Phẫu thuật rút đinh dài 12cm xuyên qua đỉnh phổi

Google News

(Kiến Thức) - BVĐK Đức Giang mới đây đã tiến hành ca mổ rất đặc biệt rút đinh dài 12cm xuyên qua đỉnh phổi của một bệnh nhân.

Ngày 17/8 các bác sĩ khoa chấn thương chỉnh hình (CTCH) Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Hà nội) đã tiến hành phẫu thuật cho một bệnh nhân bị đinh Kirschner đâm xuyên qua đỉnh phổi chui vào lỗ liên hợp đốt sống ngực 2-3 và đâm xuyên qua tuỷ sống.
Phau thuat rut dinh dai 12cm xuyen qua dinh phoi
 Một chiếc đinh dài 12 cm chọc xuyên qua đỉnh phổi, chui qua lỗ liên hợp xuyên qua tuỷ sống 
Cách đó 1,5 năm, bệnh nhân bị ngã gãy đầu ngoài xương đòn và được các bác sĩ mổ xuyên đinh để cố định xương gãy. Sau 6 tháng, khi xương đã liền, bệnh nhân đã đi rút đinh tại bệnh viện khác, nhưng không rút được vì đinh trôi quá sâu. 
Sau đó, bệnh nhân chủ quan nên về không đi rút đinh nữa, đến nay đi khám lại thì thấy đinh đã trôi tuột ra khỏi xương và chui vào tuỷ sống. Thật may mắn là bệnh nhân chưa dấu hiệu yếu liệt do tổn thương tuỷ sống.
Các bác sĩ bệnh viện Đức Giang cho hay, đây là ca bệnh cực kì hiếm, sau khi hội chẩn xin ý kiến nhiều chuyên gia, bệnh viện đã quyết định phẫu thuật cho bệnh nhân.
Kíp phẫu thuật phối hợp giữa chuyên khoa CTCH-Cột sống và chuyên khoa phẫu thuật lồng ngực tim mạch đã quyết định sử dụng phương pháp mổ nội soi để rút đinh thay vì mổ mở vào lồng ngực như các tác giả nước ngoài. Tận dụng lợi thế phẫu thuật nội soi ít gây tổn thương thêm cho các phần mềm xung quanh và hình ảnh qua camera được phóng to giúp kiểm soát chảy máu và kiểm soát tổn thương tuỷ sống, dò dịch não tuỷ dễ dàng hơn.
Theo các bác sĩ, sau 20 phút vô cùng căng thẳng, chiếc đinh được gỡ ra khỏi nhu mô phổi và nhẹ nhàng rút ra khỏi tuỷ sống một cách an toàn. Và không gây tổn thương tuỷ sống và hệ thống mạch máu xung quanh tuỷ, lỗ rút đinh chảy 1 chút dịch não tuỷ được bịt kín lại.
Để chắc chắn ca mổ có thành công hay không, cần phải chờ đợi bệnh nhân tỉnh táo trở lại để kiểm tra các dấu hiệu thần kinh mới kết luận và thông báo cho người nhà. Tuy vậy đây có thể gọi là một kì tích thần kì.
Bác sĩ Trần Trung Kiên cho biết: "Đây là một ca mổ rất hi hữu và vô cùng nguy hiểm, chỉ một động tác thô bạo, sơ sảy là bệnh nhân có thể liệt hoàn toàn 2 chi dưới. Nguy cơ chảy máu do tổn thương các mạch máu lớn trong khoang màng phổi là rất cao".
Qua ca mổ này, kíp phẫu thuật cũng khuyến cáo các bác sĩ nên thận trọng khi chỉ định mổ gãy xương đòn. Các bệnh nhân đã mổ gãy xương đòn nên đi khám kiểm tra định kì và rút đinh sớm, tránh để xảy ra những biến chứng đáng tiếc.
PV

>> xem thêm

Bình luận(0)