Phát hiện hóa chất trong bao cao su gây ung thư

Google News

(Kiến Thức) - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên núm vú giả cho trẻ sơ sinh, găng tay, lốp xe, bao cao su… có chứa hóa chất gây ung thư.

Cụ thể chất MBT (mercaptobenzothiazole) được sử dụng để sản xuất cao su "có thể gây ung thư”. Ngoài ra, hóa chất gây ung thư này thường có trong các sản phẩm như găng tay cao su, bao cao su, bề mặt sân chơi mềm, ống nhựa y tế, lốp xe, lót cao su cho giày, nệm hơi, núm vú cho trẻ sơ sinh, mũ bơi và kính bảo hộ.
Tuy nhiên, các chuyên gia nhấn mạnh rằng, người dân không nên lo lắng về các sản phẩm hàng ngày nhưng những người lao động trong các nhà máy sản xuất hàng cao su sẽ có nhiều nguy cơ gặp nguy hiểm hơn.
Phat hien hoa chat trong bao cao su gay ung thu
  Chất MBT (mercaptobenzothiazole) được sử dụng để sản xuất cao su "có thể gây ung thư”.
Hội nghị tại Lyon, Pháp với sự có mặt của 24 chuyên gia từ 8 quốc gia cho biết họ đã có đủ bằng chứng để chứng minh hóa chất này gây dị ứng da và gây ung thư.
Giáo sư Hans Kromhout, một thành viên của ủy ban nghiên cứu hóa chất cho biết: “Chất này đã được xác định có trong găng tay cao su, núm vú bình sữa và núm vú giả. Không những thế, nó còn được xác định có trong bụi lốp trên mặt đường".
Phat hien hoa chat trong bao cao su gay ung thu-Hinh-2
MBT cũng được phát hiện có trong núm vú giả cho trẻ sơ sinh. 
Tuy nhiên, một chuyên gia hàng đầu của Anh về phơi nhiễm hóa chất chấn an rằng người dân không nên lo lắng về các sản phẩm hàng ngày nhưng những người lao động trong các nhà máy sản xuất hàng cao su sẽ có nhiều nguy cơ gặp nguy hiểm hơn.
Dù vậy, WHO cũng nêu rõ MBT được sử dụng chủ yếu trong sản xuất sản phẩm cao su. Đối tượng tiếp xúc nhiều nhất là những người lao động trong các ngành công nghiệp hóa chất và cao su.
Phat hien hoa chat trong bao cao su gay ung thu-Hinh-3
Một số loại găng tay cao su có thể chứa chất hóa học gây ung thư 
Người dân có thể tiếp xúc với một lượng nhỏ MBT thông qua tiếp xúc da với một số mặt hàng cao su, chẳng hạn như găng tay, giày dép hoặc do hít phải bụi lốp trong không khí đô thị. Rủi ro đối với người dân khi tiếp xúc với chúng đến nay vẫn chưa được nghiên cứu.
Mặt khác, trên tạp chí Lancer Oncology, WHO đã thông báo rằng MBT làm tăng nguy cơ ung thư ở động vật, điều này khiến mọi người nghi ngại về mức độ gây hại của nó với sức khỏe con người.
Theo Giáo sư Tom Sorahan đến từ Đại học Birmingham, người đứng đầu cuộc nghiên cứu này, một lượng nhỏ MBT trong các sản phẩm hàng ngày sẽ không có khả năng gây hại. Ông cũng khẳng định các công nhân làm việc trong lĩnh vực sản xuất cao su nên có biện pháp được bảo vệ cơ thể.
 
Linh Chi (Theo DM)

Bình luận(0)