Phải cắt tứ chi vì bệnh nghi lây từ chó cưng

Google News

Ông Greg Manteufel ở bang Wincosin, Mỹ, được chẩn đoán mắc căn bệnh cực kỳ hiếm có thể do lây từ chính chó cưng của mình, khiến ông phải cắt cụt chân tay.
 

Thật khó có thể tưởng tượng rằng con chó cái Ellie lại là mối nguy hiểm đối với người chủ Manteufel, 49 tuổi. "Chúng tôi yêu nó như con gái mình", ông nói với AP.
Tuy nhiên, Ellie có thể lại chính là lý do khiến ông Manteufel trong tình trạng bệnh nặng như hiện tại.
Ông bị cụt một phần hai cánh tay và hai chân, mất da mũi và một phần môi trên. Nguyên nhân là capnocytophaga, loại vi trùng có trong miệng của chó Ellie hoặc một con chó nào đó khác mà ông Manteufel đã chạm vào.
Phai cat tu chi vi benh nghi lay tu cho cung
Ông Manteufel phải cắt cụt hai tay và hai chân vì căn bệnh hiếm gặp. Ảnh: AP. 
Capnocytophaga thường được tìm thấy trong nước bọt của chó và mèo, nhưng hầu như không bao giờ lây bệnh sang người, trừ khi người đó có hệ thống miễn dịch bị tổn thương.
Trước khi mắc bệnh, ông Manteufel lại hoàn toàn khỏe mạnh. Trên thực tế, ông chưa bao giờ dùng tới bảo hiểm y tế.
Manteufel nghĩ rằng ông bị cúm vào tháng 6/2018. Ông bị sốt, nôn mửa và tiêu chảy. Khi tình hình không khá hơn, gia đình đã đưa ông đến bệnh viện.
Các bác sĩ đã lấy máu và tìm thấy capnocytophaga, gây nhiễm trùng đường huyết, nhiễm trùng máu nghiêm trọng dẫn đến huyết áp thấp và nhiều cơ quan nội tạng ngừng hoạt động.
"Hãy làm tất cả những gì mọi người phải làm để giữ mạng sống cho tôi", ông nói với các bác sĩ.
Phai cat tu chi vi benh nghi lay tu cho cung-Hinh-2
Ông Manteufel (phải) và chó cưng Ellie. Ảnh: AP. 
Cho đến nay, ông Manteufel đã trải qua hơn 20 ca phẫu thuật, bao gồm cắt cụt hai tay và hai chân. Hiện ông đang trong quá trình phục hồi chức năng và học cách sử dụng tay, chân giả.
Trường hợp của ông Manteufel cực kỳ hiếm. Các bác sĩ tại bệnh viện Froedtert và Đại học Y Wisconsin không thể giải thích cho tình trạng bệnh của ông.
Trong 10 năm qua, đã có ít nhất 5 người khỏe mạnh khác có phản ứng nghiêm trọng với mầm bệnh này. Một nhóm các nhà nghiên cứu hợp tác với Trường Y Harvard đã phát triển lý thuyết cho rằng nguyên nhân nhiễm bệnh là sự thay đổi gen ở tất cả các nạn nhân.
Nghiên cứu vẫn đang được tiến hành và kiểm chứng trên những người mắc bệnh. Nếu được xác nhận, lý thuyết này sẽ giúp chẩn đoán các trường hợp mắc bệnh nhanh hơn, mở ra hy vọng cứu được người bệnh mà không phải cắt chi.
Ông Manteufel cho biết "ngay cả khi Ellie là nguồn bệnh, chúng tôi sẽ không xa lánh nó". "Chúng tôi còn chẳng bận tâm đem nó đi kiểm tra. Chúng tôi yêu nó đến cuối đời", ông khẳng định.
Theo Hương Ly/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)