Nước tiểu đổi màu sau khi dùng thuốc có nguy hiểm?

Google News

Khi dùng thuốc, hầu hết các thuốc đều được đào thải qua nước tiểu và làm cho nước tiểu biến đổi màu.

Hỏi: Trong thời gian tôi dùng thuốc trivita B hỗ trợ chữa đau nhức thần kinh (theo đơn của bác sĩ) thấy nước tiểu có màu vàng bất thường. Có phải do tác dụng phụ của thuốc không và hiện tượng này có nguy hiểm không?
Đỗ Thu Thủy (Hà Nam)
Nuoc tieu doi mau sau khi dung thuoc co nguy hiem?
 
Bác sĩ trả lời: Ở người khỏe mạnh, nước tiểu trong, gần như không màu hoặc màu vàng nhạt. Khi dùng thuốc, hầu hết các thuốc đều được đào thải qua nước tiểu và làm cho nước tiểu biến đổi màu. Nhiều người bệnh thấy hiện tượng này đã rất lo lắng cho là do tác dụng phụ nguy hiểm của thuốc hoặc là mắc thêm bệnh mới... đã tự ý bỏ thuốc.
Tuy nhiên, khi gặp hiện tượng này người bệnh không nên lo lắng, vì đây là những bất thường không nguy hiểm.
Sở dĩ khi uống trivita B thấy có hiện tượng nước tiểu có màu vàng bất thường là do trong thành phần của thuốc có chứa vitamin B2 (riboflavin), một hợp chất có sẵn màu vàng, tan trong nước. Vì thế, khi sử dụng đương nhiên sẽ làm cho nước tiểu có màu vàng chứ không phải là do tác dụng phụ của thuốc. Đây là dấu hiệu hoàn toàn bình thường, thậm chí đây còn là dấu hiệu giúp ta nhận biết được đó là thuốc thật. Vì vậy, chị hoàn toàn yên tâm và tiếp tục uống thuốc theo chỉ định của thầy thuốc.
Ngoài ra, nước tiểu có thể có màu xanh khi dùng xanhmethylen (trị nhiễm khuẩn đường tiểu), hay màu hồng khi dùng thuốc danthron (trị táo bón) hoặc diphenylhydantoin (trị động kinh), màu đỏ cam khi dùng thuốc chống đông máu anisindion (miradon) hoặc thuốc trị đau cơ khớp chlorzoxazon (paraflex)... Chỉ khi nào thấy xuất hiện các hiện tượng dị ứng như nổi mẩn trên da hoặc các bất thường khác như đau đầu, buồn nôn, nôn... thì cần ngừng thuốc và thông báo cho bác sĩ điều trị biết.
Theo Bs Hoàng Thu/Sức khỏe & Đời sống

>> xem thêm

Bình luận(0)