Pháp đình chỉ thu hồi thuốc ho có bán tại Việt Nam

Google News

Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Sản phẩm Y tế Pháp ANSM cho biết loại thuốc ho phổ biến Pneumorel có chứa hoạt chất fenspiride có thể gây rối loạn nhịp tim.

Theo tờ Le Figaro, Pneumorel (dạng sirô và thuốc viên) được sử dụng để điều trị ho và đờm trong các bệnh về hô hấp, phế quản. Thuốc được sản xuất bởi hãng dược phẩm Pháp Les Laboratoires Servier. Năm 2018, 360.000 lọ và 130.000 hộp thuốc viên đã được bán ra. Tại Việt Nam, Pneumorel cũng được lưu hành dưới nhiều hình thức khác nhau.
Hiện thuốc đã bị cấm lưu hành và không còn được sử dụng ở Pháp. Tất cả lô thuốc có mặt tại các hiệu thuốc, cơ sở y tế và nhà phân phối bán buôn đều bị thu hồi thuốc. Quyết định này đưa ra khi cơ quan y tế xác định hoạt chất fenspiride trong thuốc gây tác dụng phụ với tim mạch.
Phap dinh chi thu hoi thuoc ho co ban tai Viet Nam
Pháp đình chỉ lưu hành loại thuốc Pneumorel cả dạng sirô và thuốc viên. Ảnh: Publico. 
"Đối với những bệnh nhân đã sử dụng loại thuốc này, sẽ không có rủi ro khi ngừng điều trị, cho dù bệnh nhân có vấn đề về tim trong khi điều trị bằng Pneumorel hay không," ANSM cho hay.
Tiến sĩ Jean- Michel Race, người phụ trách thuốc về tim mạch và viêm phổi của ANSM, cho biết đến nay, chưa có trường hợp tử vong nào được báo cáo liên quan đến việc sử dụng sản phẩm này. ANSM quyết định đình chỉ loại thuốc ho này không chỉ vì nguy cơ về tim mà còn vì chúng "không cần thiết".
Để phòng ngừa, bệnh nhân đang điều trị Pneumorel nên ngừng sử dụng và mang trả lại nhà thuốc.
Các loại thuốc Pneumorel bị thu hồi cũng có bán tại nhiều quốc gia khác, vì vậy, Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) sẽ tiến hành rà soát để đưa ra quyết định xử lý chính thức.
Theo Phương Mai/ Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)