Phẫu thuật thành công khối u hiếm gặp của bé gái

Google News

Trước khi được chẩn đoán có khối u trung thất hiếm gặp, bệnh nhi bị ho kéo dài, khó thở trong gần 1 tháng.

Bệnh nhi Nguyễn Hà S.B, 10 tháng tuổi (tại Ứng Hòa, Hà Nội) vừa được các bác sĩ Khoa Ngoại (Bệnh viện Nhi Trung ương) phẫu thuật thành công khối u trung thất hiếm gặp, kích thước 10,2cm
Bác sĩ Nguyễn Văn Linh, chuyên khoa Ngoại Lồng ngực, PGĐ Trung tâm phẫu thuật nội soi, người trực tiếp mổ cho bệnh nhi cho biết, bệnh nhi B. vào viện trong tình trạng sốt cao, suy hô hấp nặng, tiên lượng xấu. Trước khi được chẩn đoán có khối u, bệnh nhi bị ho kéo dài, khó thở trong gần 1 tháng.
Phau thuat thanh cong khoi u hiem gap cua be gai
Hình ảnh bác sĩ đang phẫu thuật (Ảnh bác sĩ cung cấp) 
Kết quả chụp cắt lớp lồng ngực và sinh thiết khối u bằng kim cho thấy khối u của bé B. là u mỡ nhưng nằm ở vị trí nguy hiểm chiếm toàn bộ lồng ngực bên phải. Vị trí của khối u là ở trung thất giữa hai lá phổi, chứa nhiều cơ quan quyết định sự sống còn của cơ thể như tim, các mạch máu lớn, phế quản, thực quản...
Kích thức khối u của bé B. tương đối lớn là ca bệnh hiếm gặp. Khối u chèn ép toàn bộ phổi phải và bắt đầu xâm lấn sang phổi trái gây suy hô hấp nặng, dẫn tới phải thở máy.
Theo bác sĩ Nguyễn Văn Linh, khi hội chẩn, lá phổi bị u chèn ép không nhìn thấy trên phim CT. Khối u tương đối tròn và nằm gọn trong vỏ bọc, chưa xâm lấn vào mạch máu lớn nên khả năng cao sẽ cứu được cháu B.
“Trong khi mổ, chỉ cần đặt ống khí quản bị xê dịch, hoặc ống nội khí quản sập xuống chèn vào đường thở bệnh nhân sẽ bị tử vong. Vì vậy, chúng tôi phải tính toán rất chi tiết trước khi mổ. Điều chúng tôi lo lắng là phổi của bé bị khối u chèn ép lâu sẽ bị thiểu sản. Nhưng rất may mắn lúc chúng tôi bóp bóng thì điều tuyệt vời đã xảy ra, lá phổi bị chèn ép như tờ giấy của cháu B. đã nở ra gần hết”, bác sĩ Linh chia sẻ.
Bác sĩ Linh khuyến cáo, các khối u lồng ngực thường phát triển âm thầm, ít triệu chứng chỉ phát hiện ở các giai đoạn khối u đã rất to. Khi có những biểu hiện bất thường như ho lâu khỏi phải đi khám sớm để được điều trị kịp thời. Khối u của bé B. hoàn toàn có thể phát hiện được khi bé 2-3 tháng tuổi và mổ nội soi được không gây nguy hiểm cho bé.
Theo Ngọc Minh/Em Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)