Nội soi điều trị ung thư dạ dày

Google News

(Kiến Thức) - Tại Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM, trong 2 năm gần đây, đã có hơn 250 trường hợp ung thư dạ dày được phẫu thuật nội soi, chiếm hơn 50% số bệnh nhân ung thư dạ dày được điều trị tại bệnh viện.

Kết quả sống sau mổ tương đương hay thậm chí tốt hơn mổ mở
ThS.BS Võ Duy Long, Phó trưởng khoa Ngoại tiêu hóa, Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM cho biết: “Với kỹ thuật cắt nối hoàn toàn trong ổ bụng bằng phẫu thuật nội soi đã mang lại rất nhiều lợi ích cho người bệnh như giảm đau sau mổ, giúp người hồi phục nhanh, vết mổ nhỏ, ít ảnh hưởng thẩm mỹ... và kết quả sống còn sau mổ tương đương hay thậm chí tốt hơn mổ mở”.
Noi soi dieu tri ung thu da day
ThS.BS Võ Duy Long đang phẫu thuật nội soi cho bệnh nhân ung thư dạ dày. 
Đối với điều trị ung thư dạ dày, phẫu thuật là phương pháp điều trị chính. Phẫu thuật phải cắt bỏ phần dạ dày mang khối u và cả phối hợp với cắt bỏ tối đa những hạch quanh dạ dày mới mong đem lại kết quả điều trị triệt để. Phẫu thuật nội soi cắt dạ dày và nạo hạch đúng tiêu chuẩn là phẫu thuật khó, với nhiều kỹ thuật phức, đòi hỏi tay nghề cao của phẫu thuật viên vì hạch nằm gần những mạch máu quan trọng, phải thao tác hết sức tinh vi mới tránh được biến chứng như thủng mạch máu. Một khi đã thành thục, phẫu thuật viên có thể nạo hạch qua mổ nội soi tốt hơn cả mổ mở nhờ nguồn sáng của camera mổ và dụng cụ mổ nội soi chuyên dụng có thể đi đến tận những ngách hẹp khi mổ, giúp loại bỏ hiệu quả các tổ chức ung thư.
Ung thư dạ dày ngày càng trẻ hóa
ThS.BS Võ Duy Long cũng cho hay: “Ngày nay, ung thư dạ dày có xu hướng trẻ hóa, tỷ lệ người bệnh dưới 40 tuổi mắc bệnh ngày càng tăng, đặc biệt có những trường hợp mắc ung thư dạ dày dưới 30 tuổi và mỗi năm Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM tiếp nhận điều trị từ 300 - 400 ca bệnh ung thư dạ dày. Trong đó đa số được thực hiện phẫu thuật nội soi. Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM cũng từng điều trị cho bệnh nhân ung thư dạ dày giai đoạn cuối khi chỉ mới 18 tuổi và không thể thực hiện được phẫu thuật triệt để do các khối ung thư đã di căn khắp ổ bụng mà phải điều trị nội khoa để kéo dài sự sống”.
Ung thư dạ dày khó phát hiện ở giai đoạn sớm và dễ lầm với những vấn đề của đường tiêu hóa như rối loạn tiêu hóa hay viêm dạ dày thông thường. Ung thư dạ dày ngày càng gia tăng ở Việt Nam là do chế độ ăn nhiều muối, ăn nhiều đồ muối chua, thực phẩm hun khói, nhiễm khuẩn HP gây viêm dạ dày kéo dài và một số bệnh lý như viêm dạ dày mạn tính, viêm teo dạ dày... Ung thư dạ dày cũng là bệnh mang yếu tố gia đình. 
Mời quý độc giả xem video về tai biến y khoa (nguồn Youtube):
Quế Chi

Bình luận(0)