Rùng mình vết hoại tử bàn chân dao đắp thuốc nam bị rắn cắn

Google News

(Kiến Thức) - Bị rắn cắn nhưng do chủ quan, ông T.Q.H (53 tuổi, Na Hang, Tuyên Quang) dùng lá cây đắp vào vết thương và uống thuốc nam khiến vết thương ngày càng nặng, bàn chân bị hoại tử.

Phòng cấp cứu bệnh viện đa khoa Hùng Vương tiếp nhận bệnh nhân T. Q. H 53 tuổi, ở Na Hang – Tuyên Quang nhập viện trong tình trạng bị rắn cắn làm tổn thương mu chân phải lan rộng, sưng nề đỏ, có dịch mủ màu vàng...
Ngay lập tức bệnh nhân được sơ cứu, sát khuẩn vết thương và được chỉ định các cận lâm sàng cần thiết.
Bệnh nhân H cho biết, khi đang hái rau tại vườn nhà, ông bất ngờ bị rắn cắn vào mu bàn chân. Ông không tới bệnh viện để thăm khám ngay mà nghe lời mách của mọi người ở nhà đắp lá và uống thuốc nam chữa rắn cắn. Sau 4 ngày đắp lá, vết thương ngày càng sưng đỏ, lên mủ, đi lại khó khăn. Sợ hãi, ông H tới bệnh viện đa khoa Hùng Vương khám trong tình trạng tổn thương mu chân phải lan rộng, có dịch mủ, hoại tử, sưng nề.
 Bàn chân bị bệnh nhân bị hoại tử sau 4  ngày bị rắn cắn
Qua các kết quả cận lâm sàng, các bác sỹ chẩn đoán bệnh nhân bị nhiễm trùng vết thương bàn chân phải do rắn cắn.
Các bác sỹ BV Đa khoa Hùng Vương cho biết, người dân hầu như vẫn chưa nắm được cách xử trí khi rắn cắn. Do sơ cứu không đúng cách, nhiều người nhập viện trong tình trạng rất nặng bị hoại tử một phần tay, chân vì nhiễm trùng máu. Các lỗi thường gặp nhất là garo (cột dây) không đúng cách dẫn đến hoại tử các bộ phận cơ thể hoặc nhiễm trùng toàn thân, nhiễm trùng huyết do đắp các lọa lá và uống thuốc nam,…
Trong trường hợp bị rắn cắn, cần giúp nạn nhân nằm yên, trấn an họ; đặt nơi bị cắn thấp hơn so với tim để hạn chế hấp thu nọc độc; rửa sạch vết thương bằng xà bông hoặc dung dịch thuốc sát khuẩn da; phủ lên vết cắn bằng gạc sạch; nhanh chóng đưa nạn nhân tới cơ sở y tế để được cấp cứu kịp thời.
Những việc nên tránh: Không nên garo phía trên vết thương vì có thể gây hoại tử chi; không rạch, nặn hút vết thương để lấy nọc ra vì gây chảy máu, nhiễm trùng và tăng hấp thu nọc độc; không đắp thuốc bằng lá cây vì có thể gây nhiễm trùng vết thương; không được chậm trễ đưa nạn nhân đến cơ sở y tế.
Tâm An

>> xem thêm

Bình luận(0)