Rau cải cúc giúp hạ huyết áp, giải độc cực tốt

Google News

Nghiên cứu cho thấy, trong hơn 20 loại axit amin cần thiết cho cơ thể thì cải cúc chứa tới 8 loại axit amin thiết yếu, chứa hàm lượng lớn kali và muối khoáng, giúp lợi tiểu.  

Theo lương y Bùi Hồng Minh, vào những ngày lạnh, chúng ta nên tăng cường ăn rau cải cúc sẽ giúp phòng tránh nhiều bệnh thường gặp vào mùa lạnh. Chỉ cần ăn chút rau cải cúc buổi tối, bạn sẽ thấy ngủ ngon hơn, tâm trạng thoải mái hơn, ngăn chặn chứng đi tiểu đêm. Đặc biệt, nếu có hiện tượng ho khan, ho có đờm, ho dai dẳng, bị cảm khi trời trở lạnh… thì việc ăn rau cải cúc cũng sẽ giúp giảm tải đáng kể. Đây là một trong những công dụng của rau cải cúc rất đáng được ghi nhận.
Rau cai cuc giup ha huyet ap, giai doc cuc tot
Ảnh minh họa: Internet 
Tác dụng tuyệt vời của cải cúc đối với sức khỏe
Thúc đẩy sự thèm ăn
Rau cải cúc chứa nhiều chất dễ bay hơi, tạo ra một hương vị đặc biệt giúp tăng sự bài tiết của nước bọt, từ đó thúc đẩy sự thèm ăn và cải thiện cảm giác thèm ăn nhanh chóng.
Làm sạch máu, ngăn ngừa thiếu máu
Rau cải cúc rất giàu sắt và canxi, có thể giúp cơ thể sản xuất ra máu mới và tăng độ dẻo dai của xương. Do đó, loại rau này rất tốt cho người già để ngăn ngừa thiếu máu và bệnh loãng xương.
Bên cạnh đó, rau cải cúc còn có thể thúc đẩy quá trình chuyển hóa protein, bổ sung các vitamin cần thiết cho quá trình tạo máu như axit folic và đồng nguyên tố vi lượng. Vậy thế, rau cải cúc cũng nên được bổ sung trong thực đơn hàng ngày của trẻ em trong giai đoạn phát triển, vì nó có thể bổ sung các tác nhân tạo máu để ngăn ngừa thiếu máu.
Tiêu sưng, lợi tiểu
Lượng axit amin, chất béo, protein và nồng độ natri cao cùng kali và các khoáng chất khác trong cải cúc có thể điều chỉnh sự trao đổi chất trong cơ thể, loại bỏ phù nề, lợi tiểu.
Dưỡng tim
Theo một số nghiên cứu, cải cúc có chứa 4 thành phần dược liệu phù hợp với người đang điều trị bệnh tim, giúp tim mạch khỏe hơn. Đặc biệt, mùi hương đặc trưng của cải cúc còn có tác dụng dưỡng tim.
Hạ huyết áp
Khi bị cao huyết áp, ngoài thuốc thì người bệnh cần ăn nhạt, hạn chế mỡ động vật, kiêng các chất kích thích... Ngoài ra, chế độ ăn hàng ngày nếu đúng vụ nên bổ sung thêm rau cải cúc. Axit amin và tinh dầu có trong cải cúc có tác dụng làm thanh sáng đầu óc và giáng áp.
Cách chế biến: Bên cạnh cách ăn như món rau xanh hàng ngày, bạn có thể ép lấy nước cốt uống, mỗi ngày chừng 50ml, chia 2 lần sáng, chiều. Đặc biệt thích hợp với những người bị cao huyết áp có kèm theo đau và nặng đầu.
Rau cai cuc giup ha huyet ap, giai doc cuc tot-Hinh-2
 
Giải cảm, chữa chứng ho dai dẳng
Để chữa ho dai dẳng: Lấy 100 – 150g rau cải cúc, phổi lợn 200g thái thành miếng, dùng nấu thành canh ăn cả cái lẫn nước cùng bữa cơm, ăn trong 3 – 4 ngày là 1 liệu trình.
Để giải cảm: lấy 150g cải cúc tươi, rửa sạch cho ráo nước sau đó cho vào bát to, đổ cháo đang sôi lên trên để 5-10 phút cho đỡ nóng thì trộn rau lên ăn, ngày ăn 2-3 lần. Bài thuốc này vừa đơn giản lại có tác dụng giải cảm nhanh.
Trị đau đầu kinh niên
Lấy một ít cải cúc già, những cây có hoa thì càng quý, giữ cả phần rễ cây đem nấu lấy nước, mỗi ngày dùng độ 30g nước đã nấu này. Ngoài ra dùng lá cải cúc hơ nóng chườm đắp lên đỉnh đầu và hai bên thái dương vào buổi tối trước khi đi ngủ (hoặc mỗi khi thấy nhức đầu).
Một cách trị đau đầu khác là: Lá 10-15gam cải cúc cho vào máy xay, sắc uống nóng. Tiếp đó nếu thấy không thuyên giảm thì uống liền những ngày tiếp theo hoặc đắp lá cải cúc mỗi khi rảnh rỗi.
Trị đau mắt, hoa mắt
Để trị đau mắt, bạn lấy 1 nắm rau cải cúc thái nhỏ nấu với một con cá diếc to khoảng 3 ngón tay người lớn để ăn sẽ có tác dụng bất ngờ. Ngoài dùng lá rau cải cúc rửa sạch, hơ nóng chườm lên mắt (hoặc cho vào vải mỏng chườm).
Để trị hoa mắt, chóng mặt, hãy dùng 200g cải cúc, một con cá diếc độ 1/2 kg làm sạch, rán vàng, cho rượu và gừng, nước sôi đung với lửa nhỏ cho cá chín thì cho cải cúc vào và nấu đến sôi lại. Làm trong liệu trình 10 ngày, bạn sẽ thấy hiệu quả nhanh chóng.
Ngăn ngừa táo bón
Nguồn chất xơ dồi dào trong cải cúc có thể thúc đẩy nhu động ruột, giúp loại bỏ các chất độc hại trong đường ruột, từ đó giúp cải thiện hệ thống tiêu hóa và ngăn ngừa tình trạng táo bón.
Thanh phổi, tiêu đờm, giảm ho
Rau cải cúc giàu vitamin A, thường xuyên đưa loại rau này vào thực đơn hàng ngày có tác dụng ngăn ngừa nhiễm trùng hệ thống hô hấp, thanh phổi, tiêu đờm. Hương thơm đặc biệt của cải cúc có thể giúp giảm ho, giảm hen suyễn.
Ổn định cảm xúc, ngăn ngừa mất trí
Cải cúc có tác dụng rất tốt đối với những người thường xuyên lo lắng, căng thẳng vì loại rau này rất giàu vitamin, carotenoid và các axit amin. Ăn cải cúc hàng ngày có tác dụng ổn định cảm xúc và ngăn ngừa chứng mất trí nhớ.
Theo HÒA THUẬN/ Tiền phong

>> xem thêm

Bình luận(0)