Phát hiện vàng có thể chữa được ung thư

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà khoa học đã tìm ra cách dùng các phân tử vàng để đưa thuốc điều trị ung thư tới tâm của các tế bào bị bệnh.

Một trong những rào cản lớn nhất trong điều trị ung thư là không đưa được thuốc trị ung thư tới các tế bào ung thư nơi các nhiễm sắc thể ung thư cư trú. Tuy nhiên người ta đã chứng minh được rằng các phân tử vàng có thể được hấp thu vào các tế bào đồng thời có thể đưa thuốc trị ung thư đến đích an toàn.

Kết quả của một nghiên cứu tại Anh cho thấy các phần tử nano vàng có gắn thuốc chống ung thư có thể đưa thuốc chữa bệnh vào ngay giữa trung tâm của các tế bào ung thư và phá hủy chúng.

Phat hien vang co the chua duoc ung thu
 Các phân tử nhỏ xíu bằng vàng chính là vũ khí tối tân nhất trong cuộc chiến chống lại ung thư.

Các nhà khoa học thuộc Học viện Oxford về bức xạ ung thư cho biết bằng cách gắn các phân tử nano vàng với một thiết bị tìm đường bằng bức xạ thì chúng có khả năng tự tìm đường đi tới các tế bào ung thư trong cơ thể. Họ hy vọng rằng phát hiện này sẽ mở ra con đường mới để điều trị bệnh ung thư.

Nhờ cách này, thuốc trị ung thư được đưa thẳng tới “phòng điều khiển” của các tế bào ung thư. Phòng điều khiển này nằm ngay tâm điểm của các tế bào bị nhiễm bệnh nơi các nhiễm sắc thể ung thư ẩn nấp.

Loại thuốc này có mục tiêu là một loại phân tử - telomerase – đang hình thành ngày càng nhiều và tạo ra một chiếc mũ bảo vệ đối với những nhiễm sắc thể này – còn gọi là telomeres.

Thường thì các tế bào ung thư luôn tìm cách vượt ra ngoài khung kiểm soát bằng cách tái kích hoạt các telomerase để tế bào có thể tiếp tục phân chia, đây là nguyên nhân dẫn đến ung thư di căn.

Telomeres đóng vai trò như một chiếc bút đánh dấu số tuổi của cơ thể. Đối với hầu hết các tế bào trong cơ thể, telomeres đóng vai trò như một chiếc đồng hồ hẹn giờ để đảm bảo tế bào không sống quá thời gian đã được định trước. Mỗi lần tế bào phân chia thì telomeres cũng bị ngắn lại. Khi telomeres chỉ còn ở một độ dài nhất định thì tế bào không thể phân chia được nữa và chết đi.

Giáo sư Kate Vallis, người đứng đầu nghiên cứu này cho biết “vàng quý giá với con người theo nhiều nghĩa. Mục tiêu của chúng tôi là dựa trên cách tiếp cận đầy hứa hẹn này để tìm ra phương pháp điều trị dành cho bệnh nhân ung thư”.

Mời bạn đọc xem video (nguồn: Youtube)
Trang Anh (theo The Sun)

Bình luận(0)