Rối loạn tiêu hoá khi mang thai phải làm sao?

Google News

(Kiến Thức) - Mẹ bầu bị rối loạn tiêu hóa thường hay bị táo bón, tiêu chảy, ăn không tiêu, đầy bụng,…dẫn đến chán ăn, khó chịu,mệt mỏi,… Tình trạng này thường xảy ra ở 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kỳ. Đặc biệt, rối loạn tiêu hóa khi mang thai tháng cuối có thể làm tăng nguy cơ dọa sinh non.

1. Nguyên nhân mẹ bầu bị rối loạn tiêu hóa
Rối loạn tiêu hóa ở mẹ bầu thường là do những thay đổicủa cơ thể khi mang thai bao gồm thay đổi về nội tiết tố và thay đổi cơ học do sự tăng kích thước tử cung chèn ép lên đường tiêu hóa.
“Một nghiên cứu về rối loạn tiêu hóa ở bà bầu đã phát hiện ra rằng khoảng 72% phụ nữ mang thai gặp phải ít nhất một chứng rối loạn tiêu hóa (gồm táo bón, đầy bụng, tiêu chảy và hội chứng ruột kích thích) trong giai đoạn đầu mang thai. Có đến 61% mẹ bầu sẽ gặp lại những rối loạn này một lần nữa trong giai đoạn cuối của thai kỳ.”(1)
Roi loan tieu hoa khi mang thai phai lam sao?
 
Trong các rối loạn tiêu hóa kể trên thì táo bón là rắc rối thường gặp hơn cả.Táo bón tuy không nguy hiểm nhưng lại khiến cho các bà bầu vô cùng khó chịu.
“Khoảng 11-35% phụ nữ có thai bị táo bón (tại một số bệnh viện con số này có thể lên tới 50%), đặc biệt là ở 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kỳ.” (2)
Giai đoạn thai kỳ,sự gia tăng nồng độ hormone progesterone làm giảm nhu động ruột, dẫn đến thức ăn bị lưu lại lâu trong đường tiêu hóa và xảy ra tình trạng táo bón.Bên cạnh đó, sự phát triển của thai nhi khiến kích thước của tử cung mẹ bầu cũng tăng lên làm chèn ép các cơ quan nội tạng và ruột già bị ép lại, ruột non bị đẩy lên nằm hai bên tử cung cũng là nguyên nhân góp phần làm tình trạng táo bón nặng hơn ở 3 tháng cuối thai kỳ.
Mặc khác, do cơ thể phụ nữ mang thai rất nhạy cảm với thức ăn, nhất là với những thức ăn bị nhiễm khuẩn nên cũng dễ bị tiêu chảy. Tỷ lệ tiêu chảy khi mang thai thường không nhiều như táo bón. Tuy nhiên, tiêu chảy kèm theo nôn mửa làm mẹ bầu rất mất sức và ảnh hưởng đến sức khỏe cả mẹ và bé.
Sự tăng nồng độ hormone Progesterone và sự tăng kích thước của tử cung dẫn đến giảm nhu động ruột, khiến thức ăn tiêu hóa chậm cũng làm cho các bà bầu cảm thấy khó tiêu, bụng chướng và đầy hơi.
Hormone Progesterone tăng cũng làm giảm sự vận động của các van nối thực quản với dạ dày làm cho thức ăn và axit dịch vị từ dạ dày dễ trào ngược lên thực quản gây cảm giác khó chịu: ợ hơi, ợ nóng, trào ngược,….
2. Các giải pháp rối loạn tiêu hóa khi mang thai
Trong thời kỳ mang thai mẹ bầu nên có mộtchế độ vận động hợp lý và chế độ ăn uống khoa học.
2.1 Chế độ vận động hợp lý:
Mẹ bầu cần tập thể dục và vận động nhẹ nhàng như đi bộ, bơi lội hay yoga cũng giúp cải thiện chứng táo bón khi mang thai. Việc tập thể dục đều đặn không những giúp cơ thể mẹ bầu khỏe mạnh mà còn khiến tinh thần thoải mái, bớt căng thẳng.
Roi loan tieu hoa khi mang thai phai lam sao?-Hinh-2
 
