Rối loạn kinh nguyệt cần đi khám ngay kẻo hại sức khỏe

Google News

Nhiều trường hợp chị em bị rối loạn kinh nguyệt kéo dài nhưng chủ quan không đi khám, dẫn đến những hệ lụy xấu với sức khỏe, thậm chí vĩnh viễn mất khả năng làm mẹ.

Một nữ bệnh nhân 48 tuổi tại Bắc Giang đã phải cắt bỏ tử cung hoàn toàn vì khối u xơ quá lớn gây nguy hiểm tính mạng. Điều đáng nói, trước đó, người phụ nữ này thường xuyên bị rối loạn kinh nguyệt, đau bụng trong chu kỳ kinh nhưng lại chủ quan không đi khám và điều trị, dẫn đến hậu quả đáng tiếc nêu trên.

Ngay trước đó, một cô gái trẻ 28 tuổi sống tại TPHCM cũng phải cắt bỏ tử cung vì khối u "khủng" nặng gần 10kg trong tử cung. Nguyên nhân là khoảng 3 năm trở lại đây, cô gái trẻ thường bị rối loạn kinh nguyệt, lúc nhiều lúc ít, lúc không có. Bên cạnh đó, bụng bắt đầu to dần nhưng bệnh nhân không chịu đi thăm khám.

Roi loan kinh nguyet can di kham ngay keo hai suc khoe

Rối loạn kinh nguyệt kéo dài có thể là chỉ báo mắc một số bệnh nguy hiểm. Ảnh minh họa
Có thể bạn quan tâm

Tại bệnh viện, các bác sĩ cho biết, nếu được phát hiện và điều trị sớm, bệnh nhân vẫn có cơ hội bảo toàn tử cung. Tuy nhiên, điều này đã không xảy ra. Các bác sĩ phải cắt bỏ tử cung để bảo toàn tính mạng cho người bệnh. Đáng tiếc nhất là cô gái này chưa lập gia đình và vĩnh viễn mất đi khả năng làm mẹ.

Trên thực tế, nhiều chị em cũng hay gặp tình trạng rối loạn kinh nguyệt nhưng thường coi đó là những rối loạn bình thường. Tuy nhiên, theo các bác sĩ, rối loạn kinh nguyệt kéo dài không chỉ gây phiền phức cho sinh hoạt hàng ngày mà có thể còn là "chỉ báo" cho một số bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tại sao có hiện tượng rối loạn kinh nguyệt?

Theo BS sản khoa Lê Thị Kim Dung, Trung tâm Y khoa Thái Hà (Hà Nội), kinh nguyệt là một hiện tượng sinh lý bình thường của phụ nữ bắt đầu ở lứa tuổi dậy thì. Mỗi chu kỳ kinh thường trong vòng 28 ngày, cũng có thể dao động trong khoảng từ 21 – 35 ngày/lần và mỗi lần kéo dài từ 3 – 5 ngày.

Lượng máu trung bình mất đi sau mỗi chu kỳ kinh là từ 50 - 100ml. Trong trường hợp kinh nguyệt có bất thường về thời gian, chu kỳ kinh, lượng máu kinh mất đi sau những ngày hành kinh (quá ít hoặc quá nhiều), mức độ huyết sắc tố sau chu kỳ kinh (màu sắc kinh thay đổi) … tức là chị em đang bị rối loạn kinh nguyệt.

Rối loạn kinh nguyệt có thể xảy ra ở lứa tuổi dậy thì, sinh con, mãn kinh. Ở tuổi dậy thì, rối loạn kinh nguyệt thường là do lượng nội tiết mới hoạt động nên chưa ổn định. Ở lứa tuổi sinh đẻ, rối loạn kinh nguyệt có thể liên quan đến nguyên nhân thai nghén như sảy thai, thai lưu... Phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ cũng dễ bị rối loạn kinh nguyệt.

Với những phụ nữ ở tuổi tiền mãn kinh, do hoạt động buồng trứng bắt đầu suy giảm và có sự mất cân bằng các nội tiết tố nữ dẫn đến kinh nguyệt không đều, kéo dài.

Ngoài ra, một số trường hợp phụ nữ thường xuyên căng thẳng, stress, hay sử dụng thuốc nội tiết, chẳng hạn thuốc tránh thai khẩn cấp và sử dụng thuốc điều trị một số bệnh mạn tính cũng dễ bị rối loạn kinh nguyệt.

Khi nào rối loạn kinh nguyệt gây nguy hiểm?

Rối loạn kinh nguyệt kéo dài dễ khiến chị em mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Bên cạnh đó, đây cũng là dấu hiệu của nhiều bệnh cản trở quá trình thụ thai như tắc ống dẫn trứng, u xơ tử cung, đa nang buồng trứng và hậu quả chung là gây vô sinh, hiếm muộn.

Các bác sĩ sản khoa khuyến cáo, nếu thỉnh thoảng chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn, chị em không nên quá lo lắng. Nên giữ tinh thần thoải mái, ăn uống điều độ và sinh hoạt khoa học, chu kỳ kinh sẽ dần ổn định.

Tuy nhiên, nếu thường xuyên bị rối loạn kinh nguyệt kèm đau bụng, cơ thể mệt mỏi, chị em nên đi khám tránh những hệ lụy xấu đối với sức khỏe, nhất là ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản về sau.

 
Theo N.Mai/Gia đình & Xã hội

>> xem thêm

Bình luận(0)