Phát hiện 1 ca mắc viêm não mô cầu ở Hà Nội

Google News

(Kiến Thức) - Thông tin mới nhất từ Cục Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, trên địa bàn thành phố vừa ghi nhận một ca nhiễm bệnh viêm màng não mô cầu trong cộng đồng.

Theo đó, bệnh nhân nữ N.T.H.V (18 tuổi, ở ký túc xá Trung tâm Nhật ngữ, Q.Cầu Giấy, Hà Nội) điều trị nội trú tại bệnh viện Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư đã được chẩn đoán viêm màng não mô cầu. Trước khi nhập viện, bệnh nhân đã sốt 3 - 4 ngày, đau đầu nhưng vẫn đi học, sau đó được đưa vào cấp cứu trong tình trạng hôn mê.
Hiện bệnh nhân đã được cách ly, điều trị tại khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương và đã tiến triển tốt. Được biết, sau khi nữ sinh này vào viện, còn có 2 bạn học cùng cùng nhập viện để theo dõi vì có những biểu hiện sốt.
Phat hien 1 ca mac viem nao mo cau o Ha Noi
  Bác sỹ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân viêm não mô cầu hồi năm 2012. (Ảnh tư liệu. Nguồn: Dương Ngọc/TTXVN)
Ngay sau khi nhận được thông tin về ca bệnh, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội đã cử nhân viên y tế tới nơi ở, nơi học của học sinh này để xử lý dịch, điều tra dịch tễ, lập danh sách những người tiếp xúc gần với người bệnh. Được biết, trung tâm này có khoảng 70 học viên đang theo học.
Theo TS. Nguyễn Nhật Cảm, GĐ Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, viêm màng não mô cầu là bệnh lý có xu hướng gia tăng trong mùa đông xuân. Hầu hết các trường hợp mắc bệnh rải rác tại Hà Nội đều được phát hiện, điều trị kịp thời, xử lý ổ dịch tốt nên không có thêm ca mắc mới tại nơi có bệnh nhân. Bệnh lây qua đường hô hấp nhưng rất may, kháng sinh điều trị rất đặc hiệu với vi khuẩn này. Vì thế, nếu phát hiện bệnh sớm, được dùng kháng sinh đúng chỉ định sẽ khống chế được bệnh.
Để phòng bệnh viêm não, màng não do não mô cầu, tránh lây lan trong cộng đồng, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, súc miệng, họng bằng các dung dịch sát khuẩn mũi họng thông thường.
Thực hiện tốt vệ sinh nơi ở, thông thoáng nơi ở, nơi làm việc. Chủ động tiêm phòng vacxin phòng bệnh, vacxin được tiêm tại các cơ sở tiêm chủng dịch vụ. Khi có biểu hiện sốt cao, đau đầu, buồn nôn và nôn, cổ cứng, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.
Linh Chi

>> xem thêm

Bình luận(0)