Phát hiện 13 loại ung thư chỉ với một giọt máu

Google News

Chỉ cần 1 giọt máu, thiết bị mới của Toshiba có thể xét nghiệm được người đó bị mắc ung thư gì trong 13 loại sau.

Ngày 25/11, Tập đoàn công nghệ Nhật Bản Toshiba thông báo vừa sáng chế ra thiết bị có thể phát hiện ra 13 loại ung thư chính xác đến 99% chỉ từ 1 giọt máu.
Phat hien 13 loai ung thu chi voi mot giot mau
 Xét nghiệm ung thư với thao tác rất đơn giản. Ảnh: Toshiba Corp
Toshiba đã có một dự án phối hợp với Trung tâm nghiên cứu ung thư Quốc gia và Đại học Y Tokyo, cuối cùng đã cho ra sản phẩm thiết bị xét nghiệm ung thư chỉ từ một giọt máu. Phương pháp này giúp phát hiện ung thư sớm và điều trị cho bệnh nhân từ giai đoạn đầu.
Đáng chú ý, Toshiba khẳng định với chỉ 1 giọt máu, thiết bị có thể phát hiện ra các ung thư ở dạ dày, thực quản, phổi, gan, đường mật, tụy, ruột, buồng trứng, tuyến tiền liệt, bàng quang, ung thư vú cũng như sarcoma và glioma.
Đài truyền hình NHK đưa tin, phương pháp phát hiện ung thư của thiết bị này là xác định chủng loại và nồng độ phân tử microRNA tiết ra từ các tế bào ung thư có trong máu.
Có khoảng 2.500 loại microRNA. Do số lượng một số microRNA được tạo ra trong các tế bào ung thư khác với những gì được tạo ra trong các tế bào khỏe mạnh, các nhà nghiên cứu đã hy vọng phát hiện ra sự khác biệt có thể sàng lọc ung thư.
Các sàng lọc ung thư hiện tại như chẩn đoán và kiểm tra bằng tia X, máy nội soi đều phụ thuộc vào các phán đoán trực quan, điều này gây khó khăn cho việc phát hiện các khối u nhỏ và ung thư giai đoạn 0.
Việc áp dụng phương pháp mới cũng cho phép tiết kiệm thời gian và chi phí hơn vì không cần phải thực hiện một loạt xét nghiệm khác cho nhiều loại ung thư khác nhau.
Phương pháp phát hiện ung thư mà Toshiba sử dụng không phải mới. Trước đó, Tập đoàn công nghệ Toray cũng đã sử dụng phương pháp này cho thiết bị xét nghiệm ung thư của mình.
Tuy nhiên, theo ông Koji Hashimoto, người đứng đầu trung tâm nghiên cứu của Toshiba nói: "So với các công ty khác, thiết bị của chúng tôi có thể phát hiện ung thư với độ chính xác cao, tiết kiệm thời gian và chi phí".
Dự kiến, Toshiba sẽ phát triển một con chip và thiết bị nhỏ để có thể đưa ra kết quả trong vòng chưa đầy 2 giờ và giá cả cho mỗi lần xét nghiệm chỉ dưới 2.000 Yên (khoảng 4,2 triệu đồng).
Toshiba cho biết, bước tiếp theo của thiết bị xét nghiệm ung thư này là duy trì độ chính xác của máy xét nghiệm - hiện nay đã đạt 99%. Để làm được điều đó, Toshiba cần nhiều mẫu vật hơn.
Bên cạnh vai trò đặc biệt trong phát hiện ung thư sớm, thiết bị mới của Toshiba cũng có thể được sử dụng trong kiểm tra sức khỏe thông thường.
Toshiba đang hướng vào lĩnh vực y tế. Trong chiến lược kinh doanh 5 năm tới, bắt đầu từ tháng 4 năm nay, Toshiba coi nghiên cứu y học, trong đó có phân tích hệ gen và chẩn đoán tế bào, là những lĩnh vực phát triển chủ đạo, bên cạnh các giải pháp công nghệ số, pin và tự động hóa sử dụng trí tuệ nhân tạo.
Theo Quế Chi/ Đất Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)