Rắn lục đuôi đỏ lại cắn người hàng loạt

Google News

Hàng loạt người dân ở Đồng bằng sông Cửu Long phải nhập viện cấp cứu vì rắn lục đuôi đỏ trong một thời gian ngắn.

Rắn lục đuôi đỏ bất ngờ xuất hiện tấn công người ở khắp nơi, từ bờ ruộng tới vườn nhà. Thậm chí có những trường hợp người dân đang ngủ trong nhà mình cũng bị rắn xâm nhập vào tấn công.
Sợ rắn cắn không dám đi làm
Những ngày này, đi tới đâu tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cũng nghe người dân bàn tán xôn xao về việc rắn lục đuôi đỏ xuất hiện nhiều một cách bất thường. Loài rắn này liên tục tấn công người dân đi làm ruộng hoặc ở tại nhà khiến ai nấy đều hoang mang. Nhiều người dân còn không dám bước ra vườn do sợ bị tấn công. Trước tình hình này, người dân đã tìm mọi cách như phát quang vườn nhà, trồng sả, tỏi những loài khắc chết rắn quanh nhà để mong xua đuổi. Theo ghi nhận tại một số địa phương như huyện Chợ Lách (Bến Tre), huyện Bình Thủy và huyện Phong Điền (TP. Cần Thơ), các tỉnh Trà Vinh, Hậu Giang… thì hiện tại số trường hợp nạn nhân bị rắn cắn ngày càng tăng.
Ran luc duoi do lai can nguoi hang loat
 Rắn lục đuôi đỏ.
Tìm tới xã Tân Thiềng (huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre) – địa phương ghi nhận đã xảy ra hơn 20 vụ rắn lục đuôi đỏ cắn trong ba tháng, chúng tôi được biết loài vật này xuất hiện nhiều bất thường từ đầu năm 2015. Lúc đầu, rắn lục đuôi đỏ chỉ xuất hiện ở những khu vực cây cối um tùm, rậm rạp. Nhưng sau đó, chúng xuất hiện ở khắp nơi như vườn nhà, tường rào có dây leo.
Hoang mang trước việc rắn lục đuôi đỏ nhiều bất thường và liên tục tấn công người, ông Nguyễn Văn Chiến (SN1962, ngụ xã Tân Thiềng, huyện Chợ Lách) cho biết: Số ca rắn cắn tăng cao khiến người dân vô cùng lo sợ. Theo ông Chiến, rắn lục đuôi đỏ rất hung hăng, chỉ cần người dân vô tình dụng phải nơi chúng đang trú ngụ là bị tấn công. Cũng theo ông Chiến, rắn lục đuôi đỏ chỉ ở trong bụi rậm dưới đất. Tại Chợ Lách xuất hiện nhiều rắn lục đuôi đỏ là do địa phương toàn vườn cây ăn trái, vườn kiểng rậm rạp, vô tình tạo môi trường cho rắn trú ngụ.
Hiện tại, người dân địa phương rất hoang mang. Một số hộ dân không dám ra vườn làm cỏ hay có đi cũng mang theo gậy, dao để đề phòng gặp rắn lục đuôi đỏ. Còn theo bà Nguyễn Thị Thơm (SN 1957, ngụ xã Tân Thiềng) cho biết: “Ai cũng sợ rắn lục đuôi đỏ vì nó xuất hiện rất nhiều và liên tục cắn người. Gia đình tôi làm cây kiểng nhưng nhiều ngày nay công việc bị đình đốn vì sợ bị rắn tấn công”. Là người mới nhất bị rắn lục đuôi đỏ tấn công, bà Trần Thị Bé, ngụ ấp Tân Thạnh (xã Tân Thiềng, Chợ Lách, Bến Tre) cho biết, cách đây khoảng 1 tuần khi đang nhổ cỏ ở vườn nhà thì bà bị rắn lục đuôi đỏ bất ngờ cắn vào tay. “Lúc đầu, tôi cứ nghĩ là bị kiến cắn. Nhưng khi nhìn xuống tôi thấy con rắn, tôi mới biết là bị nó cắn. Hoảng quá, tôi liền kêu người nhà ra đập chết con rắn. Cùng lúc đó, cánh tay tôi bắt đầu tê buốt. Rất may, tôi đã được chữa trị kịp thời nên vết thương đã lành lại”, bà Bé kể lại.
