Phẫu thuật thành công cho bé gái bị chảy máu vào bàng quang

Google News

(Kiến Thức) - Bé gái 7 tuổi bị chảy máu vào bàng quang hiếm gặp vừa được các bác sĩ của bệnh viện Nhi đồng 1(TP HCM) phẫu thuật thành công.

Ngày 9/11, bác sĩ Đào Trung Hiếu - Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 TP HCM - cho biết vừa phẫu thuật thành công cho một bé gái 7 tuổi bị chảy máu vào bàng quang, hay còn gọi là dị dạng tĩnh mạch vùng chậu xâm lấn bàng quang gây tiểu máu đại thể hiếm gặp.
Trước đó, Bệnh viện Nhi đồng 1 tiếp nhận một bé gái tên Nguyễn Thảo Vy (7 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, TP HCM) nhập viện trong tình trạng tiểu máu đỏ toàn dòng, kèm cục máu đông, tiểu gắt đau. được các bác sĩ chẩn đoán là tiểu máu đại thể
 Bé gái bị chảy máu vào bàng quang hiếm gặp đã được phẫu thuật thành công.
Người nhà bé gái cho biết, trước khi nhập viện 4 ngày thì bé gái đi tiểu đỏ, kèm máu đông, đồng thời bé đi tiểu nhiều hơn bình thương (khoảng 10 lần/ngày), đi tiểu rất đau, phải rặn rất nhiều. Trước đây, bé được điều trị tại nhiều bệnh viện và được phẫu thuật 2 lần về bướu máu chân. Vết sẹo cũ trên chân phải từ đùi đến chân, bướu máu dọc ngoài chân phải và chân phải có kích thước to hơn chân trái.
Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhi, các bác sĩ đã tiến hành cho bé gái đi siêu âm bụng và phát hiện tại bàng quang có nhiều máu cục, dị dạng tĩnh mạch thành bàng quang và vùng chậu. Kết hợp khảo sát siêu âm chi dưới bên phải, thấy đây là dị dạng mạch máu hỗn hợp: Dạng tĩnh mạch và bạch huyết chiếm toàn bộ chi dưới, hướng phát triển lên sàng chậu và xâm lấn thành bàng quang. Tại đây, các bác sĩ kết luận bé gái bị Hội chứng Klippel Trenaunay, có dị dạng tĩnh mạch xâm lấn sàn chậu bàng quang.
Sau khi hội chẩn, bệnh viện quyết định nội soi bàng quang để xác định và định hướng cầm máu tạm thời. Sau 12 ngày theo dõi, xét nghiệm chẩn đoán giải phẫu bệnh lý, cháu bé đã được phẫu thuật cắt một phần đáy bàng quang chứa búi mạch máu và khâu lại bàng quang để giải quyết dứt điểm tình trạng tiểu ra máu đỏ toàn dòng của bé.
Đến ngày 9/11, bé Nguyễn Thảo Vy đã tỉnh táo, tiếp xúc tốt, thở đều, tim mạch đều rõ và nước tiểu đã vàng trong.
Thiên Dũng - Thuỳ Linh

>> xem thêm

Bình luận(0)