Phát hiện "động trời" tác hại của thuốc kháng sinh ciprofloxacin

Google News

Theo các nhà khoa học Phần Lan, ciprofloxacin phá hủy ADN trong các tế bào của cơ thể người, phá vỡ sự trao đổi năng lượng trong ty thể và ngăn chặn sự phát triển của tế bào. 

Theo Sputnik, thuốc kháng sinh không chỉ chữa bệnh mà còn gây hại do tiêu diệt vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Đặc biệt, kháng sinh ciprofloxacin là tác nhân kháng khuẩn phổ rộng. Nó hoạt động bằng cách phá vỡ sự tổng hợp ADN, sự tăng trưởng và phân chia vi khuẩn.
Phat hien
Fluoroquinolone trong thành phần của thuốc ciprofloxacin rất nguy hiểm đối với cơ thể người - Ảnh : doctorfox.co.uk 
Ciprofloxacin thường được chỉ định dùng trong trường hợp: viêm phế quản cấp tính và mãn tính, viêm phổi, xơ nang, viêm tai giữa, viêm xoang, viêm amiđan, viêm họng, nhiễm trùng thận và tiết niệu (viêm bàng quang, viêm bể thận), nhiễm trùng các cơ quan vùng chậu và cơ quan sinh dục (viêm tuyến tiền liệt, lậu, chlamydia), nhiễm trùng khoang bụng, bao gồm dịch tả và thương hàn. Nó cũng có tác dụng trong điều trị nhiễm trùng vết thương, bỏng, áp xe, viêm khớp nhiễm trùng và bệnh than.
Tuy nhiên, các nhà khoa học ở Đại học Đông Phần Lan vừa phát hiện ra rằng kháng sinh ciprofloxacin độc hại đối với cơ thể. Nó phá hủy ADN trong các tế bào của cơ thể người, phá vỡ sự trao đổi năng lượng trong ty thể và ngăn chặn sự phát triển của tế bào.
Fluoroquinolone trong thành phần của thuốc rất nguy hiểm. Những hợp chất này gây viêm cũng như gây chứng loạn dưỡng gân. Trong trường hợp nặng, mô liên kết bị hủy hoại. Vì vậy, các nhà khoa học cảnh báo: chỉ nên sử dụng thuốc khi thật sự cần thiết.
Theo Một Thế Giới

>> xem thêm

Bình luận(0)