Rúng động những vụ bác sĩ tắc trách gây chết người

Google News

(Kiến Thức) - Vụ việc nữ sinh tử vong do bác sĩ tắc trách ở Nghệ An lại một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về trách nhiệm của đội ngũ y bác sĩ với bệnh nhân.

Vụ việc nữ sinh lớp 10 bị cưa chân ở Đăk Lăk chưa hết nóng, dư luận lại một lần nữa hết sức bất bình, phẫn nộ với vụ việc nữ sinh tử vong do bác sĩ tắc trách ở Nghệ An. Điều đáng nói, hậu quả đáng tiếc này không phải trường hợp đầu tiên từ sự vô trách nhiệm của đội ngũ y bác sĩ. Trước đó, có khá nhiều trường hợp bác sĩ  tắc trách khiến bệnh nhân nhẹ thì phải phẫu thuật lại, nặng thì  chết oan khiến người nhà bệnh nhân bức xúc.
Mang thi thể vây bệnh biện tố bác sĩ tắc trách gây chết người
Cho rằng các bác sĩ tắc gây chết người, gần 100 người thân của bệnh nhân đã mang thi thể đến vây bệnh viện Đa khoa Quỳnh Lưu, Nghệ An.
Anh Lý Xuân Hà (37 tuổi, trú xã Quỳnh Lương, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) cho rằng cái chết của con gái mình là do lỗi tắc trách của các y bác sỹ. Chiều ngày 23/3 người nhà của bệnh nhân đã mang thi thể của cháu Thu đến bệnh viện đa khoa huyện Quỳnh Lưu để yêu cầu bệnh viện làm rõ nguyên nhân. “Tại sao tôi đưa con tôi tới bệnh viện mấy ngày chẳng ai nói bệnh tình nguy hiểm gì cả, các bác sỹ cũng không ai quan tâm. Đến khi chúng tôi hỏi để chuyển tuyến cũng không nói chi, mãi khi nặng quá mới nói chuyển tuyến là sao”, anh Hà bức xúc nói.
Rung dong nhung vu bac si tac trach gay chet nguoi
Rất đông người dân tập trung yêu cầu bác sỹ Đạt giải thích nguyên nhân cái chết của bệnh nhân.
Trước đó, tối 20/3, em Lý Thị Thu (14 tuổi, con gái anh Hà) bị nổi thủy đậu, kêu ngứa khắp người. Đến 16h chiều 21/3, anh Hà đưa con gái mình đưa con gái vào bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) để khám bệnh. Tuy nhiên, theo anh Hà, đến 18h cùng ngày mới có điều dưỡng của bệnh viện đến thăm khám sơ qua chứ không có bác sĩ trực. Sáng 22/3, cháu Thu kêu đau, ho và khó thở thì có bác sỹ tới khám rồi chuyền và tiêm thuốc cho cháu.
Đến 1h30 rạng sáng 23/3, khi cháu Thu vẫn liên tục kêu đau thì có bác sỹ Bằng và một điều dưỡng đến khám bệnh cho cháu Thu và thông báo với người nhà cháu Thu bị trướng hơi đầy bụng. Lúc này, thấy lo lắng cho con gái, anh Hà đến gặp bác sỹ Bằng hỏi tình hình để chuyển con gái lên tuyến trên.
Anh Hà cho biết, đến 10h sáng 23/3 gia đình đưa cháu Thu vào bệnh viện Sản – Nhi Nghệ An thì bệnh tình đã nặng nên được chuyển thẳng vào phòng hồi sức cấp cứu, thở oxi. Đến 14h chiều cùng ngày thì cháu Thu tử vong. Đến hơn 12h đêm 23/3, thi thể của cháu Thu vẫn đang được người nhà đặt ở bệnh viện và tập trung trước bệnh viện để gây sức ép.
Bác sĩ tắc trách, sản phụ chết tức tưởi sau khi sinh?
Sau khi được chẩn đoán mắc bệnh sán lá gan, thai phụ Nguyễn Thị Thu Hà (27 tuổi, trú 51/73 Đặng Văn Ngữ, TP Huế) được chỉ định mổ lấy thai nhi và tiếp tục điều trị bệnh tại Bệnh viện TƯ Huế với sức khỏe sau sinh ổn định. Thế nhưng, đến sáng 12/10/2015, sản phụ này bỗng nhiên tử vong bất thường tại Bệnh viện khiến gia đình bệnh nhân hết sức bức xúc.
Anh Nguyễn Xuân Phước (anh ruột chị Hà) cho biết, sản phụ này được đưa đến điều trị tại Bệnh viện TƯ Huế từ ngày 5/10 trong tình trạng huyết áp cao, thiếu máu và được chẩn đoán mắc bệnh sán lá gan. Sau khi được truyền máu và điều trị, chị Hà dần khỏe lại và được bác sĩ mổ lấy thai nhi thành công vào ngày 7/10. Sau khi sinh con, chị Hà được chuyển đến điều trị tại phòng hồi sức cấp cứu sau mổ và sức khỏe có những chuyển biến tích cực, sản phụ này ăn uống, đi lại bình thường.
Rung dong nhung vu bac si tac trach gay chet nguoi-Hinh-2
