Phương pháp “cho hậu môn uống cà phê” giúp phòng ngừa ung thư nguy hiểm ra sao?

Google News

(Kiến Thức) - Dường như đã chán việc detox cơ thể bằng nước chanh, nhịn ăn, uống; gần đây, nhiều người lại chia sẻ cách detox thụt tháo bơm cà phê vào hậu môn để thanh lọc cơ thể, giảm cân, phòng ngừa và điều trị ung thư.

 
Trên mạng xã hội, hàng nghìn clip chia sẻ cách tự tháo thụt với bộ đồ nghề là bịch ống truyền và pha cà phê rồi tự mình đưa ống truyền vào hậu môn, mở van truyền dung dịch cà phê vào hậu môn. Dung dịch này sẽ len lỏi vào ruột và kích thích khiến cho người tháo thụt muốn đi ngoài và xổ hết chất cặn bã ra ngoài.
Việc thải độc bằng cách cho hậu môn "uống" cà phê đã được cảnh báo không an toàn từ lâu nhưng đến nay vẫn có người cho rằng phương pháp này có tác dụng, tháo thụt cho cảm giác bụng nhẹ, không còn lo ung thư, thậm chí còn cho rằng người bị ung thư cũng làm được. 
Theo bác sĩ Bùi Văn Long, Chuyên khoa Tiêu hóa, BV Medlatec, đến nay chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh rằng tự tháo thụt sẽ giúp cho cơ thể khỏe hơn.
Phuong phap “cho hau mon uong ca phe” giup phong ngua ung thu nguy hiem ra sao?
Việc thải độc bằng cách cho hậu môn uống cà phê đã được cảnh báo không an toàn từ lâu. Ảnh: TLC. 
Những hình ảnh, clip về tháo thụt bằng cà phê đang lan truyền trên mạng thực ra nó chỉ là phương pháp thụt tháo chỉ dùng trong những trường hợp bị táo bón hoặc chuẩn bị trước cho một thủ thuật nào đó. Khi đó, dung dịch dùng để thụt tháo là nước ấm sạch hoặc nước muối, chứ không phải cà phê.
Bác sĩ Long cho biết việc tự thụt tháo bằng cà phê cũng rất nguy hiểm, khi bơm nước (cà phê) vào sẽ thúc đẩy việc đi ngoài, gây tiêu chảy và mất nước, rối loạn điện giải nếu không được bù nước kịp thời sẽ phải cấp cứu, chậm trễ sẽ ảnh hưởng tới tính mạng.
Việc tự tháo thụt không theo yêu cầu của bác sĩ có thể làm tổn thương cơ thắt hậu môn, viêm, chảy máu hoặc thủng rách trực tràng, chưa kể thành phần được bơm vào trực tràng có ảnh hưởng gì đến niêm mạc đại trực tràng hay không cũng chưa rõ.
Theo GS.Lâm Chấn Hùng, Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam, trong y văn chính thức về ung bướu, không có ai đề cập đến phương pháp “cho hậu môn uống cà phê để ngừa ung thư”.
GS.Lâm Chấn Hùng cũng cho hay, thụt tháo nhiều lần gây hại làm xước vùng hậu môn như vậy nó không cần thiết mà lại có hại là rõ ràng. Bên cạnh đó, nếu làm thường xuyên thì có thể làm giảm phản xạ đại tiện, với người táo bón thì có thể dẫn tới bệnh càng nặng hơn.
Dung dịch dùng để thụt tháo là nước ấm sạch hoặc nước muối, chứ không phải cà phê. Việc tự thụt tháo cũng rất nguy hiểm, khi bơm nước (cà phê vào) sẽ thúc đẩy việc đi tiêu, tiêu chảy, nếu không được bù nước kịp thời sẽ phải cấp cứu, chậm trễ sẽ ảnh hưởng tới tính mạng.
Ngoài ra, mọi người muốn giảm nguy cơ ung thư hãy thay đổi lối sống - chú trọng khám sàng lọc, tầm soát bệnh.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)