Phát hiện thú nuôi nhiễm SARS-CoV-2, nhóm đối tượng nào khó bị lây nhiễm?

Google News

(Kiến Thức) - Một nghiên cứu chỉ ra COVID-19 khó lây nhiễm cho trẻ vị thành niên, chỉ 2% ca mắc. Trong khi đó, mới đây, Hong Kong (Trung Quốc) đã phát hiện thú nuôi dương tính với SARS-CoV-2.

Ngày 4/3, Cơ quan Nông nghiệp, ngư nghiệp và bảo tồn Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) cho biết chú chó phốc sóc, vật nuôi của bệnh nhân nhiễm COVID-19, được xác nhận dương tính với virus SARS-CoV-2.
Phat hien thu nuoi nhiem SARS-CoV-2, nhom doi tuong nao kho bi lay nhiem?
Những chú chó nuôi cũng được đeo khẩu trang phòng ngừa nhiễm COVID-19. Ảnh: Getty. 
Các chuyên gia từ Học viện Y tế Công cộng thuộc Đại học Hong Kong, Học viện Thú y và Khoa học Đời sống thuộc Đại học Thành phố Hong Kong và Tổ chức Thú y Thế giới (OIE) đều nhất trí rằng chú chó đã bị nhiễm COVID-19 ở mức độ nhẹ và rất có thể là trường hợp người lây sang động vật đầu tiên. Trước đó, không có báo cáo nào cho biết có trường hợp chó nhiễm SARS-CoV-2, do vậy đây có thể là trường hợp đầu tiên trên thế giới. Chú chó hiện không có triệu chứng bệnh và đang được cách ly tại khu bảo tồn động vật tại cửa khẩu Hong Kong-Chu Hải-Macao.
Cơ quan Nông nghiệp, ngư nghiệp và bảo tồn cho hay họ sẽ theo dõi chặt chẽ chú chó bị nhiễm bệnh nói trên, đồng thời sẽ tiến hành xét nghiệm nhiều lần, đợi đến khi nào có kết quả âm tính mới trao trả con chó lại cho chủ nuôi. Cơ quan trên cũng cho biết không có bằng chứng cho thấy thú cưng có thể là nguồn nhiễm bệnh, vì vậy ngoài việc duy trì thói quen vệ sinh tốt cho vật nuôi, chủ nuôi cũng không cần thiết quá lo lắng và không nên bỏ những con thú cưng này.
Ở một diễn biến khác, nghiên cứu mới đây liên quan đến dịch COVID-19 cho thấy, trẻ vị thành niên chỉ chiếm 2% trong tổng số các trường hợp bị lây nhiễm. Báo Izvestia đưa tin dẫn nguồn tổng hợp của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc.
Kết quả cho thấy SARS-CoV-2 khó lây nhiễm cho trẻ vị thành niên. Theo các chuyên gia, tất cả các bệnh truyền nhiễm do virus đều cực kỳ nguy hiểm đối với người cao tuổi, vì hệ thống miễn dịch suy yếu theo tuổi tác.
Phat hien thu nuoi nhiem SARS-CoV-2, nhom doi tuong nao kho bi lay nhiem?-Hinh-2
Các nhà khoa học phân tích số ca nhiễm COVID-19 ở trẻ vị thành niên chỉ chiếm 2%. Ảnh: Internet. 
Ông Pavel Volchkov lãnh đạo phòng thí nghiệm kỹ thuật gen của MIPT (Đại học vật lý kỹ thuật Moscow) giải thích tỷ lệ nhỏ các trường hợp lây nhiễm ở độ tuổi vị thành niên là yếu tố tâm lý. Theo ông, cha mẹ cố gắng bảo vệ con cái và theo dõi chặt chẽ việc chúng tuân thủ các tiêu chuẩn vệ sinh, sử dụng khẩu trang và làm theo mọi lời khuyên của bác sĩ.
Trước đó có thông tin rằng theo kết quả của nghiên cứu thống kê do các nhà khoa học Trung Quốc thực hiện, tính đến giữa tháng 2 trong số 44.700 người xác nhận nhiễm COVID-19 có hơn 80% ở độ tuổi từ 60 trở lên và một nửa đã trên 70 tuổi. Điều này tương ứng với tình hình ở các nước khác: độ tuổi của 12 trường hợp tử vong đầu tiên ở Italia là 80, còn trong số những người ở độ tuổi 60 thì không có ai tử vong. Tỷ lệ tử vong chính thức là 3,4%.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)