Trong trường hợp phải dùng thuốc như thuốc nhuận tràng…, mẹ bầu nên tham khảo ý kiến bác sĩ, không nên tự ý mua thuốc uống.
2.2Chế độăn uống khoa học:
Tăng cường ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ dễ hấp thuvào chế độ dinh dưỡng mỗi ngày như các loại rau xanh, khoai lang, khoai tây, bí đỏ, các loại đậu, các loại trái cây như cam, chanh, chuối, đu đủ chín, táo,…các loại ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì làm từ lúa mì đen, gạo – nếp còn lớp cám, sữa có bổ sung chất xơ, hỗ trợ hệ tiêu hóa…
Mẹ bầu nên uống nhiều nước mỗi ngày, từ 2,5-3 lít nước/ngày(bao gồm nước đun sôi để nguội, nước trái cây và sữa có bổ sung chất xơ, hỗ trợ hệ tiêu hóa), uống nước ngay cả khi không khát.Không uống những đồ uống có chứa chất kích thích như cà phê, trà, nước có ga.
Khi bị tiêu chảy nên tránh cơ thể mất nước, nên tăng cường uống nhiều nước trái cây, nước oresol hoặc muối đường.
Để đảm bảo đủ dinh dưỡng cho thai kỳ, phòng tránh rối loạn tiêu hóa, mẹ bầu nên chọn những sản phẩm từ sữa giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh, ngăn ngừa táo bón & hấp thu tốt chất dinh dưỡng.
Roi loan tieu hoa khi mang thai phai lam sao?-Hinh-3
 
Hiểu được nổi khó chịu, mệt mỏi của mẹ bầu, các chuyên gia dinh dưỡng NutiFood đã nghiên cứu phát triển thành công dòng sản phẩm RISO OPTI GOLD MUM mới với công thức MUM GOLD đặc chế giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh, dành cho mẹ mang thai và cho con bú.
Roi loan tieu hoa khi mang thai phai lam sao?-Hinh-4
 
Sản phẩm RISO OPTI GOLD MUM có hương vanilla thơm dịu nhẹ, vị ngon, ngọt thanh (ít ngọt) giúp mẹ bầu dễ uống vàđặc biệt RISO OPTI GOLD MUM còn giúp Mẹ có hệ tiêu hóa khỏe mạnh, giảm tình trạng táo bón thai kỳ, từ đó hấp thu tốt dinh dưỡng đểhỗ trợ phát triển não bộ, thị giác cho bé và giảm nguy cơ thiếu Sắt, Canxi cho mẹ. Những dưỡng chất nào giúp RISO OPTI GOLD MUM làm được điều đó?
RISO OPTI GOLD MUM với công thức MUM GOLD đặc chế giúp:
 Hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh và ngăn ngừa táo bón: Nhờ bổ sung hệ Synbiotics là sự kết hợp giữa Prebiotics (scFOS, Inulin) và Probiotics (Bifidobacterium Lactis) giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa, tăng khả năng tiêu hóa, giúp nhuận trường và giảm tình trạng táo bón.
 Hỗ trợ hấp thu dinh dưỡng: bởi công thức MUM GOLD bổ sung Vitamin nhóm B giúp tăng khả năng hấp thu dinh dưỡng
 Hỗ trợ phát triển não bộ và thị giác:
 DHA: bổ sung hàm lượng DHA cao, giúp đáp ứng theo khuyến nghị của WHO/FAO 2010 (*), kết hợp với Iốt giúp phát triển não bộ và thị giác.
 Axít Folic: giúp giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh ở thai nhi.
(*): uống 2 ly RISO OPTI GOLD MUM cùng với bữa ăn hàng ngày sẽ bổ sung hàm lượng DHA giúp đáp ứng theo khuyến nghị của WHO/FAO (2010)
 Hỗ trợ giảm nguy cơ thiếu sắt & canxi: công thức MUM GOLD còn bổ sung
 Sắt: là thành phần cần thiết để tạo ra các tế bào hồng cầu, giúp giảm nguy cơ thiếu máu, thiếu sắt trong thai kỳ
 Nano Canxi, Phốt pho, Magiê, vitamin D3: giúp cho quá trình hình thành, duy trì hệ xương và răng vững chắc.
 Kẽm, Selen, vitamin E, vitamin C: giúp tăng chức năng miễn dịch.
Đặc biệt, chất lượng RISO OPTI GOLD MUM được quản lý bởi Hệ thống quản lý chất lượng ABS-QE, Hoa Kỳ
Mẹ hãy uống RISO OPTI GOLD MUM mỗi ngày để có hệ tiêu hóa khỏe mạnh.
(1)Chuyên trang Hello bác sĩ: https://hellobacsi.com/chuyen-de/roi-loan-tieu-hoa/cai-thien-roi-loan-tieu-hoa-o-ba-bau/
(2)Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc: https://hongngochospital.vn/phu-nu-mang-thai-va-cac-roi-loan-tieu-hoa/
PV

>> xem thêm

Bình luận(0)