Phẫu thuật thành công ca ghép mặt hiếm gặp trên thế giới

Google News

Một chàng trai người Mỹ mất cằm, mũi, toàn bộ hàm răng đã được phẫu thuật ghép mặt thành công. Đây là ca phẫu thuật được đánh giá là hiếm gặp và khó khăn nhất thế giới.

Andy Sandness, từ Wyoming, Mỹ, bị trầm cảm và cố gắng tự tử bằng súng trường vào hai ngày trước lễ Giáng sinh năm 2006. Andy đã thoát chết một cách kỳ diệu và nhận ra giá trị của cuộc sống. Nhưng cái giá phải trả là khuôn mặt anh đã bị phá hủy gần như hoàn toàn.
Sau gần 10 năm sống chung với gương mặt biến dạng, chàng trai 31 tuổi đã được tiến hành phẫu thuật ghép mặt, một trong những ca phẫu thuật có độ khó cao hiếm gặp nhất trên thế giới. Ca phẫu thuật được tiến hành bởi các bác sĩ tại Mayo Clinic, một tổ chức phi lợi nhuận hàng đầu thế giới, chuyên hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc y tế, có trụ sở chính tại bang Minnesota, Mỹ.
Andy được chữa trị tại hai bệnh viện trước khi chuyển đến Mayo Clinic. Ở đó, tiến sĩ Samir Mardini, một bác sĩ chuyên thực hiện các ca phẫu thuật tạo hình khuôn mặt, đã hứa sẽ chỉnh hình khuôn mặt của Andy tốt nhất có thể.
Các bác sĩ đã đánh giá tình trạng của Andy, anh không có mũi, cằm và chỉ còn lại hai cái răng. Trải qua hơn 4 tháng cùng 8 ca phẫu thuật, Andy đã có thể trở về nhà.
Sau những biến cố trên, Andy rất ngại giao tiếp và thường tránh tiếp xúc với trẻ em vì không muốn làm chúng sợ. Nếu có ai đó hỏi chuyện gì đã xảy ra, Andy sẽ nói dối rằng mình bị một tai nạn khi đang đi săn.
“Đó là quãng thời gian khó khăn thực sự của Andy”, ông Reed Sandness, cha của Andy chia sẻ.
Phau thuat thanh cong ca ghep mat hiem gap tren the gioi
Andy Sandness đã có gương mặt mới. Ảnh: Associated Press Photo. 
Vào đầu năm 2012, Andy nhận được một cuộc gọi từ tiến sĩ Mardini, thông báo rằng Mayo Clinic đang có ý định tiến hành một ca ghép mặt và Andy có thể sẽ được lựa chọn để phẫu thuật. Cùng với sự động viên và hỗ trợ của gia đình và bạn bè, Andy đã được bổ sung vào danh sách chờ nhận hiến tạng vào tháng 1/2016.
Ngày 16/6/2016, Andy trải qua ca phẫu thuật cấy ghép mặt kéo dài 56 tiếng cùng với một đội ngũ khoảng 60 người bao gồm các chuyên gia, bác sĩ phẫu thuật, y tá, gây mê... Các bộ phận được tiến hành cấy ghép bao gồm mũi, má, miệng, môi, hàm, cằm và răng. Những bộ phận này được hiến tặng từ một người đàn ông cùng độ tuổi với Andy có tên là Calen Ross.
Ca phẫu thuật đã diễn ra thành công, sau 8 tháng, Andy đã xuất hiện với khuôn mặt hoàn toàn mới, khuôn mặt sẽ không khiến trẻ nhỏ sợ hãi nữa.
Hiện giờ, anh là một công nhân điện với hy vọng sẽ sớm kết hôn và có một gia đình nhỏ của riêng mình.
Theo Minh Hải/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)