Rúng động sản phụ 9 lần bị chẩn đoán nhầm nhiễm HIV

Google News

(Kiến Thức) - Trường hợp người phụ nữ mang thai dương tính giả với HIV có thể do cơ thể sản sinh các kháng thể chống lại hồng cầu.

Hãy thử tưởng tượng viễn cảnh đáng sợ này: Bạn đang mang thai rồi đi xét nghiệm theo định kỳ và được thông báo dương tính với virus tử thần. Sau 2 tuần đầy sống trong sợ hãi và lo lắng, bạn lại được thông báo đó là dương tính giả với HIV.

Đó là câu chuyện có thật xảy ra với Jenn Morson, một phụ nữ sống tại Marryland khi đang mang thai đứa con thứ hai. Jenn kể lại sau khi tiến hành lấy máu để xét nghiệm, bác sĩ cho biết tôi bị dương tinh với HIV-2, chủng virus chỉ xuất hiện ở Tây Phi.

Rung dong san phu 9 lan bi chan doan nham nhiem HIV
 Ảnh minh họa.

Jenn hoàn toàn không tin vào kết quả xét nghiệm vì cô và chồng mình không quan hệ tình dục với bất kỳ ai khác, cô lại chưa từng tới Tây Phi và mới chỉ năm trước cô vẫn âm tính với HIV. Tuy nhiên, cô vẫn tiến hành xét nghiệm lại tới 9 lần.

Trong khi chờ kết quả xét nghiệm mới, Jenn vô cùng lo lắng và bị ám ảnh với suy nghĩ cô đã bị phơi nhiễm virus HIV trong một nhà vệ sinh công cộng nào đó hoặc bị muỗi cắn. Thật may mắn, sau tập hợp xét nghiệm thứ hai, cô được biết kết quả xét nghiệm đáng sợ kia chỉ là dương tính giả.

Hiện tượng này có vẻ như là thai nhi của Jenn đã khiến trong kháng thể máu của cô có con gì đó khiến cô dương tính với HIV. “Khi sinh con thứ hai trở đi, cơ thể phụ nữ có thể sản sinh các kháng thể chống lại hồng cầu dẫn đến dương tính giả”, một bác sĩ Allison Webel chuyên nghiên cứu về HIV cho biết.

Bác sĩ Allison còn cho biết thêm tình trạng này phổ biến hơn nhiều người vẫn tưởng tượng. Tỉ lệ chính xác phụ thuộc vào loại xét nghiệm nhưng nói chung chỉ đúng 95%. Trong y tế, đây là một xác suất sai rất lớn.

Lời khuyên được đưa ra là đối với những trường hợp tương tự như của Jenn, phụ nữ nên cố gắng bình tĩnh, hỏi xin kết quả xét nghiệm của bệnh viện đồng thời kiên quyết lấy mẫu máu khác và làm lại xét nghiệm để đối chứng. 

Mời độc giả xem video về độ chính xác của xét nghiệm HIV (Nguồn: Youtube).
Trang Anh (Theo Womanmag)

Bình luận(0)