Phun thuốc diệt muỗi sai cách là rước họa vào nhà

Google News

(Kiến Thức) -  Khi tự phun thuốc diệt muỗi tại nhà, nếu không biết cách sử dụng thuốc diệt muỗi an toàn sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. 

Theo Bộ y tế, thời tiết nóng ẩm, đặc biệt là miền Nam đang bước vào mùa mưa là điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền dịch sốt xuất huyết và bệnh do virus Zika phát triển mạnh. Hiện nay bệnh sốt xuất huyết đang gia tăng tại nhiều tỉnh, thành phố, đặc biệt tại thành phố Hà Nội đã ghi nhận trường hợp đầu tiên tử vong do sốt xuất huyết.
Phun thuoc diet muoi sai cach la ruoc hoa vao nha
 Nhiều hộ gia đình đã tự mua hóa chất diệt muỗi phun tại nhà. Ảnh minh họa.
Lo lắng trước những dịch bệnh do muỗi truyền, nhiều hộ gia đình đã tự mua hóa chất diệt muỗi phun tại nhà hoặc thuê các cá nhân, công ty thực hiện dịch vụ này. Anh Trần Văn Khang ở quận Đống Đa, thành phố Hà Nội thuê dịch vụ phun thuốc diệt muỗi của công ty vệ sinh môi trường gần nhà. Sau khi phun, mặc dù đã mở tất cả các cửa trong nhà nhưng đến tối, cả nhà anh Khang đều bị ngứa, người buồn nôn, người phù nề.
Hiện nay hóa chất diệt muỗi được bày bán tràn lan trên thị trường và có rất nhiều cá nhân, đơn vị thực hiện dịch vụ phun hóa chất diệt muỗi. Tuy nhiên nhiều trường hợp không đạt hiệu quả như mong muốn, muỗi không chết mà lại ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người.
Theo hướng dẫn của PGS-TS Phạm Thị Khoa - Nguyên trưởng khoa Hóa Thực nghiệm - Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương, các hộ gia đình nên lựa chọn hoạt chất an toàn ở những công ty có đăng ký kinh doanh rõ ràng, không nên mua ở những cửa hàng bán hàng trôi nổi, không nhãn mác.
Khi pha thuốc diệt muỗi, bạn không cần pha đậm đặc, chuyên gia cho biết một số loại hóa chất khi pha đậm đặc hoặc quá liều sẽ gây ra dị ứng, ảnh hưởng tới sức khỏe của con người, về lâu dài có thể gây ô nhiễm môi trường, thậm chí muỗi còn kháng hóa chất.
Khi phun bạn lưu ý phun kỹ trên tường vách, cửa sổ, rèm, gầm bàn ghế và những nơi khuất mà muỗi có thể ẩn nấp. Bạn phun từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài, mở hết cửa và bật quạt cho đến khi phun xong khoảng 30 phút. Trước khi phun bạn nên dọn dẹp nhà cửa, đậy tất cả đồ đạc, thức ăn tránh hóa chất phun có thể bay vào.
Trường hợp không may bị hóa chất dính vào người, gây dị ứng bạn nên rửa bằng nước lạnh, sau đó hãy đến bệnh viện để được hướng dẫn cách bôi thuốc và điều trị nhanh khỏi.
(Ghi theo VOV2)
Bảo Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)