Ổ dịch Hải Dương, Quảng Ninh sẽ sớm được kiểm soát, Hà Nội thế nào?

Google News

 Bộ Y tế khẳng định ổ dịch Hải Dương, Quảng Ninh sẽ sớm được kiểm soát. Trong khi đó, dịch ở Hà Nội có thể kéo dài hơn dự kiến vì tình hình lây nhiễm ở đây tương đối phức tạp.

Tại phiên họp thường kỳ của Chính phủ diễn ra sáng 2/2, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đã báo cáo cập nhật tình hình và có nhiều kiến nghị để kiểm soát các ổ dịch COVID-19.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Quảng Ninh và Hà Nội là hai vùng dịch ghi nhận số ca nhiễm đang tăng, trong khi số ca nhiễm tại Hải Dương hằng ngày giảm. Ngay sau khi phát hiện ổ dịch, Bộ Y tế đã tăng cường hơn 1.200 cán bộ y tế đến Hải Dương, nay tình hình dịch ở địa phương này cơ bản được xử lý.
Cũng theo Bộ trưởng, virus lần này là một trong những biến thể nCoV ở Anh, theo kết quả phân lập 11 mẫu ở miền Bắc và một mẫu ở TP.HCM. “Đây là chủng có khả năng lây nhiễm rất cao, tải lượng virus tăng gấp 4 lần so với trước đây. Thời gian đào thải mầm bệnh ra ngoài cũng rất cao và rất ngắn. Tỷ lệ lây nhiễm tăng 70% so với trước nên trong thời gian ngắn đã lan rất nhanh”, Bộ trưởng Long cho biết.
"Ổ dịch tại Vân Đồn (Quảng Ninh) và công ty POYUN (Hải Dương) chưa rõ nguồn lây nhưng đều có biến chủng của Anh. Hải Dương cơ bản đã ổn nhờ việc phong tỏa TP Chí Linh ngay lập tức", Bộ trưởng phân tích thêm.
O dich Hai Duong, Quang Ninh se som duoc kiem soat, Ha Noi the nao?
Ảnh minh họa.
Về vùng dịch tại Quảng Ninh, ông Long cho biết mới đây phát hiện thêm 3 ca nhiễm tại Đông Triều, có thể phải tiến hành giãn cách xã hội Đông Triều theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng và lấy mẫu diện rộng. Sáng 2/2, Bí thư Quảng Ninh cũng đã đến Đông Triều để theo dõi tình hình chống dịch.
Cũng về nội dung này, báo cáo chi tiết của của Bộ Y tế gửi phiên họp Chính phủ nhận định, hiện tại, ổ dịch tại Chí Linh - Hải Dương và Vân Đồn - Quảng Ninh đã từng bước được kiểm soát do đã xác định trúng tâm dịch ngay từ đầu để triển khai quyết liệt, khẩn trương, đồng bộ các biện pháp chống dịch trong đó đã thực hiện phong tỏa toàn bộ thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh và cách ly vùng nhiều khu vực tại 02 địa bàn trên.
Mặc dù, số lượng trường hợp mắc bệnh tại 2 địa bàn này có thể tiếp tục gia tăng khi xét nghiệm hết toàn bộ mẫu đã thu thập nhưng ổ dịch tại Hải Dương và Quảng Ninh sẽ nhanh chóng được kiểm soát trong thời gian ngắn tới, Bộ Y tế nhận định.
Với Hà Nội, các trường hợp có liên quan đến ổ dịch ở Hải Dương và Quảng Ninh đang được khoanh vùng cách ly, lấy mẫu diện rộng. "Hôm qua, Bộ Y tế đã làm việc với Hà Nội và chúng tôi cho rằng dịch ở Hà Nội có thể kéo dài hơn dự kiến vì lây nhiễm ở đây tương đối phức tạp", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long phát biểu.

Mời độc giả theo dõi video "Vân Đồn: Trắng đêm duy trì chốt chặn phòng dịch Covid-19". Nguồn: QTV.

Cũng tại phiên họp Chính phủ thường kỳ ngày 2/2, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đặc biệt nhấn mạnh, trong đợt chống dịch lần này, chúng ta xác định đúng ổ dịch, ra quân cấp tốc ngay trong đêm, không chậm một giờ phút nào nên cơ bản đã khoanh vùng được dịch. Có nhiều cách làm sáng tạo của lực lượng phòng chống dịch ở Hải Dương, Quảng Ninh và cả Hà Nội.
"Ngoài bộ não là các lãnh đạo, chuyên gia đầu ngành, anh em tuyến dưới, cán bộ cơ sở đang làm rất tốt với quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh. Những tình nguyện viên giúp đỡ công tác truy vết cũng đáng được biểu dương", Phó Thủ tướng nhìn nhận.
Đến giờ phút này có thể nói ổ dịch ở sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh), ổ dịch ở TP. Chí Linh đã cơ bản khống chế tốt. Còn đối với Hà Nội, Phó Thủ tướng đã trực tiếp làm việc tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội và được báo cáo đến hết ngày 2/2 xét nghiệm xong toàn bộ những người đến từ vùng dịch nếu không có gì đột biến thì tình hình cũng được kiểm soát.
Về nhiệm vụ thời gian tới, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ủng hộ đề xuất của Bộ Y tế về việc áp dụng bắt buộc khai báo y tế đối với toàn dân. Những trường hợp trốn khai báo y tế phải xử lý nghiêm, thậm chí xử lý hình sự để răn đe, nâng cao ý thức cho cộng đồng.
Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương chỉ đạo thực hiện nghiêm Thông điệp 5K, đặc biệt việc bắt buộc đeo khẩu trang.
Từ ổ dịch ở Công ty POYUL, sân bay Vân Đồn, Phó Thủ tướng đề nghị tất cả các cơ sở y tế, rồi đến trường học, cơ sở lưu trú, bến bãi, phương tiện giao thông công cộng, trung tâm thương mại… trên toàn quốc bắt buộc phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, tự đánh giá định kỳ, cập nhật lên bản đồ chống dịch (antoancovid.vn). Nơi nào an toàn mới được hoạt động, và quy trách nhiệm cho người đứng đầu. Thực hiện những việc này không chỉ phục vụ trực tiếp cho phòng chống dịch mà còn tác động đến từng người dân không chủ quan, mất cảnh giác đối với dịch bệnh ngay cả trong những thời điểm an toàn.
Thảo Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)