Nữ bệnh nhân chết do sốc sau phá thai ở Bệnh viện Bắc Thăng Long HN

Google News

Liên quan trường hợp nữ bệnh nhân chết do sốc sau phá thai tại Bệnh viện Đa khoa Bắc Thăng Long (Hà Nội) ngày 28/8, BV đã có báo cáo về nguyên nhân tử vong.

Theo báo cáo của bệnh viện về vụ việc nữ bệnh nhân chết do sốc sau phá thai tại Bệnh viện Đa khoa Bắc Thăng Long, 12 giờ 30 phút ngày 28/8, khoa cấp cứu của bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân Vũ Thị Thanh Phương, sinh năm 1989, ở thôn Mai Nội, xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Bệnh nhân vào viện trong tình trạng kêu đau vùng thượng vị và khó thở; da lạnh, đầu chi tím; nhịp tim chậm 50 lần/phút, huyết áp 75/50 mmHg, thân nhiệt 36,5 độ C, nhịp thở 25 lần/phút.
Nu benh nhan chet do soc sau pha thai o Benh vien Bac Thang Long HN
Một nữ bệnh nhân tử vong do sốc sau nạo hút thai ở Hà Nội. Ảnh minh họa.
Khai thác tiền sử bệnh, trước khi vào viện khoảng 20 ngày, bệnh nhân có nạo hút thai; 10 ngày sau khi nạo hút thai, bệnh nhân có ngã xe trầy xước chân tay. Trước khi vào viện ba ngày, tức là ngày 26/8, bệnh nhân mệt và sốt.

Đến ngày 27/8, bệnh nhân tới phòng khám tư nhân khám và được truyền dịch nhưng về nhà không đỡ mệt. Do vậy, sáng 28/8, bệnh nhân tiếp tục đến phòng khám tư nhân để khám bệnh. Qua thăm khám và khai thác tiền sử bệnh nhân, kíp trực của bệnh viện đã đi đến chẩn đoán sơ bộ là sốc chưa rõ nguyên nhân.

Ngay sau đó, kíp trực của khoa cấp cứu đã tích cực hồi sức chống sốc cho người bệnh, cho thở oxy, chỉ định chụp X-quang ổ bụng, ngực, siêu âm tổng quát, xét nghiệm máu và xét nghiệm sinh hóa cơ bản, đồng thời giải thích tình trạng của người bệnh cho gia đình. Kết quả xét nghiệm cho thấy chức năng gan, thận của bệnh nhân bị suy giảm, men tim tăng, siêu âm ổ bụng có dịch.

Với một bệnh nhân là nữ, trong độ tuổi sinh đẻ, mới nạo hút thai cách ngày vào viện 20 ngày, siêu âm ổ bụng có dịch, kíp trực đã mời bác sỹ khoa ngoại, sản hội chẩn, và chỉ định chọc dịch cùng đồ để loại trừ chửa ngoài tử cung. Kết quả xét nghiệm khẳng định: bệnh nhân không có thai. Qua hội chẩn đã xác định điều trị sốc do nhiễm khuẩn.

Sau hơn một giờ đồng hồ vào viện và làm các xét nghiệm cơ bản, 13 giờ 45 phút ngày 28/8, bệnh nhân được chuyển từ khoa cấp cứu vào khoa hồi sức tích cực và chống độc.

Tại khoa hồi sức tích cực và chống độc, bệnh nhân được chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn. Bệnh nhân tiếp tục được hồi sức chống độc. Tiên lượng nặng nên các bác sỹ đã giải thích tình trạng nguy kịch cho gia đình người bệnh.

Đến 14 giờ 15 phút cùng ngày, bệnh nhân đột ngột xuất hiện ngừng tuần hoàn. Kíp trực đã tập trung phương tiện, thuốc, nhân lực tiến hành cấp cứu ngừng tuần hoàn theo đúng quy trình. Tuy vậy, sau hai giờ đồng hồ cấp cứu nhưng không có kết quả. Đến 16 giờ 20 phút cùng ngày, kíp trực ngừng việc cấp cứu.

Sau khi bệnh nhân tử vong, gia đình người bệnh ký bệnh án xin đưa xác về nhà an táng. Theo yêu cầu của gia đình, bệnh viện đã cung cấp giấy chứng tử và tóm tắt bệnh án.

Ngày 29/8, bệnh viện đã kiểm thảo hồ sơ bệnh án tử vong của bệnh nhân và đã có văn bản báo cáo Sở Y tế Hà Nội. Trong buổi họp kiểm thảo hồ sơ bệnh án tử vong có sự tham gia của Hội đồng khoa học bệnh viện, chuyên khoa đầu ngành hồi sức tích cực chống độc, đại diện phòng nghiệp vụ y của Sở Y tế Hà Nội tham dự.

Qua kiểm thảo cho thấy kíp trực đã khẩn trương tiếp nhận, khám, thăm dò để có chẩn đoán ban đầu sốc nhiễm khuẩn suy đa phủ tạng và điều trị khẩn trương theo hướng chẩn đoán. Chẩn đoán tử vong ngừng tuần hoàn do sốc nhiễm khuẩn suy đa tạng.

Sau khi đưa xác bệnh nhân về, gia đình người bệnh đã mời cơ quan pháp y giải phẫu tử thi tại nhà. Hiện tại bệnh viện cũng đang chờ kết quả cuối cùng của cơ quan pháp y để giải tỏa lo lắng, nghi ngờ của gia đình người bệnh.
Theo Vietnam Plus

Bình luận(0)