Rùng mình chất cấm trong thuốc, trà giảm cân Hoa Sâm Đất, Đông y Tiến Hạnh

Google News

(Kiến Thức) - Thời gian vừa qua, cơ quan chức năng đã phát hiện và thu hồi nhiều loại thuốc, trà giảm cân có chứa chất cấm Sibutramine gây ảnh hưởng sức khỏe, tính mạng người sử dụng. 

Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền thông tin về một cô gái đã tử vong ngày 20/8 do uống quá nhiều thuốc giảm cân.
Cô gái xấu số tên Nguyễn Ngọc Vân K. (22 tuổi, Biên Hòa, Đồng Nai). Một người bạn của nạn nhân cho biết, cô chơi thân với K. cách đây hơn 4 năm. Từ khi mới quen nhau cô đã thấy K. sử dụng thuốc giảm cân.
"Nhiều lần chính tôi và K. đã cùng nhau giấu tiền để đi mua thuốc. Mỗi lần uống, chị ấy thường đau đầu, hoa mắt, nôn ói, tiêu chảy, có khi quá mệt phải cấp cứu. Tôi có khuyên chị ấy dừng lại nhưng vì tự ti ngoại hình, K. vẫn uống. Uống thuốc giảm cân trong thời gian dài, chị K. bị suy thận, mặt sưng phù, giãn đồng tử dẫn đến đột quỵ. Sau khi đột quỵ, K. được chỉ định phẫu thuật não, sống thực vật hơn một năm thì mất", người bạn kể lại. 
Thông tin về cái chết của cô gái trẻ khiến không ít người đang làm đẹp bằng các loại thực phẩm, thuốc uống giảm cân rùng mình bởi trên thực tế, thời gian qua hàng loạt thuốc, thực phẩm chức năng giảm cân bị cơ quan đình chỉ, thu hồi vì chứa chất cấm nguy hiểm.
Thu hồi trà giảm cân Hoa Sâm Đất chứa chất cấm
Mới đây nhất (đầu tháng 8/2018), Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa ra quyết định thu hồi sản phẩm giảm cân mang tên Trà thảo mộc Hoa Sâm Đất của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Hoàng ZN (địa chỉ: 89/994E Lê Đức Thọ, phường 6, quận Gò Vấp, TP HCM) vì có chứa chất cấm Sibutramine.
Rung minh chat cam trong thuoc, tra giam can Hoa Sam Dat, Dong y Tien Hanh
Trà giảm cân Hoa Sâm Đất bị thu hồi vì chứa chất cấm Sibutramine.
Chứa chất cấm độc hại này nhưng sản phẩm Trà giảm cân Hoa Sâm Đất lại được quảng cáo có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, đặc biệt nhất là công dụng giảm béo từ bên trong, giúp thải độc gan, đẹp da, phòng chống đột quỵ và ung thư,…

Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược, ông Nguyễn Việt Hùng cho biết, bất kỳ thuốc hay thực phẩm chức năng có chứa hoạt chất Sibutramine đều gây nguy hiểm cho người sử dụng. Sibutramine là hoạt chất có tác động đến hệ thần kinh trung ương, làm tăng lượng sérotonine và noradrénaline trong não, từ đó tạo cảm giác no và không thèm ăn.

Tuy nhiên chất này bị cấm vì nguy hiểm đối với người dùng, nhất là người có tiền sử bệnh tim mạch và huyết áp.

Trên thực tế, sản phẩm Trà giảm cân Hoa Sâm Đất được nhiều người tin dùng vì hiệu quả tức thời. Theo đó, khi sử dụng sản phẩm Trà giảm cân Hoa Sâm Đất, người dùng có cảm giác no, không thèm ăn, qua đó góp phần giảm được cân nặng.
Tuy nhiên, theo phân tích của các chuyên gia y tế, hoạt chất Sibutramin trong Trà giảm cân Hoa Sâm Đất có thể dẫn tới nguy cơ động kinh hay co giật, đau tim, loạn nhịp tim và đột quỵ, suy gan thận, nguy cơ xuất huyết. Sibutramin nguy hiểm hơn với người mắc các bệnh tim mạch. Hoạt chất này là thủ phạm gây nhiều chứng rối loạn nguy hiểm, đe dọa sức khỏe và tính mạng của người sử dụng.

