Rửa rau quả như này đảm bảo hết thuốc trừ sâu hóa chất

Google News

Cách hay rửa rau củ sạch để loại bỏ thuốc trừ sâu, bạn cần phải biết để đảm bảo an toàn sức khỏe cho gia đình.

Dưới đây là một số cách giúp bạn rửa rau sạch, đảm bảo an toàn cho bữa ăn gia đình:
Rua rau qua nhu nay dam bao het thuoc tru sau hoa chat
 
Rửa rau bằng giấm và chanh
Giấm và chanh có tác dụng như thuốc khử trùng và cũng có thể giúp loại bỏ sáp hoặc bất kỳ thuốc trừ sâu còn sót lại trên vỏ. Chiết xuất hạt bưởi là một tác nhân chống vi khuẩn mạnh cũng như chống nấm. Vì chiết xuất hạt bưởi hơi đắng và có thể gây kích ứng nên cả chai nước xịt to chỉ cần sử dụng một lượng nhỏ khoảng 10 giọt.
- 1/2 đến 2 ly nước
- 2 muỗng giấm trắng
- 2 muỗng nước cốt chanh
- 10 giọt chiết xuất hạt bưởi (không bắt buộc)
Pha trộn với nhau và đổ vào một bình xịt. Phun vào trái cây và rau củ (trừ nấm) và để yên trong một vài phút. Dùng tay xoa nhẹ nếu cần thiết rồi rửa sạch.
Ngâm giấm loãng
Cho rau quả vào một chậu nước, cho một chút giấm vừa đủ vào chậu. Ngâm hỗn hợp trong khoảng 15 phút. Sau đó, vớt rau củ quả ra. Rửa lại sạch với nước. Sau đó để ráo và sử dụng.
Ngâm nước muối
Đặt rau củ hoặc hoa quả vào chậu, hòa tan hỗn hợp 4 cốc nước ấm với 2 thìa muối rồi đổ vào chậu rau củ quả. Ngâm trong khoảng 20-30 phút. Sau đó vớt thực phẩm ra, rửa lại kĩ với nước lạnh .
Không nên áp dụng phương pháp rửa rau này đối với các loại trái cây vỏ mỏng vì như thế nước muối sẽ làm hỏng trái cây.
Nguyên tắc rửa từng loại rau xanh
Rau ăn lá được xếp vào dạng ô nhiễm nhiều nhất và nguy cơ mang mầm bệnh tả cao do chứa nhiều vi khuẩn E.Coli và Salmonella từ việc tưới phân tươi trực tiếp lên lá. Vì thế, khi mua về, nên nhặt sạch rau, ngâm qua nước và bắt đầu rửa từng lá, cọng dưới vòi xối. Các cành rau nhỏ như rau muống... phải rửa làm nhiều lần, sau đó rửa từng mớ nhỏ bằng nắm tay dưới vòi nước.
Rau ăn quả thường ít ô nhiễm hơn rau ăn lá bởi quả chủ yếu leo giàn nên khi tưới ít bị dính phân. Nhưng rau ăn quả dễ bị nhiễm thuốc bảo vệ thực vật do thu hoạch quá sớm chưa hết hạn cách ly thuốc hay ô nhiễm khi bảo quản. Hãy rửa sạch từng quả rồi bọc nylon cho vào tủ lạnh, ăn sau 2 ngày. Các loại rau quả cần ăn ngay nên rửa sạch dưới dòng nước và ngâm nước muối. Tránh ngâm nước muối rồi cho vào tủ lạnh để cách ngày vì quả dễ bị hỏng.
Rau ăn củ nói chung đảm bảo an toàn hơn nên không cần ngâm nước muối hay thuốc tím. Khi chế biến rau củ nên rửa sạch vỏ sau đó gọt và rửa lại lần nữa. Cách này hạn chế các chất bẩn dính ngoài vỏ củ vào phần thịt củ đã gọt.
Theo Lan Ngọc/GĐPL

>> xem thêm

Bình luận(0)