Phụ nữ mới sinh hãy lấy lại vóc dáng với những bài thể dục sau

Google News

Plank, crunch, chống đẩy, nâng tạ...là những bài tập phụ nữ mới sinh cần phải tránh. Nếu tập quá sức, bạn có thể bị mắc (hoặc làm nặng hơn) chứng tách cơ bụng sau sinh.

1. Plank

 Phu nu moi sinh hay lay lai voc dang voi nhung bai the duc sau

Plank là một bài tập đòi hỏi sức mạnh, tư thế tương tự với động tác chống đẩy trong thời gian lâu nhất có thể. Plank mang lại nhiều lợi ích như thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giúp cải thiện tư thế, làm cơ bụng săn chắc. Nhưng tập plank gây hại nhiều hơn lợi nếu bạn mắc chứng tách cơ bụng sau sinh. Sau khi sinh, giữa cơ thành bụng trái và phải có một khoảng cách thẳng đứng khiến vòng eo mở rộng và bụng nhô ra. Khi các cơ di chuyển ra ngang, phần giữa bụng sẽ không còn giữ được trạng thái nguyên vẹn về hình dạng. Tình trạng này được gọi là diastasis recti (cơ bụng bị tách sau sinh). Khoảng cách giữa hai thành bụng bằng khoảng cách từ hai đến ba ngón tay. Plank sẽ làm trầm trọng thêm sự tách rời của các cơ, khiến tình trạng bệnh càng lộ rõ.

2. Crunch

 Phu nu moi sinh hay lay lai voc dang voi nhung bai the duc sau-Hinh-2

Đây là một trong những bài tập bụng phổ biến nhất có thể tạo ra tình trạng tách cơ bụng sau sinh hoặc làm cho bệnh có sẵn nặng hơn. Khi tập gập bụng, bạn đang vận động các cơ không đúng hướng, đồng thời dồn lực lên các mô liên kết dính ở cơ bụng. Các động tác gập bụng sẽ khiến các cơ này dài ra.

3. Nâng tạ

 Phu nu moi sinh hay lay lai voc dang voi nhung bai the duc sau-Hinh-3

Nâng tạ có thể làm dạ dày phải chịu áp lực lớn và làm trầm trọng thêm tình trạng tách cơ bụng sau sinh. Để biết bài tập nâng tạ đang ảnh hưởng đến bụng của bạn như thế nào, hãy quan sát vùng trung tâm. Nếu bụng nổi lên  trông giống hình nón, bạn hãy chọn một bài tập khác.

4. Sit-ups

 Phu nu moi sinh hay lay lai voc dang voi nhung bai the duc sau-Hinh-4

Tập sit-ups (gập bụng 90 độ) sẽ giúp bạn cải thiện tư thế và tăng tính linh hoạt. Nhưng nếu tập sit-ups sau sinh thì bụng của bạn lại càng bị phình ra nhiều hơn. Động tác này sẽ gây căng thẳng cho phần giữa bụng - nơi các cơ đã tách ra, khiến sức khỏe bị ảnh hưởng xấu. Nếu bạn thực hiện bài tập này không đúng cách, nó có thể gây ra chứng tách cơ bụng sau sinh.

5. Chống đẩy

 Phu nu moi sinh hay lay lai voc dang voi nhung bai the duc sau-Hinh-5

Tác động của chống đẩy với chứng tách cơ bụng sau sinh tương tự như bài tập plank. Chống đẩy tập trung vào hoạt động của nửa trên và phần lõi của cơ thể, mà phần lõi của bạn sẽ không đủ mạnh nếu cơ bụng đang bị tách rời.

6. Bicycle twists

 Phu nu moi sinh hay lay lai voc dang voi nhung bai the duc sau-Hinh-6

Động tác xoay người đạp xe là sự kết hợp của chuyển động gập người và vặn người khi bạn đưa khuỷu tay lên đầu gối. Cả hai chuyển động này có thể làm cho sự tách rời của các cơ trở nên tồi tệ hơn bởi phần lõi của bạn đang không được ổn định.

7. Các môn thể thao phải vặn người

 Phu nu moi sinh hay lay lai voc dang voi nhung bai the duc sau-Hinh-7

Một môn thể thao đòi hỏi phải vặn người như quần vợt, đánh gôn, có thể gây hại cho sức khỏe của bạn từ bên trong. Động tác chuyển động chéo (và mạnh) của nửa trên cơ thể về phía trước sẽ kéo căng mô liên kết sang một bên.

8. Một số tư thế yoga

 Phu nu moi sinh hay lay lai voc dang voi nhung bai the duc sau-Hinh-8

Những người mắc chứng  tách cơ bụng sau sinh nên tránh các bài tập làm căng vùng bụng. Ví dụ: tư thế yoga rắn hổ mang đòi hỏi bạn phải cong lưng và kéo căng các mô liên kết của bạn.

9. Động tác nâng chân

 Phu nu moi sinh hay lay lai voc dang voi nhung bai the duc sau-Hinh-9

Động tác pilates phổ biến này sẽ tạo áp lực lên thành bụng và các mô kết nối cơ bụng. Nó kéo các cơ đi sai hướng, làm cho sự phân tách trở nên tồi tệ hơn

Theo Minh Khuê/ Saostar

>> xem thêm

Bình luận(0)