Nước rau má cực mát nhưng uống nhiều lại “rước" bệnh hiểm này

Google News

(Kiến Thức) - Nước rau má tính mát thường được mọi người uống nhiều trong mùa hè để thanh nhiệt giải độc. Tuy nhiên, nếu uống nước rau má quá nhiều lại gây những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Theo Đông y, rau má là loại thảo dược có vị hơi đắng, tính mát, có tác dụng giải nhiệt, giải độc, chữa mụn nhọt, sốt, sởi, vàng da, vàng mắt, thường được dùng để hạ huyết áp, cải thiện trí nhớ, làm máu lưu thông tốt hơn, nhất là ở tĩnh mạch và mao mạch, có tác dụng lợi tiểu nhẹ.
Nuoc rau ma cuc mat nhung uong nhieu lai “ruoc
 
Hiện chưa có một nghiên cứu nào chỉ ra con số chính xác về thời gian và số lượng rau má sử dụng có thể gây bệnh, nhưng theo quy luật bình thường thì dùng cái gì quá nhiều cũng không tốt, kể cả thức ăn thường ngày. Uống nước rau má quá nhiều và kéo dài có thể gây biến chứng cho một số tế bào máu, tế bào gan, tế bào thận. Chính vì vậy, khi sử dụng rau má, người dân cũng cần lưu ý như khi dùng thuốc.
Một số tác hại khi uống quá nhiều nước rau má:
1. Gia tăng lượng đường trong máu
Nhiều chị em cho rằng rau má giúp giải nhiệt tốt trong mùa hè, nên ngày nào cũng ăn loại rau này, thậm chí uống 200-300ml một ngày thay nước lọc. Nhưng việc dùng quá nhiều rau má như vậy sẽ làm tăng lượng đường trong máu. Điều này rất nguy hiểm, bởi nó khiến lượng cholesterol cũng tăng, dẫn đến nhiều căn bệnh khác. Đặc biệt, người bị tiểu đường càng không nên ăn nhiều rau má.
2. Nhức đầu
Theo các chuyên gia cho biết, uống nhiều nước rau má còn gây gia tăng lượng cholesterol trong máu và khiến bạn bị nhức đầu. Nếu thói quen này diễn ra thường xuyên thì rất có thể gây mất ý thức đối với người cao tuổi, đặc biệt những người thường xuyên uống nước ép rau má. Vì vậy nên hạn chế tối đa sử dụng nước ép này.
3. Giảm khả năng mang thai
Nuoc rau ma cuc mat nhung uong nhieu lai “ruoc
 
Đây là một lưu ý quan trọng đối với những chị em nào có dự định mang thai hoặc đang mang thai. Nhiều người vẫn nghĩ nước rau má mát, có lợi với cơ thể, giúp bụng dạ yên ổn, kể cả khi mang thai. Tuy nhiên đây là suy nghĩ cực sai lầm. Uống nước rau má khi đang mang thai là điều tuyệt đối phải tránh vì khả năng gây sảy thai rất cao. Với người đang có ý định mang thai mà sử dụng nước rau má thường xuyên cũng sẽ làm giảm khả năng thụ thai.
4. Tiêu chảy
Cũng như nhiều loại rau có tính hàn, có công dụng giải nhiệt thì khi uống quá nhiều nước rau má sẽ gây lạnh bụng, chướng bụng và đầy hơi. Với những người bụng yếu, uống nước rau má cũng dễ gây ra đầy bụng và tiêu chảy. Đặc biệt với người có thân nhiệt thấp và hay lạnh bụng thì càng dễ tiêu chảy. Do đó người bị yếu bụng muốn ăn rau má chỉ nên ăn vài lá hoặc khi ăn phải kèm theo lát gừng sống.
5. Làm giảm tác dụng của thuốc

Mời độc giả theo dõi video "Các thực phẩm chống độc siêu hạng". Nguồn: VTC.

Rau má có thể tương tác với các thuốc gây buồn ngủ và thuốc chống co giật, barbiturat, benzodiazepin, thuốc mất ngủ, và các thuốc chống trầm cảm... Rau má làm giảm hiệu quả của insulin và thuốc tiểu đường uống khác cũng như các thuốc hạ cholesterol.
Lưu ý khi dùng rau má:
- Một ngày mỗi người bình thường có thể dùng một cốc rau má, tương đương với khoảng 40g rau má, nhưng cũng không nên uống quá một tháng. Nếu muốn dùng đợt sau thì phải nghỉ tối thiểu là nửa tháng rồi mới dùng tiếp.
- Hạn chế ra nắng vì trong rau má có các hoạt chất phản ứng rất nhạy cảm với ánh nắng mặt trời. Trong trường hợp sử dụng liều lượng rau má cao mà đi ra ngoài nắng còn có thể khiến bạn bị bất tỉnh, mê man.
- Phụ nữ mang thai, cho con bú, bệnh nhân tiểu đường, bệnh gan, đang dùng một số loại thuốc không nên sử dụng rau má. Tốt nhất là tham khảo ý kiến bác sĩ cho trường hợp cụ thể của mình để có lời khuyên đúng đắn nhất.
- Người bị yếu bụng muốn ăn rau má chỉ nên ăn vài lá hoặc khi ăn phải kèm theo lát gừng sống.
- Khi ăn rau má, ép nước rau má cần đảm bảo khâu vệ sinh, tránh nhiễm khuẩn vì rau má mọc sát mặt đất, có khả năng bị nhiều vi khuẩn, thuốc trừ sâu… xâm nhập.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)