh nhân có biểu hiện sốt, khó thở, đau nhiều, sưng vùng cổ và được chẩn đoán có ổ áp-xe lớn nằm vị trí quanh thực quản nên đã chuyển Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) điều trị với chẩn đoán nghi áp-xe trung thất.
PGS-TS Nguyễn Đức Chính, Trưởng khoa Phẫu thuật nhiễm khuẩn và chăm sóc vết thương - Bệnh viện Việt Đức, cho biết trên phim chụp cắt lớp phát hiện ổ áp-xe lớn quanh thực quản lan từ ngang cột sống cổ xuống cột sống lưng. Bệnh nhân được chẩn đoán áp-xe trung thất do hóc xương cá thủng thực quản. Đây là bệnh lý rất nguy hiểm, nguy cơ biến chứng và có thể ảnh hưởng đến tính mạng, cần phải xử lý sớm.
Theo PGS Chính, trung thất là một khoang nằm ở trong lồng ngực, phía trên là nền cổ, phía dưới là cơ hoành. Trung thất chứa các tạng rất quan trọng như cách mạch máu lớn, tim, phổi… Áp-xe trung thất là căn bệnh nguy hiểm, nếu không xử lý đúng cách và kịp thời, nạn nhân có thể tử vong do khối mủ lan rộng vỡ vào khoang lồng ngực, gây tổn thương mạch máu, vỡ vào màng tim. Đây là một thể bệnh hiếm gặp, phức tạp và các cơ sở y tế cũng không có nhiều báo cáo về ca bệnh áp-xe trung thất do thủng thực quản tại Việt Nam.
Với bệnh nhân này, các bác sĩ đã mổ dẫn lưu ổ áp-xe ra nhiều mủ trắng có mùi thối do vi khuẩn kỵ khí, đặt các ống dẫn lưu từ cổ xuống trung thất để rửa mủ liên tục kèm kháng sinh liều cao. Khoảng 2 tuần nữa sau khi tình trạng ổn định, bệnh nhân mới có thể cho ăn được qua miệng.

Theo D.Thu/Nld

>> xem thêm

Bình luận(0)