Phong bì chứa kịch độc gửi tới Nhà Trắng: Ricin nguy hiểm thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Một bao thư có chứa chất độc ricin cực mạnh đã được gửi tới Nhà Trắng và người nhận chính là Tổng thống Donald Trump nhưng đã bị giới chức chặn lại. Ricin cực độc, có thể gây tử vong sau khoảng từ 36 đến 72 giờ đồng hồ.

CNN ngày 19/9 đưa tin một lá thư chứa chất kịch độc ricin gửi tới Nhà Trắng đã được phát hiện vào đầu tuần này.
Theo CNN, tất cả các loại thư từ gửi đến Nhà Trắng đều được sàng lọc tại một khu vực kiểm tra an ninh ở bên ngoài trước khi được chuyển vào bên trong. Theo đó, giới chức an ninh đã tiến hành hai cuộc kiểm tra và đều xác nhận có sự hiện diện của chất độc ricin trong chiếc phong bì.
Sau khi nhận được các báo cáo, Cục điều tra liên bang (FBI) đã đưa ra một tuyên bố cho biết văn phòng và Cơ quan Mật vụ đang mở cuộc điều tra xung quanh vụ việc.
Ricin là chất có trong cây thầu dầu - một loài thực vật trong họ Đại kích (Euphorbiaceae), có thể có nguồn gốc từ Đông Phi. Ricin còn có thể được chiết xuất ra từ các vật liệu phế thải còn sót lại trong chế biến thầu dầu để trở thành dạng bột, viên hay sương.
Phong bi chua kich doc gui toi Nha Trang: Ricin nguy hiem the nao?
Ricin là chất độc có trong cây thầu dầu. 
Ricin thuộc loại toxalbunium, những protein thực vật có độc tính cao (như crotin trong ba đậu, abrrin trong cam thảo dây). Với đặc tính không mùi, không vị, ricin có độc tính cao hơn cả nọc độc của loài rắn hổ mang nguy hiểm nhất.
Nhiều người cho nó là một trong những chất độc mạnh nhất mà con người từng biết đến. Về lý thuyết, với 1gram ricin đủ để làm chết khoảng 36.000 người, nó độc hơn xyanua khoảng 1.000 lần.
Ricin là một loại hóa chất cực độc thường được sử dụng trong các âm mưu tấn công khủng bố. Năm 2014, một phụ nữ ở bang Texas đã bị kết án 18 năm tù vì gửi đã gửi bức thư tẩm chất độc ricin cho Tổng thống Barack Obama.
Các chuyên gia CDC Hoa Kỳ cho biết, một khi chất độc ricin xâm nhập cơ thể người, nó lập tức làm tê liệt sự vận hành của các tế bào sản sinh ra các loại protein cần thiết và sau đó gây tử vong sau khoảng từ 36 đến 72 giờ đồng hồ, tùy thuộc vào lượng chất độc mà nạn nhân hít phải hoặc bị nhiễm theo đường tiêu hóa. Loại độc dược này hiện chưa có thuốc giải.

Mời độc giả xem video "Chính thức: Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh hạn chế quyền của MXH". Nguồn: VTV24.

Chất độc ricin cũng đã gây ra nhiều cái chết bí ẩn trong lịch sử thế giới, trong đó nổi bật là vụ ám sát nhà văn kiêm nhà hoạt động bất đồng chính kiến nổi tiếng người Bulgari Georgi Markov tại thủ đô London (Anh) hồi năm 1978, khi ông bị một kẻ lạ mặt chọc đầu nhọn của chiếc ô vào bắp chân gây trầy xước ở ga tàu điện ngầm.
Trở về nhà buổi tối cùng ngày, ông Markov cảm thấy chân phải bị đau dữ dội, sau đó xuất hiện những chấm đỏ và bắt đầu sốt cao trên 40 độ và bốn ngày sau ông đã chết. Các xét nghiệm qua phẫu thuật tử thi tại bệnh viện cho thấy, trong bắp chân phải của Markov có nhiễm chất độc ricin.
Thảo Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)