Nước máy Hà Nội bốc mùi: Chất Styrene cao bất thường là gì, nguy hại thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Kết quả xét nghiệm chính thức vụ nước máy Hà Nội bốc mùi cho thấy hàm lượng chất styrene cao bất thường. Styrene là một chất gây ung thư, khi xâm nhập vào cơ thể thì sẽ khiến nguy cơ mắc bệnh ung thư của bạn tăng cao.

Chiều 15/10 UBND TP Hà Nội đã có thông báo chính thức về kết quả xét nghiệm mẫu nước máy Hà Nội bốc mùi gây xôn xao trong thời gian vừa qua.
Các cán bộ của Trung tâm kiểm soát bệnh tật Sở Y tế Thành phố đã lấy nhiều mẫu nước tại nhiều vị trí khác nhau để xét nghiệm. Căn cứ vào kết quả xét nghiệm của Trung tâm kiểm soát bệnh tật của Thành phố theo QCVN 01:2009/BYT xác định:
Các mẫu xét nghiệm đều có hàm lượng Styren thuộc nhóm các chỉ tiêu giám sát mức độ C, cao hơn giới hạn cho phép (20mg/l) theo QCVN 01:2009/BYT từ 1,3 đến 3,65 lần (tại các vòi hộ gia đình, hàm lượng Styren thấp hơn tại nhà máy và các điểm chứa trung gian).
Các chỉ tiêu giám sát nước độ A: 8/8 mẫu nước đạt quy chuẩn đối với 14/15 chỉ tiêu giám sát. Chỉ tiêu mùi vị là không đạt.
Từ kết quả xác minh, kết quả giám định xác định mùi “khét” có tại trong nguồn nước tại các nhà dân trong toàn bộ khu vực cấp nước của nhà máy tại các quận: Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông là do chất Styren có từ dầu thải gây ra.
Nuoc may Ha Noi boc mui: Chat Styrene cao bat thuong la gi, nguy hai the nao?
 Nguồn nước được phát hiện váng dầu thải.
Xylene là hóa chất dùng trong công nghiệp hay dùng để chế tạo sơn, nhựa có thể gây hại tới sức khỏe con người. Tiếp xúc lâu dài có thể gây ung thư. Styrene cũng được dùng nhiều để sản xuất các loại hộp xốp, nhất là các loại hộp đựng thức ăn, bát, đũa, cốc dùng 1 lần.
Xylene còn có thể phá hủy DNA trong cơ thể người, sản sinh những nhiễm sắc thể bất thường, gây dị tật thai nhi.
Chất này còn có thể gây rối loạn hệ thần kinh khiến bạn bị mệt mỏi, căng thẳng, mất ngủ...
Sau khi có kết quả xét nghiệm, UBND TP Hà Nội khuyến cáo, mọi người dân có sử dụng nước thuộc vùng do Công ty Cổ phần nước sạch sông Đà - Viwasupco, Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông cung cấp, chỉ nên dùng nguồn nước này để tắm giặt, không sử dụng để nấu ăn, uống.
Công ty cổ phần kinh doanh nước sạch Sông Đà đang cung cấp khoảng 300.000m3 nước/ngày đêm cho toàn bộ khu vực Tây Nam Hà Nội gồm các quận: Thanh Xuân, Hoàng Mai, Cầu Giấy, Hà Đông và một số quận nội thành cùng một số khu vực khác thuộc hệ thống cấp nước chuỗi đô thị Sơn Tây - Hòa Lạc- Xuân Mai - Miếu Môn - Hà Nội - Hà Đông.
Thảo Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)