Nội soi điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ

Google News

(Kiến Thức) -Ngày 25/10, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam tiến hành ca phẫu thuật nội soi lấy thoát vị đĩa đệm (TVĐĐ) cột sống cổ cho bệnh nhân Dương Thị Miến (52 tuổi ở Ý Yên, Nam Định). 

Đây là một kỹ thuật vô cùng khó, trong khi phẫu thuật nội soi lấy TVĐĐ cột sống thắt lưng đã được tiến hành thành công trên cả nghìn ca bệnh.
Dễ liệt vĩnh viễn
Bà Dương Thị Miến bị đau, tê mỏi cổ vai gáy và tay đã lâu. Gần 1 năm nay bà lại thấy đau nhức liên tục và đã nằm viện điều trị hơn 6 tháng nhưng bệnh vẫn không đỡ, đau ngày càng tăng, tay phải đau nhức, tê liệt khó cử động và không làm việc được. 9h bệnh nhân được đưa vào phẫu thuật nội soi lấy TVĐĐ C5 – C6. 9h45 bệnh nhân xuống khỏi bàn mổ và giảm đau vai gáy rất nhiều.
Noi soi dieu tri thoat vi dia dem cot song co
Ca phẫu thuật nội soi TVĐĐ cột sống cổ cho bệnh nhân Miến. 
PGS.TS Nguyễn Văn Thạch, Chủ tịch Hội Chấn thương - Chỉnh hình Việt Nam, người trực tiếp phẫu thuật cho bà Miến cho biết, cột sống cổ gồm có 7 đốt sống, giữa các đốt sống là các đĩa đệm có tác dụng nâng đỡ, giúp ổn định phần xương cột sống khi ta di chuyển, chạy nhảy, vận động, làm việc... Khi phần đĩa đệm này bị lệch ra khỏi vị trí bình thường sẽ chèn ép lên các rễ thần kinh xung quanh gây ra các cơn đau nhức. Bệnh TVĐĐ cổ là một trong những căn bệnh phổ biến chỉ đứng sau bệnh TVĐĐ cột sống thắt lưng và ngày càng gia tăng nhanh chóng ở tuổi trẻ do ngồi máy vi tính, sử dụng điện thoại và làm việc văn phòng... Bệnh hay gặp ở lứa tuổi lao động từ 20 - 55 tuổi, nhưng có nhiều trường hợp từ 15 – 17 tuổi đã phải tới viện điều trị. Biểu hiện của bệnh là thường xuyên đau mỏi, nhức vùng cổ, vai, gáy đôi khi lan sang vùng cánh tay; hạn chế vận động vùng cổ vì đau nhức khiến các hoạt động như ngửa cổ, cúi... khó khăn. Bệnh để lâu không được điều trị có thể gây ra hiện tượng tê, yếu cánh tay, teo cơ hay nặng hơn nữa là gây ra tình trạng bại liệt. Đặc biệt nguy hiểm khi thoát vị chèn ép rễ thần kinh và tủy sống sẽ gây liệt toàn cơ thể vĩnh viễn.
Tránh biến chứng và giảm tái phát
PGS.TS Nguyễn Văn Thạch cho hay, phẫu thuật TVĐĐ cột sống cổ là một kỹ thuật vô cùng khó. Bởi cổ là một tổ chức lỏng lẻo bao gồm nhiều mạch máu lớn, các dây thần kinh, khí quản, thực quản... khi phẫu thuật nội soi đường trước rất dễ chảy máu khó cầm, máu tụ chèn ép khí quản gây suy hô hấp và tử vong. Chính vì vậy, không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới phẫu thuật nội soi TVĐĐ cột sống lưng đã được triển khai thường quy nhiều năm, nhưng cột sống cổ mới được thực hiện rất ít ở các nước tiên tiến. Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã cử các tiến sĩ chuyên ngành về cột sống giỏi sang Đức học tập và đưa kỹ thuật phẫu thuật nội soi đường sau hiện đại về phục vụ bệnh nhân.
Theo PGS.TS Nguyễn Văn Thạch, phẫu thuật TVĐĐ cột sống cổ chỉ được tiến hành sau khi điều trị thuốc và kết hợp với nẹp cổ, giảm đau, hoặc vật lý trị liệu không còn hiệu quả. Trước đây, thường tiến hành mổ mở với vết mổ lớn với nhiều biến chứng có thể sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bệnh nhân: Chảy máu, nhiễm trùng vết mổ, rò rỉ dịch não tủy do rách màng cứng và điều thường khiến người bệnh lo lắng là tỷ lệ tái phát lớn có thể đến 1 – 15%. Trong khi phẫu thuật nội soi cột sống cổ đường sau chỉ với đường rạch 1cm từ gáy để đưa ống trocar vào. Dưới màn hình tăng sáng, các bác sĩ không chỉ dễ dàng đi vào diện khớp của đốt sống cổ để lấy phần đĩa đệm thoát vị mà không làm ảnh hưởng tới cơ, mạch máu, các dây thần kinh ở phía trước và đặc biệt không phá hủy xương nên người bệnh tránh được các biến chứng của ghép xương và các tác dụng không mong muốn. Không có nguy cơ để lại sẹo sau mổ, tỷ lệ tái phát thấp, hơn nữa bởi vì phương pháp này được thực hiện giảm đau tại chỗ nên bệnh nhân được phép về nhà trong ngày phẫu thuật. Tỷ lệ thành công đạt > 90%, người bệnh thấy giảm đau tức thì sau phẫu thuật, có thể đi lại được trong ngày, tập vật lý trị liệu ở nhà và có thể trở lại làm việc trong vòng 1 đến 6 tuần sau phẫu thuật.
Thúy Nga

Bình luận(0)