 Nhiều người thân của chi Hà cho biết, một trong những nguyên nhân khiến sản phụ này tử vong xuất phát từ sự tắc trách của đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện TƯ Huế.
“Tối 11/10, bác sĩ nói em tôi đã khỏi bệnh nên sẽ cho ra viện vào sáng hôm nay” - anh Phước cho biết. Sau đó y bác sĩ của bệnh viện tiến hành xét nghiệm máu cho sản phụ này thì phát hiện lượng tiểu cầu trong máu thấp hơn so với lần xét nghiệm trước đó và bệnh tình của sản phụ có những diễn biến bất thường.
Lúc này, anh Phước cùng một số người thân sản phụ Hà thấy nhóm y bác sĩ trực thắc mắc với nhau về việc tại sao lượng tiểu cầu trong máu của bệnh nhân lại giảm. Một người trong nhóm này bảo nên xét nghiệm máu lại cho chắc nhưng sau đó không thực hiện.
Đến khoảng 4h sáng 12/10, chị Hà bị đau đầu, mắt nhìn không rõ nên điện thoại báo cho người nhà. Nhận được tin, anh Phước và chồng chị Hà là Huỳnh Văn Tân đến báo cho đội ngũ y bác sĩ trực. Tuy nhiên, lúc này một người trong ca trực trả lời rằng huyết áp của chị Hà vẫn bình thường, mắt nhìn không rõ là do bị cận thị chứ không có vấn đề gì và bảo anh Phước cùng anh Tân đi ra ngoài cho bệnh nhân ngủ.
Thế nhưng, đến khoảng 5h30’ sáng cùng ngày, sản phụ Nguyễn Thị Thu Hà bất ngờ tử vong tại bệnh viện. Theo anh Phước, cái chết của chị Hà là do sự tắc trách của đội ngũ y bác sĩ trực tại nơi sản phụ này điều trị.
Thai nhi chết ngạt, người nhà vây bệnh viện
ối 27/5/2015, hàng chục người nhà sản phụ Lê Thị Thùy (23 tuổi, xã Tân Phong, huyện Kiến Thụy, YP Hải Phòng) đã tập trung tại khoa sản Bệnh viện Kiến An (Hải Phòng) yêu cầu làm rõ vụ thai nhi chết ngạt.
Theo người nhà của sản phụ Lê Thị Thùy, từ ngày 26/5, chị Thùy được gia đình đưa đến Bệnh viện Kiến An chờ sinh. Anh Vũ Văn Cương (27 tuổi, chồng chị Thùy) cho biết từ lúc nhập viện đến sáng 27/5/2015, sau khi thăm khám cho chị Thùy, các bác sĩ tại khoa sản của bệnh viện thông báo sản phụ và thai nhi vẫn bình thường.
Rung dong nhung vu bac si tac trach gay chet nguoi-Hinh-3
 Người nhà sản phụ Lê Thị Thùy bức xúc tới bệnh viện yêu cầu làm rõ nguyên nhân thai nhi chết ngạt.
Vào khoảng 15 giờ chiều 27/5, vào thời điểm chị Thùy trở dạ thì người nhà lại nhận được thông báo nước ối của sản phụ có màu đen và thai nhi đã bị chết ngạt. Tuy nhiên, bác sĩ tại đây không gia đình cho biết nguyên nhân cụ thể khiến thai nhi chết ngạt.
Quá bức xúc trước cái chết bất thường của thai nhi, nhiều người nhà của sản phụ Thùy đã kéo tới vây bệnh viện yêu cầu làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của bác sĩ.
Một phụ nữ tử vong sau khi tiêm thuốc tại bệnh viện
Ngày 21/12/2013, Cơ quan điều tra công an tỉnh Bình Phước đã tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân tử vong của chị Phạm Thị Liên (25 tuổi, ngụ xã Tiến Thành, thị xã Đồng Xoài, Bình Phước, nhân viên phòng công chứng số 1 Bình Phước) tại Bệnh viện đa khoa Bình Phước.
Rung dong nhung vu bac si tac trach gay chet nguoi-Hinh-4
 Xác nạn nhân vừa được bàn giao cho gia đình để an táng.
Theo thông tin ban đầu, chị Liên đã chết tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Phước vào lúc 8 giờ sáng ngày 20/12, sau một ngày được các bác sĩ cho thở oxy.
Trước đó, khoảng 9 giờ sáng ngày 19/9, chồng chị Liên chở vợ đến bệnh viện này để khám vì thấy chị Liên khó thở do bị bệnh hen.
Tại đây, chị Liên được một y tá thực tập tiêm thuốc. Tuy nhiên, chưa đầy 2 phút sau thì chồng chị Liên phát hiện vợ mình tím tái nên yêu cầu bác sĩ đến khám lại. Ngay lập tức, các bác sĩ tiến hành cấp cứu và cho chị Liên thở oxy nhưng chị Liên đã tử vong vào sáng 20/12.
Mời độc giảm xem video: Bệnh viện tắc trách, nữ sinh lớp 10 phải cưa oan một chân gây phẫn nộ:
Ngọc Anh (Tổng hợp)

Bình luận(0)