Phát hiện loại đường trong táo, cam có thể đẩy lùi bệnh ung thư

Google News

Nghiên cứu mới đây cho thấy một loại đường có trong nam việt quất, táo, cam, đào,… có thể giúp hạn chế sự tăng trưởng của các khối u trong bệnh ung thư.

Phat hien loai duong trong tao, cam co the day lui benh ung thu
Phát hiện đường trong táo, cam có thể đẩy lùi bệnh ung thư 
Đường mannose là loại đường tự nhiên có thể tìm thấy trong nhiều loại trái cây, rau đậu như nam việt quất, táo, cam, đào, bông cải, đậu xanh….
Một nhóm các nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu ung thư Beatson, Anh Quốc đã phát hiện ra tác dụng chống ung thư của một loại đường trái cây tự nhiên có tên gọi đường mannose. Mannose hay D-mannose là loại đường tự nhiên có thể tìm thấy trong nhiều loại trái cây, rau đậu như nam việt quất, táo, cam, đào, bông cải, đậu xanh….
Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Nature hứa hẹn một liệu pháp hóa trị bổ sung bằng đường mannose không tác dụng phụ, dễ tìm, có thể giúp các bệnh nhân ung thư đẩy lùi căn bệnh hữu hiệu hơn rất nhiều và gia tăng tuổi thọ.
Giáo sư Kevin Ryan, tác giả chính của nghiên cứu cho biết khi sử dụng đường mannose để thay thế cho glucose trong bữa ăn của những chú chuột thí nghiệm, hiệu quả của hóa trị đối với nhiều loại ung thư bao gồm bệnh bạch cầu, osteosarcoma, buồng trứng và ung thư ruột tăng lên rõ rệt.
Các khối u chỉ tiêu thụ được đường glucose để phát triển. Khi cơ thể cung cấp một loại đường khác, đặc biệt là đường mannose, các tế bào ung thư không có "thức ăn", do đó, chúng không thể phát triển.
Mặt khác, đường mannose có thành phần tự nhiên, khi kết hợp với hóa trị giúp tăng cường hiệu quả mạnh mẽ mà không gây bất cứ tác dụng phụ nào. Thậm chí, chất này còn giúp tăng tuổi thọ của một số con chuột.
Tuy nhiên, nhiều tổ chức khác trong cơ thể cũng cần glucose để hoạt động nên không thể loại bỏ hẳn glucose mà chỉ thay thế phần nào bằng một lượng mannose vừa đủ. Vì vậy, các nhà khoa học đang hoàn tất bước tinh chỉnh cuối cùng để đưa ra một liều mannose tối ưu nhất, sẵn sàng cho thử nghiệm lâm sàng trên người.
Hiện nay, các nhà khoa học đang tiếp tục thực hiện các nghiên cứu sâu hơn, với hi vọng trong tương lai mannose có thể trở thành một phần của liệu trình điều trị ung thư, giúp bệnh nhân ung thư tăng cường hóa trị mà không làm tổn hại đến sức khỏe tổng thể của họ.
Theo Mai Anh/ Đời sống Plus

>> xem thêm

Bình luận(0)