Rượu vang đỏ : Phòng chống hay gia tăng nguy cơ ung thư?

Google News

(Kiến Thức) - Có nghiên cứu chỉ ra rượu vang đỏ là chất uống có cồn làm gia tăng nguy cơ ung thư. Tuy nhiên có nghiên cứu lại cho kết quả ngược lại. 

Theo một nghiên cứu của Quỹ nghiên cứu ung thư thế giới thì ngoài những lợi ích tích cực đối với sức khỏe thì rượu vang đỏ là thức uống có cồn nên có nguy cơ làm gia tăng ung thư.
Tuy nhiên, theo một kết quả nghiên cứu mới được công bố trong cuộc họp hàng năm lần thứ 100 của Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ tại Denver gần đây đã xác nhận: Rượu vang đỏ có khả năng chống ung thư.
Ruou vang do : Phong chong hay gia tang nguy co ung thu?
Ảnh minh họa: Quanjing. 
 Ngoài rượu vang ra, còn có nho, nước ép bưởi và quả óc chó cũng cho công dụng tương tự.
Hiện, ung thư đang là kẻ giết thù hàng đầu của sức khỏe con người. Điều đáng sợ hơn nữa là mức độ trẻ hóa độ tuổi mắc căn bệnh này đang có xu hướng gia tăng. Điều này có liên quan chặt chẽ đến lối sống không lành mạnh, chế độ ăn uống bất hợp lý và mức độ áp lực công việc và cuộc sống hiện đại lên những người trẻ tuổi trong thời gian dài.
>>> Mời độc giả xem video: "Điều gì xảy ra nếu bạn uống một ly rượu mỗi ngày?" tại đây. Nguồn: Zingnews.
Theo một nghiên cứu khác của Viện y tế cộng đồng thuộc trường Đại học Yale cho thấy, việc uống rượu vang đỏ có thể làm tăng tỷ lệ sống sót của bệnh nhân mắc bệnh ung thư hạch lympho không hodgkin.
Thông qua việc nghiên cứu và phân tích đối với 645 phụ nữ bị ung thư vú đã cho thấy việc uống rượu vang đỏ thường xuyên đã tăng 76% cơ hội sống thêm 5 năm cho họ, trong khi những người không uống rượu vang đỏ chỉ có 68% cơ hội sống thêm 5 năm sau khi mắc bệnh.
Vì sao rượu vang đỏ giúp chống lại tế bào ung thư? Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, do trong rượu vang đỏ có chứa một hàm lượng lớn chất resveratrol và tanin. Đây là hai thành phần có tác dụng chống ung thư rõ ràng đã được chỉ ra trong các nghiên cứu lâm sàng.
Hàm lượng tannin và resveratrol là một trong những sự khác biệt quan trọng nhất giữa rượu vang đỏ và trắng. Tannin có nguồn gốc từ vỏ nho và thịt nho. Resveratrol thuộc nhóm polyphenol từ thực vật chủ yếu lại có trong vỏ nho.
Ruou vang do : Phong chong hay gia tang nguy co ung thu?-Hinh-2
 Ảnh minh họa: Quanjing. 
Trong quá trình lên men ủ rượu, rượu vang đỏ được làm nguyên vỏ và hạt trong khi rượu vang trắng phải được bóc vỏ, vì thế đây chính là điểm tạo ra sự khác biệt về về resveratrol có trong hai loại rượu vang này.
Hơn nữa, hầu hết rượu đỏ đều được ủ trong các thùng gỗ sồi nên có chất tanin nhất định.
Ngoài ra, màu đỏ của rượu vang là do anthocyanin có nguồn gốc từ sắc tố thực vật có trong vỏ nho. Đây cũng là chất chống oxy hóa mạnh mẽ, có thể bảo vệ cơ thể khỏi những gây hại do gốc tự do. Vì thế, thường xuyên uống rượu vang đỏ hợp lý sẽ giúp bạn phòng chống ung thư.
Tuyết Mai (Theo IFeng)

>> xem thêm

Bình luận(0)