Nói gì khi con bắt gặp bố mẹ... “yêu”?

Google News

Hạnh giật mình quay ra cửa thì thấy cô con gái 5 tuổi đang tròn mắt nhìn bố mẹ không mảnh vải trên người. Xấu hổ và bối rối trước những câu hỏi của con gái đặt ra.

Khi con thấy bố mẹ có những hành động lạ
Vì con gái đang còn nhỏ nên ngủ chung phòng với bố mẹ. Vẫn biết là hơi bất tiện nhưng vợ chồng Hạnh vẫn làm liều tình cảm với nhau ngay trong phòng. Có hôm đang lên cao trào thì chợt hai vợ chồng giật mình nghe tiếng con: “Bố mẹ làm gì thế ạ? Sao bố lại nằm trên người mẹ thế kia?” Hai vợ chồng bối rối không biết làm sao để giải thích với con gái đành nói đùa: “À, bố đang giúp mẹ massage thôi mà”. Con gái nằm xuống mà vẫn trừng mắt nhìn bố mẹ.
Noi gi khi con bat gap bo me... “yeu”?
 Những gia đình không có điều kiện rộng rãi để cho con ở phòng riêng thì nên sinh hoạt vợ chồng một cách kín đáo. (Ảnh minh họa)
Vài hôm sau, con gái có hỏi ông nội: “Ông có hay massage cho bà vào ban đêm giống như bố cháu giúp mẹ cháu không ông?”. Hạnh không biết nói gì với bố chồng vì để cho con gái thấy những chuyện tế nhị của vợ chồng.
Trẻ nhỏ vốn rất tò mò với những điều chúng chưa biết nên việc ghi nhớ những điều lạ được chứng kiến là điều bình thường. Tuy nhiên khi trẻ thấy những hành động của bố mẹ khi làm chuyện người lớn dễ dẫn đến kích thích tò mò sớm và có tác động xấu đến tâm sinh lý của trẻ sau này.
Theo các chuyên gia tâm lý, từ giai đoạn 1 – 3 tuổi, trẻ bắt đầu khám phá cơ thể khi chập chững di chuyển có ý thức, biết sử dụng bô và tỏ ra rất thích thú với việc nghịch ngợm bộ phận sinh dục nhưng chỉ là biểu hiện của sự tự khám phá.
Từ 3 tuổi trở đi, trẻ đã tò mò về quan hệ của cha mẹ, về bộ phận sinh dục của người lớn và của mình. Chúng thường tìm cách xem người lớn thay đồ và nhìn trộm khi họ sơ hở. Ở lứa tuổi này, khi phải chứng kiến cảnh “yêu” của cha mẹ, trẻ không hiểu nên bị sốc, sợ hãi, hoảng hốt, có khi mang mặc cảm tội lỗi.
Đồng thời, nếu không biết cách định hướng con cái, để các con chứng kiến cảnh người lớn quá nhiều sẽ làm trẻ bị lệch lạc giới tính. Đồng thời nó còn ảnh hưởng đến tâm sinh lý khi đã trưởng thành. Hậu quả, trẻ sinh ra trầm cảm hoặc bạo lực. Nhiều người hồi nhỏ chứng kiến cảnh ái ân của bố mẹ, lớn lên sinh ra ghét bỏ chuyện tình dục, không còn cảm hứng chuyện chăn gối, hay có những hành vi lệch lạc tình dục và có thể gây ra những hậu quả đau lòng.
Cách xử lý khi trẻ thấy cha mẹ “yêu”
Để tránh những tác động tâm lý cho trẻ khi nhìn thấy cha mẹ “tập thể dục ban đêm”, tốt nhất ngay khi trẻ tròn ba tuổi, các bậc phụ huynh nên nghĩ tới phương án cho trẻ ngủ riêng, giúp chúng tạo dựng tính tự lập cho mình và tránh xảy ra sự tò mò đáng tiếc hoặc bị con bắt tại trận. Không chỉ tránh để cho con thấy cảnh “yêu” của người lớn mà phụ huynh không nên để cho con biết đến những hình ảnh tế nhị của người lớn để tránh trẻ tò mò, tìm hiểu và bắt chước.
Khi bị trẻ bắt gặp và tò mò về chuyện nhìn thấy thì người lớn không nên lờ đi mà tìm cách để giải thích cho con hiểu, để trấn an tinh thần của con. Nếu như người lớn cố tình lờ đi, thì con trẻ dễ bị trầm cảm, ức chế vì không được giải tỏa. Còn nếu cha mẹ tìm cách “lấp liếm” rằng đó chỉ là chuyện đùa, có thể dẫn đến việc trẻ sẽ tìm cách diễn lại trò này với anh em, hàng xóm mà không biết hậu quả đáng sợ của nó.
Dù không muốn nhưng chẳng may để con nhỏ bắt gặp những hành động lạ của bố mẹ trong mắt chúng thì người lớn nên tìm cách để có thể chữa cháy như: “Bố mẹ đang chơi đùa, trẻ con không hiểu được”, “sau này lớn con sẽ hiểu”…
Còn như vợ chồng Hạnh thì từ sau khi bị đứa con bắt gặp thì cô tức tốc sắm ngay cho con 1 phòng riêng và nhất thiết bắt con phải ngủ một mình.
Có những gia đình không có điều kiện rộng rãi để cho con ở phòng riêng thì nên sinh hoạt vợ chồng một cách kín đáo. Không có những hành động âu yếm trước mặt con cái, không xem và cho con cái xem phim có những đoạn nhạy cảm để con tò mò. Tốt nhất để tránh con “chẳng may” nhìn thấy bố mẹ “tập thể dục” cùng nhau thì có thể làm khi con không có nhà hoặc ở nhà nghỉ…
Ngoài ra, để giúp trẻ phát triển không lệch lạc, cha mẹ phải thường xuyên theo dõi, quan tâm những thay đổi tâm lý, những hành động khác thường của con cái. Không để trẻ tự tìm hiểu, tiếp xúc giới tính mà không có sự giám sát của người lớn. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng nên bổ sung những kiến thức giới tính cho con cái theo từng độ tuổi giúp trẻ không bị bỡ ngỡ và tò mò tự tìm hiểu.
Và để tránh những tác động tâm lý nặng nề, sự ám ảnh cho trẻ nhỏ thì bố mẹ tuyệt đối không nên để trẻ chứng kiến cảnh “vợ chồng” trong bất cứ hoàn cảnh và lứa tuổi nào.
Theo Minh Hoa/GĐVN

>> xem thêm

Bình luận(0)