Cục An toàn thực phẩm cũng đã khuyến cáo người tiêu dùng tuyệt đối tránh sử dụng sản phẩm Trà giảm cân Hoa Sâm Đất nói riêng và những sản phẩm có chứa Sibutramin nói chung nhằm bảo vệ an toàn sức khỏe của bản thân.
"Sờ gáy" thuốc giảm cân Đông y gia truyền họ Nguyễn
Tháng 6/2018, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết sẽ yêu cầu Công ty TNHH Kinh doanh TM và Dược phẩm Hà Thanh (địa chỉ tại H25 Man Bồi Gốc Găng, P. Phú Lãm, Q. Hà Đông, Hà Nội) thu hồi toàn bộ thuốc giảm cân an toàn Đông y họ Nguyễn do chưa được cấp phép đủ điều kiện lưu hành, ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng.
Theo đó, mặc dù chưa được cấp phép nhưng thuốc giảm cân an toàn Đông y họ Nguyễn đã bán rộng rãi trên thị trường trong một thời gian dài. Lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm cho biết, Cục đã thành lập đoàn thanh tra đột xuất và đã kiểm tra hoạt động đối với công ty này.
Rung minh chat cam trong thuoc, tra giam can Hoa Sam Dat, Dong y Tien Hanh-Hinh-2
Sản phẩm giảm cân an toàn của công ty Hà Thanh được quảng cáo rầm rộ thời gian qua. 
Trong khi đó, theo tìm hiểu của PV, chưa được cấp phép nhưng Công ty Hà Thanh đã sản xuất và phân phối sản phẩm có dạng viên nhộng và bán với giá 900.000 đồng/sản phẩm trên thị trường.
Thành phần sản phẩm được ghi trên bao bì cũng rất “đặc biệt” mà không có định lượng rõ ràng, cụ thể: “Lá sen 20%, nụ vối 10%, tinh nghệ 10%, chè vằn 5%, khổ qua 5%”. Như vậy, còn 50% thành phần còn lại trong sản phẩm là gì thì nhiều người đang cần câu trả lời.
Kinh hoàng chất cấm trong thuốc tăng, giảm cân Đông y Tiến Hạnh
Cũng trong tháng 6/2018, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Đặng Việt Đông và Nguyễn Thị Bình về tội "Vi phạm quy định về sản xuất hàng giả là lương thực, thực phẩm". Hai đối tượng này đã sản xuất hàng nghìn gói thuốc giảm cân Đông y Tiến Hạnh bằng bột ngô, gạo nếp và chất cấm Sibutramine.
Theo đó, để làm giả hàng nghìn gói thuốc tăng cân, giảm cân Đông y gia truyền Tiến Hạnh, các đối tượng dùng bột ngô, gạo nếp, mật mía và 2 chất nằm trong danh mục cấm lưu hành của Cục Quản lý Dược.

Theo kết quả từ Viện khoa học hình sự Bộ Công an, chất cấm trong sản phẩm tăng cân "Đông y gia truyền Tiến Hạnh" là Cinnarizine. Đây là loại thuốc tân dược dùng để điều trị chứng chóng mặt, rối loạn cân bằng cơ thể do xơ cứng mạch. Hoạt chất Cinnarizine có thể gây đau vùng thượng vị, uống sau bữa ăn có thể làm giảm kích ứng dạ dày và có thể gây ngủ gà, ngủ gật. Dùng dài ngày cho người cao tuổi có thể gây tăng hoặc xuất hiện triệu chứng loạn áp và đôi khi kết hợp với chứng trầm cảm. Khi dùng liều cao cho người bị bệnh giảm huyết áp có thể gây giảm áp lực máu. 
Còn chất cấm sản phẩm giảm cân an toàn "Đông y gia truyền Tiến Hạnh" là Sibutramine, tân dược dùng để điều trị cho bệnh nhân béo phì. 
Đây là 2 hoạt chất cấm nằm trong danh mục Cục Quản lý Dược cấm lưu hành từ tháng 4/2011.
Rung minh chat cam trong thuoc, tra giam can Hoa Sam Dat, Dong y Tien Hanh-Hinh-3
Ít ai ngờ những viên thuốc "thảo dược gia truyền" này lại chưa các chất cấm độc hại. 
Trước đó, sản phẩm trà giảm cân mang nhãn hiệu Cường Anh của Công ty TNHH SX TM & DV Cường Anh Authentic sản xuất (địa chỉ tại tầng 4, số nhà 696, phố Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội) cũng bị khách hàng tố uống xong thì… ngất xỉu vì có chứa chất cấm Sibutramine. Chị khách hàng này mong muốn cơ quan chức năng sớm vào cuộc kiểm tra, xác minh thông tin để người dùng sản phẩm tránh gặp phải tình cảnh nguy hiểm tính mạng.
Không chỉ các sản phẩm giảm cân sản xuất tại Việt Nam, mà các loại viên uống giảm cân nhập ngoại như 2-Day Diet cũng chứa hoạt chất Sibutramine. Thuốc giảm cân 2-Day Diet được Thụy Sỹ và nhiều quốc gia cảnh báo là không an toàn cho người sử dụng. Tuy nhiên, trên nhiều trang mạng ở Việt Nam, loại thuốc này vẫn được rao bán rộng rãi.

"Ma trận" thực phẩm chức năng giảm cân chứa chất cấm, Cục ATTP quyết liệt vào cuộc

Trước thực trạng hàng loạt thuốc, thực phẩm chức năng giảm cân chứa chất cấm, cuối tháng 7/2018, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có Công văn gửi Giám đốc Sở Y tế các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương, Trưởng ban Quản lý An toàn thực phẩm các tỉnh, thành phố: TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Bắc Ninh về việc giám sát sản phẩm thực phẩm có chứa Sibutramine.

Cục An toàn thực phẩm đề nghị các Giám đốc Sở Y tế, Trưởng Ban quản lý An toàn thực phẩm các tỉnh thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng trên địa bàn triển khai lấy mẫu trên diện rộng, tập trung vào nhóm sản phẩm giảm cân là thực phẩm chức năng để đánh giá chất lượng và an toàn của sản phẩm, ưu tiên giám sát chỉ tiêu Sibutramine.

Các đơn vị cần lấy mẫu sản phẩm để kiểm tra chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Kết quả kiểm tra, nếu phát hiện vi phạm cần xử lý nghiêm theo quy định hiện hành và báo cáo về Cục An toàn thực phẩm để tổng hợp báo cáo Bộ Y tế và Chính phủ.

An Lê (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)