Phương pháp phát hiện sớm ung thư gan không sinh thiết

Google News

(Kiến Thức) - Mới đây các nhà khoa học đã công bố phương pháp phát hiện sớm ung thư gan mà không cần phải sinh thiết rất hiệu quả, giảm đau đớn, tốn kém cho người bệnh.

Phương pháp điều trị ung thư gan mới đó là một loại thuốc hộ trợ cho gan, nhằm tầm soát phát hiện sớm các loại ung thư gan dưới 10 mm mà không cần phải sinh thiết. Đó là chất gadoxetic axit được sử dụng trong phương pháp MRI Primovist.
Phương pháp này được cho là có ích với những người bị viêm gan siêu vi B, C lâu năm và xơ gan có nguy cơ ung thư rất cao.
Phuong phap phat hien som ung thu gan khong sinh thiet
 Phương pháp mới giúp phát hiện sớm ung thư gan mà không cần sinh thiết.
Theo các chuyên gia thì chất này khi tiêm vào cơ thể người khỏe mạnh sẽ được gan hấp thụ, chuyển hóa rồi đào thải vào đường mật. Trong trường hợp tế bào gan không hấp thu và chuyển hóa chất này cho thấy tế bào đó đã bị mất chức năng. Tùy theo mức độ trên biểu đồ phân tích từ máy MRI, bác sĩ sẽ chẩn đoán chính xác tình trạng đó là suy chức năng tế bào gan hay ung thư tế bào gan và phát hiện sớm bệnh.
Những người có nguy cơ cao bị ung thư gan, xơ gan do nhiễm siêu vi viêm gan B, C mạn tính hoặc bất kỳ nguyên nhân nào nên thực hiện phương pháp chẩn đoán tầm soát sớm ung thư gan với Primovist theo định kỳ. Người có thói quen uống rượu bia cũng cần nâng cao ý thức tầm soát, bởi thực tế đã có rất nhiều trường hợp phát hiện ung thư gan với kích thước rất nhỏ nhờ MRI Primovist. Bệnh nhân ung thư gan nếu phát hiện ở giai đoạn sớm và phẫu thuật triệt để thì tỷ lệ sống sau 5 năm lên đến 80%.
Tại Việt Nam, chi phí để thực hiện một ca chẩn đoán tương tự chỉ 8 triệu đồng giúp giảm bớt gánh nặng tài chính cho bệnh nhân mà hiệu quả không thua kém các nước khác.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ung thư gan xếp thứ ba trong nhóm ung thư gây tử vong nhiều nhất toàn cầu, sau phổi và dạ dày. Năm 2010 ước tính có khoảng 754.000 người tử vong do ung thư gan trên thế giới. Trung bình mỗi năm có nửa triệu ca mắc mới. Hơn 80% bệnh nhân ở châu Á và khu vực châu Phi cận Sahara. Dạng ung thư gan phổ biến nhất là Carcinom tế bào gan (HCC), chiếm đến 80%.
Việt Nam nằm trong vùng dịch tễ có tỷ lệ viêm gan cao dẫn đến nhiều người ung thư gan. Ước tính trung bình mỗi năm cả nước có trên 10.000 ca ung thư gan mới phát hiện, tỷ lệ này cao nhất thế giới.
Mời các bạn xem video clip: Tầm soát sớm ung thư gan
Thu Nguyên

Bình luận(0)