Quá nhiều cụ 100 tuổi, chính phủ Nhật hết tiền chúc thọ

Google News

Chính phủ Nhật hết khả năng trả tiền mua quà mừng thọ những cụ bước qua ngưỡng 100 tuổi theo truyền thống bởi số người thọ bách niên quá nhiều.

Quá nhièu cụ 100 tuỏi, chinh phu Nhạt hét tièn chúc thọ
Hiện hơn 25% trong tổng số 126 triệu người dân Nhật trong độ tuổi từ 65 trở lên - Ảnh: AFP 
Suốt hơn 50 năm qua, để thể hiện lòng kính trọng với những cụ già vừa bước qua tuổi 100, Chính phủ Nhật Bản luôn gửi tặng phần quà mừng thọ là một chiếc cốc bạc sakazuki và thư chúc mừng của thủ tướng.
Tuy nhiên, theo AFP, số lượng người già trên 100 tuổi ngày càng tăng trong những năm gần đây đã tạo áp lực lên ngân sách. Bộ Y tế và phúc lợi xã hội Nhật đang tính hai phương sách: hoặc thay thế chiếc cốc bạc bằng món quà rẻ hơn hoặc bỏ hẳn, chỉ giữ lại thư chúc mừng của thủ tướng.
Lễ hội kính lão Keiro no Hi sắp diễn ra vào giữa tháng 9, nhưng một quan chức Bộ Y tế và phúc lợi xã hội Nhật vẫn còn thừa nhận với AFP chưa biết chọn cách tặng quà như thế nào cho phù hợp ngân sách.
Năm ngoái, số tiền ngân sách cho quà mừng thọ gần 30.000 cụ lên tới 2,2 triệu USD. Truyền thống mừng thọ các cụ bước qua 100 tuổi ở Nhật Bản bắt đầu từ năm 1963, khi đó chỉ có 153 cụ nhận được quà. Hiện tuổi thọ trung bình của đàn ông Nhật Bản là 80,5, trong khi phụ nữ là 86,3.
Theo Tuổi Trẻ

Bình luận(0)