Rùng mình sầu riêng "ngậm" hóa chất bán đầy miền Bắc

Google News

(Kiến Thức) - Cơ quan chức năng an tỉnh Gia Lai vừa bắt quả tang một cơ sở kinh doanh đang thúc chín sầu riêng bằng hóa chất độc hại.

Rùng mình công nghệ thúc chín sầu riêng bằng phân bón
Cụ thể ngày 27/9, cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai đã tiến hành kiểm tra, xử phạt 20 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh của ông Nguyễn Đức Trọng (sinh năm 1974, tại số nhà 76, hẻm 162, đường Trường Chinh, phường Phù Đổng, TP Plây Cu) về hành vi thúc chín sầu riêng bằng hóa chất độc hại. Đồng thời tiêu hủy toàn bộ số sầu riêng và toàn bộ hóa chất dán nhãn mác phân bón lá cao cấp HPC-97 HXN.
Được biết, hàng ngày cơ sở thu gom khoảng hơn 1 tấn sầu riêng xanh ở các vùng lân cận, chỉ cần nhúng hóa chất buổi tối, sáng hôm sau số sầu riêng "ngậm" hóa chất này sẽ được đưa ra tiêu thụ  chủ yếu ngoài thị trường miền Bắc và các siêu thị.
Rung minh sau rieng "ngam" hoa chat ban day mien Bac
Lực lượng chức năng bắt quả tang cơ sở kinh doanh sử dụng phân bón lá cao cấp HPC-97 HXN làm chín sầu riêng. Ảnh : Nhân dân.
Đây không phải là cơ sở đầu tiên sử dụng phân bón lá cao cấp HPC-97 HXN để giúp đẩy nhanh quá trình chín của trái cây, chín đều, đồng loạt, màu sắc đẹp… Trước đây từng có nhiều cơ sở kinh doanh đã sử dụng loại hóa chất này để làm trái cây (xoài, mít, bơ, chuối, sầu riêng…) chín theo ý muốn.
>>> Mời độc giả xem video: "Cách nhận biết sầu riêng tẩm hóa chất chỉ trong nháy mắt" tại đây. Nguồn: Ẩn số thế giới.
 
Theo các chuyên gia, hóa chất diệt nấm trong phân bón lá cao cấp HPC-97 HXN sử dụng theo phương thức lưu dẫn nó thuộc nhóm cực độc và danh mục cấm. Nếu người sử dụng tiếp xúc lâu sẽ ảnh hưởng đến gan và sức khỏe của cơ thể bởi thành phần của chúng tồn dư lâu, phân hủy chậm, dùng lâu dài hoặc tiếp xúc lâu dài có thể gây ung thư, ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản, vô sinh. Nhất là sầu riêng nhúng hóa chất này được ăn trực tiếp càng độc hại.
Cách phân biệt sầu riêng chín ép
Để có thể tự bảo vệ mình và người thân mà không phải từ bỏ món ăn khoái khẩu bổ dưỡng, người tiêu dùng hãy tự học cách phân biệt sầu riêng chín tự nhiên và sầu riêng chín ép sau:
- Phân biệt gai và cuống: Sầu riêng chín ép bằng thuốc thì cuống quả héo cũ, gai bị bầm dập và màu sạm đi. Trong khi đó, sầu riêng chín cây có gai và cuống trông tươi mới, xanh cứng.
- Phân biệt múi sầu riêng: Với sầu riêng chín tự nhiên, bạn sẽ dễ dàng tách rời được các múi, các mùi màu vàng óng, béo ngậy và cơm sầu riêng rất dẻo mịn. Ngược lại, sầu riêng chín ép bằng hóa chất rất khó để tách múi, múi màu vàng nhạt, cơm sầu thường bị sượng.
- Phân biệt mùi vị: Sầu riêng bị ngâm hóa chất, khi chín không có mùi hương nồng đặc trưng, đôi khi không có mùi. Trái sầu riêng chín cây tự nhiên thì có hương thơm lừng, đi từ xa vẫn có thể ngửi thấy được.
Tuyết Mai (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)