Phụ nữ lười làm việc này dễ nhập viện vì ung thư

Google News

(Kiến Thức) - Một sự thật bất ngờ vừa được tiết lộ: phụ nữ có tiền sử bệnh nha chu có nguy cơ mắc các bệnh ung thư cao hơn.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Buffalo (Mỹ) đã phân tích dữ liệu của 65,869 người phụ nữ sau mãn kinh với độ tuổi trung bình là 68 về tiền sử các bệnh nha chu cũng như tỷ lệ mắc ung thư của họ trong suốt hơn 8 năm.

Kết quả cho thấy, phụ nữ từng mắc bệnh nha chu có tỷ lệ phải đối mặt với ung thư cao hơn 14%. Tác hại của bệnh nha chu về lâu về dài có thể thấy rõ trong việc khiến bệnh nhân gia tăng nguy cơ mắc ung thư thực quản, ung thư vú, ung thư phổi, ung thư túi mật và ung thư da.

Phu nu luoi lam viec nay de nhap vien vi ung thu
Khi lười đánh răng, các vi khuẩn và mầm bệnh dễ dàng tích tụ trong các khe răng và quanh răng, gây viêm nướu. Tình trạng này lâu ngày dễ dẫn đến viêm nha chu. (Ảnh: southsidedentalcare)

Trong đó, nguy cơ mắc ung thư thực quản là cao nhất. Phụ nữ có tiền sử bệnh nha chu mắc loại ung thư này cao gấp 03 lần so với những người không có vấn đề gì về sức khoẻ răng miệng.

Một giả thiết được đưa ra: các vi khuẩn và mầm bệnh từ miệng có thể xâm nhập vào máu thông qua nước bọt hoặc các mô nướu bị bệnh. Còn đối với ung thư thực quản, các nhà nghiên cứu cho biết, thực quản ở gần với khoang miệng. Vì thế, các mầm bệnh nha chu có thể dễ dàng tiếp cận và lây nhiễm sang niêm mạc thực quản, làm gia tăng nguy cơ ung thư ngay tại đó.

Nghiên cứu này được cho là nghiên cứu đầu tiên chỉ ra mối liên hệ giữa các bệnh nha chu và các loại ung thư ở nữ giới.

Trần Anh (theo Medical News Today)

>> xem thêm

Bình luận(0)