Phú Thọ: Người đàn ông chết tức tưởi sau 1 tháng bị chó cắn

Google News

BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, vừa có một trường hợp tử vong vì chó nhà nuôi cắn. Trước đó 1 tháng, anh này bị chó cắn vào tay nhưng không tiêm phòng. 

Con chó sau khi bị chủ nhà đánh cũng đã bỏ đi mất nên anh không theo dõi được tình trạng con vật này.
Bệnh nhân 35 tuổi, quê ở Phú Thọ, được gia đình đưa đến viện ngày 26/7/2018 với biểu hiện sợ gió, sợ nước và chỉ sau 1 ngày bệnh nhân xuất hiện những cơn co thắt hầu họng, thở rít từng hồi, gia đình đã xin về ngày 28/7 để lo hậu sự.
Phu Tho: Nguoi dan ong chet tuc tuoi sau 1 thang bi cho can
Liên tiếp các trường hợp bị chó cắn trong thời gian gần đây gióng lên hồi chuông đáng báo động. Ảnh minh họa.  
Theo lời kể của người nhà bệnh nhân, trước khi vào viện 4 ngày, bệnh nhân xuất hiện mất ngủ, bồn chồn, sợ nước sợ gió tăng dần, kích động hoảng loạn. Vào viện trong tình trạng sợ nước sợ gió rõ, bệnh tiếp tục diễn tiến nặng thêm nên gia đình đã xin về.
BS. Nguyễn Trung Cấp - khoa Cấp cứu (BV Bệnh nhiệt đới Trung ương) cho biết, ông vẫn chưa khỏi ám ảnh vì những cái chết của bệnh nhân bị chó cắn lên cơn dại.
"Khi đã bị lên cơn dại, bệnh nhân vô cùng tỉnh táo nhưng bị kích thích, sợ nước, sợ tiếng gió thổi, ánh mắt long lanh vì sợ hãi. Có những trường hợp thì rét run nhưng lại vã mồ hôi đầm đìa. Người bị dại lên cơn khó thở vì co thắt thanh quản và bị chết vì suy hô hấp. Có những người bệnh dại là nam giới thì lên cơn cường dương, xuất tinh liên tục, xuất tinh cho đến chết.
Bệnh nhân biết mình sẽ chết, bác sĩ, người nhà đều đau lòng bởi thấy chết mà không thể cứu được. Chỉ mong quay ngược lại thời gian, họ đi tiêm phòng", vị bác sĩ này cho hay.
Vắc xin phòng bệnh dại bảo vệ gần như 100%
BS. Cấp cho biết, bệnh dại có một đặc thù là ủ bệnh, phát hiện rất muộn. Thời gian ủ bệnh sau khi bị cắn thường vài tuần, có thể lâu hơn vài tháng thậm chí hàng năm tùy thuộc vào số lượng và mức độ tổn thương và vị trí của vết cắn có gần thần kinh trung ương hay không. Vì thế, có người bệnh khởi phát dại khi vết thương đã liền da, không còn dấu vết gì của chó cắn, thậm chí người ta đã quên mất việc bị chó cắn.
Điều đau xót nhất, đáng tiếc nhất, đó là dù bệnh dại khi đã lên cơn thì không thể chữa được, nhưng lại là bệnh phòng hiệu quả bằng vắc xin. Nếu bị chó nguy cơ dại cắn, người bệnh đi tiêm phòng vắc xin dại ngay, đủ mũi, thì tỉ lệ bảo vệ gần như 100%. Sau đó con chó có chết vì bệnh dại, bệnh nhân đã được tiêm phòng cũng không phát bệnh.
Do đó, các bác sĩ khuyến cáo, khi bị chó cắn cần rửa ngay vết thương với xà phòng và dưới vòi nước chảy liên tục trong thời gian khoảng 10-15 phút. Sau đó vết thương cần được rửa kỹ với cồn 70% hoặc cồn iod và đưa ngay bệnh nhân đến cơ sở y tế để được tư vấn tiêm phòng vắc-xin và huyết thanh kháng dại càng sớm càng tốt.
Đặc biệt, cần tiêm phòng dại cho chó, mèo đầy đủ và đúng lịch theo khuyến cáo của các bác sĩ hoặc cán bộ thú y; không bán hoặc tiêu thụ thịt chó, mèo… bị ốm hoặc nghi ngờ dại vì có thể làm cho bệnh dịch lây lan, người dân cũng cần nhốt hoặc theo dõi chó, mèo trong vòng 1 tuần nếu có biểu hiện bất thường hoặc ốm, chết thì phải đi tiêm phòng ngay.
Trước đó, tại BV Việt Đức cũng liên tục tiếp nhận các ca bị chó trong nhà, chó hàng xóm cắn gây nên nỗi kinh hoàng, ám ảnh cho dư luận. Do đó, các gia đình nuôi chó mèo cần có ý thức trông giữ vật nuôi, tránh thả rông chó, mèo; chó ra đường phải được đeo rọ mõm. Không đùa nghịch, trêu chọc chó, mèo. Khi bị chó, mèo cắn, cào, liếm tuyệt đối không dùng thuốc nam, không tự chữa, không nhờ thầy lang chữa bệnh dại.
Theo Phạm Hiệp/Sức khỏe&Đời sống

>> xem thêm

Bình luận(0)