Răng miệng “dở chứng” thế này, đến nha sĩ ngay!

Google News

(Kiến Thức) - Bỗng dưng thấy răng đau nhức khi nhai, phát hiện răng bị ố vàng hay có răng bị lung lay…là những dấu hiệu cho thấy vấn đề sức khỏe răng miệng đang gặp vấn đề và bạn nên khám nha sĩ ngay, theo Prevention.

Răng đau nhức
Đau một hoặc nhiều chiếc răng khi nhai có thể là dấu hiệu bạn đang bị sâu răng, theo chuyên gia răng miệng Sally Cram ở Washington (Mỹ).
"Có một loại vi khuẩn đặc biệt lấy đường từ thực phẩm và biến thành axit, gây ra sâu răng hoặc khiến răng bị thủng lỗ", bác sĩ Sally Cram nói. Và khi những lỗ thủng này càng sâu thêm thì sẽ khiến răng trở nên nhạy cảm và gây sâu răng.
Bác sĩ Sally lưu ý thêm rằng nếu cơn đau trên chỉ xảy ra một lần rồi hết trong thời gian ngắn và chỉ giới hạn ở một điểm nào đó thì không có gì phải lo lắng cả. 
Rang mieng “do chung” the nay, den nha si ngay!
 
Nếu răng bạn bị nhức hay nhói đau một đến hai ngày thì chưa sao, nhưng nếu kéo dài hơn một tuần thì rất có thể là vấn đề sức khỏe răng miệng do bạn hay nghiến răng.
Còn nếu răng đau kèm theo sưng nướu thì có thể bạn bị nhiễm trùng chân răng. Bạn nên đến nha sĩ khám sớm để biết chính xác tình trạng đau để còn điều trị kịp thời.
Răng ố vàng
Răng ố vàng không phải là dấu hiệu bệnh răng miệng nghiêm trọng. Hiện tượng này chỉ cho thấy bạn dùng nhiều cà phê, trà, rượu hay các đồ uống dễ ám màu. Bạn chỉ cần chăm sóc răng miệng kỹ với kem đánh răng giúp làm trắng hoặc một lần ghé qua nha sĩ là giải quyết được vấn đề ngay.
"Tuy nhiên, bạn nhớ súc miệng lại bằng nước sau khi dùng trà, cà phê, rượu vang... để răng khỏi bị ố vàng", bác sĩ Worth khuyên.
Răng đột ngột lung lay hoặc nghiêng lệch
Nếu đầu chưa bạc mà răng đã vội long và nghiêng ngả hay thậm chí muốn rụng hoàn toàn thì chắc không cần đến nha sĩ, bạn cũng biết rõ tình hình trở nên nghiêm trọng rồi. "Đây là hậu quả của bệnh nha chu, gây mất xương xung quanh răng và hàm", bác sĩ Sally cho biết.
Rang mieng “do chung” the nay, den nha si ngay!-Hinh-2
 
Nếu bạn không vệ sinh răng miệng phù hợp (bao gồm đánh răng 2 lần/ngày, dùng chỉ nha khoa mỗi ngày, chăm sóc răng miệng ở nha khoa 2 lần/năm), mảng bám sẽ hình thành và cứng lại thành cao răng. Cao răng ăn sâu vào nướu, thậm chí vào xương nếu chúng không được làm sạch kịp thời. Nếu phát hiện răng bị long đột ngột, bạn hãy đến gặp nha sĩ càng sớm càng tốt.
Nướu sưng đỏ hay chảy máu
Đó có thể là do hiện tượng kích ứng thường gặp trong thai kỳ hoặc do thay đổi hormone. Hoặc cũng có thể nướu răng bị tình trạng tích tụ vi khuẩn. 
Rang mieng “do chung” the nay, den nha si ngay!-Hinh-3
 
Nếu bạn chăm chỉ đánh răng, dùng chỉ nha khoa và thấy nướu hết đau nhức trong một hai ngày thì không có gì nghiêm trọng, Pia Lieb, một nha sĩ thẩm mỹ ở New York (Mỹ) cho biết. Song, nếu tình trạng đau nướu hay chảy máu kéo dài hơn một tuần thì đó có thể là một dấu hiệu khác của bệnh viêm nha chu. Lúc này, bạn đi gặp bác sĩ ngay là tốt nhất.
Vết loét trong miệng
Vết loét miệng gây đau nhức có thể là dấu hiệu cho thấy bạn ăn quá nhiều cam, quýt hay đồ cay nóng, theo bác sĩ Worth. Nếu tình trạng này kéo dài chỉ 2 hoặc 3 ngày thì không sao. Còn khi vết loét kéo dài thì có lẽ bạn đang thiếu vitamin A nghiêm trọng. Hãy tích cực ăn cà rốt, rau bina... Nếu tình hình không cải thiện thì bạn nên gặp bác sĩ sớm.
Thảo Nguyên (Theo Prevention)

>> xem thêm

Bình luận(0)