Rau sống chần nước sôi lợi hay hại?

Google News

(Kiến Thức) - Để đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, chị Hà chủ trương ăn chín uống sôi bất cứ thứ gì, thậm chí rau sống chần nước sôi.

Chị Nguyệt Hà (Hoàn Kiếm, Hà Nội) ưa sạch sẽ. Khi nội trợ, chị cho cả gia đình ăn chín, uống sôi, không ăn bất cứ thứ gì sống. Ăn phở, bún riêu cua, bún chả... chị đều nhúng rau sống để riêng và cho cả nhà ăn. Lúc đầu chồng chị cố ăn, sau không chịu nổi đành phải kêu vì rau sống chần nước sôi không còn vị tươi ngon, rau ăn dai, mất ngon. Từ lúc chồng chị kêu thì sau đó, các con chị cũng “biểu tình” không ăn rau sống chần nước sôi nữa.
Rau song chan nuoc soi loi hay hai?
 
Lời bàn: Các loại rau gia vị (mùi, tía tô, húng, thìa là...) có hàm lượng caroten cao và đồng đều hơn so với rau ăn, quả ngọt, trong đó cao nhất là tía tô, húng quế, ớt vàng, đồng thời chúng giàu sắt (1 - 3mg%). Vì thế, rau gia vị nên được sử dụng tươi sống, không làm tổn thất vitamin qua nấu nướng. 
Khi nấu nướng vô tình đã làm thất thoát vitamin và nguồn kháng sinh thực vật rất có giá trị. Nếu muốn sạch sẽ, tốt nhất trồng vài bụi rau sống trên ban công. Nếu mua ngoài chợ nên chọn hàng bán rau sạch có xuất sứ rõ ràng. Khi mua về nên rửa nhẹ tay, rửa nhiều nước và ngâm rau trong thuốc tím hoặc nước muối đề phòng giun sán.
BS Nguyễn Văn Tiến (Viện Dinh dưỡng Quốc gia)

>> xem thêm

Bình luận(0)