Phát hiện chuỗi hạt gần 1m trong thực quản cụ bà 73 tuổi

Google News

Một chuỗi hạt cỏ chiều dài gần 1m, có thập giá 2x5cm trong thực quản người phụ nữ nhưng bà này không hề biết mình đã nuốt dị vật.

Dị vật lấy ra được là một chuỗi hạt có tổng chiều dài khoảng 70-80cm, có thập giá 2x5xm. Ngay cả bản thân bệnh nhân cũng không biết đã nuốt dị vật vào người từ khi nào. Chỉ khi dùng cơm trưa thì cụ bị nghẹn, nuốt vướng, gia đình quyết định đưa cụ đi khám...
Dị vật lấy ra được là một chuỗi hạt có tổng chiều dài khoảng 70-80cm, có thập giá 2x5xm. Ngay cả bản thân bệnh nhân cũng không biết đã nuốt vào từ khi nào.
Thông tin từ Bệnh Viện Đa Khoa Xuyên Á TP.HCM cho biết, BV vừa thực hiện nội soi lấy dị vật cho cụ N.T.D. (73 tuổi, ngụ tại Q. Tân Bình, TP.HCM).
Cuối năm, có dịp lên Sài Gòn chơi, anh H. mới ghé bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM khám bệnh xem vì sao 2 năm nay anh bị đổi giọng, khan tiếng. Kết quả, bác sĩ phát hiện một mảnh của hàm răng giả đã "làm ổ" trong thanh, khí quản của anh.
Buổi trưa cùng ngày, khi dùng cơm trưa thì cụ D. bị nghẹn, nuốt vướng. Người nhà quan sát thấy 2 ngày nay cụ ăn uống khó khăn, nên quyết định đưa đến Bệnh Viện Đa Khoa Xuyên Á để khám bệnh và điều trị.
Qua quá trình thăm khám kỹ lưỡng, các bác sĩ Tai Mũi Họng Bệnh Viện Đa Khoa Xuyên Á tư vấn thực hiện nội soi có tiền mê để kiểm tra thực quản.
Kết quả nội soi cho thấy nhiều thức ăn cũ bám thành khối dính chặt vào thành thực quản. Không chỉ vậy, các bác sĩ còn thấy có 1 vòng xâu chuỗi mắc ở giữa thực quản.
Phat hien chuoi hat gan 1m trong thuc quan cu ba 73 tuoi
Xâu chuỗi có tổng chiều dài 70-80cm, có phần thập giá ở 2x5cm sau khi đã lấy ra khỏi thực quản bệnh nhân. 
Ngay lập tức, các bác sĩ Trung Tâm Nội Soi BV Xuyên Á dùng các dụng cụ chuyên dụng để kẹp lấy xâu chuỗi, kéo từ từ ra hạ họng và đưa ra ngoài. Sau đó các bác sĩ đẩy từ từ các thức ăn mềm xuống dạ dày để làm sạch đường thực quản. Kết thúc cuộc nội soi, tình trạng sức khỏe bệnh nhân ổn định và được xuất viện trong ngày.
Người nhà bệnh nhân cho biết, cụ D. đã tìm xâu chuỗi này từ 2 ngày nay, không ngờ cụ lại nuốt từ lúc nào mà không hay biết.
Qua trường hợp nuốt dị vật trên, BS.CKI. Trương Ngọc Nhã, Trưởng Trung Tâm Nội Soi BV Xuyên Á có lời khuyên đến quý bà con: “Không chỉ trẻ nhỏ, mà người lớn cũng thường nuốt dị vật. Đặc biệt, trong trường hợp người già có dấu hiệu sa sút trí tuệ thì người nhà càng phải cẩn thận.
Những vật dụng như: nhẫn, dây chuyền, trang sức, răng giả, thức ăn to dai như gân bò... người cao tuổi thường nuốt phải. Các trường hợp nuốt dị vật rất nguy hiểm, có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân”.
Theo Lê Tùng/Phunutoday

>> xem thêm

Bình luận(0)