Còn theo ông Mai Văn Đang, “thầy” trị rắn cắn ở xã Tân Thiềng cho biết, theo ước tính của ông, từ đầu năm ông đã trị cho trên 60 người bị rắn cắn, trong đó chủ yếu là rắn lục đuôi đỏ. Ông nói: “Khi bị rắn lục đuôi đỏ cắn nếu không điều trị kịp thời sẽ bị sưng ngay vết thương, thậm chí lở loét và có thể nguy hiểm đến tính mạng. Bị rắn cắn, người dân nên sơ cứu tại chỗ bằng cách cột dây gần vết thương để ngăn không cho độc vào tim và nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời”.
Cần biết cách đề phòng
Trước thông tin rắn xuất hiện nhiều và liên tục tấn công người dân, ông Phạm Minh Cước, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thiềng, cho biết: “Gần đây rắn lục đuôi đỏ xuất hiện khá nhiều do địa phương có vườn cây rậm rạp. Theo thống kê sơ bộ, từ đầu năm đến nay trên địa bàn có khoảng 20 trường hợp bị rắn lục đuôi đỏ cắn, chủ yếu là do người dân đi vào khu vực bụi rậm không quan sát được nên bị rắn tấn công bất ngờ. Trước hiện tượng này, chính quyền địa phương đã nhiều lần tuyên truyền người dân thường xuyên phát hoang bụi rậm và đề phòng rắn lục đuôi đỏ khi đi ra vườn làm cỏ, thu hoạch trái cây, chăm sóc cây kiểng”.
Theo ghi nhận, không chỉ ở Chợ Lách mà ở các huyện Bình Thủy, huyện Phong Điền (Cần Thơ), các tỉnh Vĩnh Long, Trà Vinh… cũng ghi nhận nhiều trường hợp bị rắn lục đuôi đỏ tấn công phải nhập viện. Trước tình hình này, nhiều địa phương đã đưa ra những lời khuyến cáo như không để cây cối rậm làm nơi trú ngụ cho rắn. Trồng sả, hành hay nuôi chó mèo để hạn chế rắn vào vườn nhà sinh sôi và tấn công con người. Thế nhưng, số ca bị rắn cắn vẫn không giảm.
Lo ngại rắn lục đuôi đỏ vào nhà cắn người, nhiều hộ tại khu vực có rắn cắn đã trang bị rất nhiều tỏi buộc quanh nhà. Bởi theo quan niệm dân gian, mùi tỏi hăng sẽ đuổi rắn đi. Nhiều người cẩn thận hơn còn thường xuyên kiểm tra nhà cửa mỗi khi buổi tối tới nhằm tránh việc bị rắn cắn trong đêm. Bởi trên thực tế đã không ít trường hợp trong vùng đã bị rắn cắn ngay trong nhà mình. Tìm hiểu về những trường hợp bị rắn cắn, phóng viên đã có cuộc trao đổi với bác sĩ Nguyễn Thanh Vũ, người phát ngôn Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ. Ông Vũ xác nhận: Chỉ tính từ đầu năm 2015, Khoa Hồi sức tích cực và chống độc tiếp nhận khoảng 50 trường hợp bị rắn độc cắn. Nhiều người nhập viện trong tình trạng nguy kịch do rối loạn đông máu, hạ tiểu cầu, xuất huyết, sưng, phù nề nhưng đơn vị cấp cứu kịp thời. Bệnh viện thống kê có trên 90% nạn nhân của rắn độc là do rắn lục cắn.
Đã có nhiều người bị rắn lục đuôi đỏ tấn công, tuy chưa có sự thiệt hại về người, tuy nhiên sự xuất hiện bất thường của loài rắn kịch độc này đang gây ra sự hoang mang của người dân. Những ghi nhận tại địa phương thì người dân cho biết, không có tin đồn về hiện tượng có người lạ thả rắn như trước đây. Tuy nhiên, nguyên nhân về sự xuất hiện loài rắn này thì tới nay vẫn chưa có lời giải. Do đó, để tránh trở thành nạn nhân, người dân vẫn tự tìm cách phòng bị là chính.
Theo GĐ & XH

Bình luận(0)