Những vụ ngộ độc thịt trâu khiến hàng loạt người nhập viện

Google News

(Kiến Thức) - Mới đây, 42 người ở huyện Than Uyên (Lai Châu) phải nhập viện vì ngộ độc do ăn thịt trâu. Nhìn lại thời gian qua nhiều vụ ngộ độc thịt trâu tập thể khiến người dân không khỏi hoang mang, lo ngại về loại thực phẩm này.  

Nhung vu ngo doc thit trau khien hang loat nguoi nhap vien
Ảnh minh họa 
Quảng Ngãi: 53 người ngộ độc vì ăn thịt trâu chết
53 người ở thôn Thanh Mâu, xã Thanh An, huyện Minh Long (Quảng Ngãi) đã liên tiếp nhập viện với triệu chứng sốt, đau bụng, nôn mửa và tiêu chảy. Nguyên nhân vụ ngộ độc thực phẩm này là do trong thôn Thanh Mâu có một con trâu bị chết rét, mọi người đã xẻ thịt ăn và có khoảng 250 người tham dự. Ngoài việc ăn tại chỗ, nhiều người còn mang thịt trâu về nhà treo giàn bếp để ăn dần. Do vậy, số người bị ngộ độc thực phẩm liên tiếp tăng trong nhiều ngày. Trong số 53 ca bị ngộ độc, có 3 ca là trẻ em dưới 5 tuổi.
Theo thông tin từ Trung tâm y tế huyện Minh Long, xét nghiệm mẫu thịt trâu đã phát hiện vi khuẩn tụ cầu vàng (mầm bệnh chính gây nên ngộ độc thực phẩm), mẫu nước có vi khuẩn E.coli và Coliform.
Sơn La: 110 người ngộ độc khi ăn tiết canh từ thịt trâu
Tại bản Huổi Vèn, xã Mường Và, huyện Sốp Cộp (Sơn La) từng xảy ra vụ ngộ độc thịt trâu khiến 110 phải nhập viện, trong đó có 15 trẻ em dưới 15 tuổi. Rất may không có trường hợp nào tử vong. Nguyên nhân vụ ngộ độc được xác định do ăn thịt trâu chết không rõ nguyên nhân. Thậm chí, người dân trong bản còn chế biến con trâu mới chết này để làm tiết canh và món lạp (thịt sống băm tẩm ướp gia vị).
Liên tiếp trong nhiều ngày, những người tham gia ăn các món chế biến từ thịt con trâu đó bắt đầu có biểu hiện buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy. Bệnh viện Đa khoa huyện Sốp Cộp, Trạm Y tế xã Mường Và phối hợp với Quân y đoàn 326 (Quân khu II) đến bản Huổi Vèn tiến hành truyền dịch giải độc, cấp thuốc kháng sinh cho những trường hợp bị nặng; đồng thời tổ chức tiêu độc tại các gia đình có người bị tiêu chảy.
Sơn La: 254 người ngộ độc vì ăn thịt trâu tại đám cưới
Trong đám cưới ở một gia đình tại bản tại bản Co Mặn, xã Púng Tra, huyện Thuận Châu (Sơn La) đã có 254 người mắc ngộ độc thực phẩm phải đến điều trị tại các cơ sở Y tế. Các bệnh nhân phần lớn đều bị sốt, nôn, đau bụng, đi ngoài nhiều lần, đau đầu, chóng mặt... Điều đáng chú ý là trong số người mắc ngộ độc thịt trâu có 70 trẻ nhỏ trong độ tuổi từ 0 -14.
Nguyên nhân ngộ độc được xác định là do các món thực phẩm từ thịt trâu được chế biến phục vụ đám cưới đã vi phạm về các quy định về bảo đảm an toàn thực phẩm trong lựa chọn nguyên liệu. Thịt trâu mua về có dấu hiệu bị hư hỏng biến chất nhưng gia đình vẫn chế biến làm thức ăn. Không tuân thủ quy trình chế biến, bảo quản thực phẩm trong quá trình sơ chế và chế biến thực phẩm không có dụng cụ riêng cho thực phẩm sống và thực phẩm chín (dùng chung dao, thớt và các dụng cụ,...). Không có dụng cụ riêng biệt để chia thức ăn dẫn đến thực phẩm bị lây nhiễm chéo giữa sống và chín và giữa các món ăn với nhau.
Yên bái: 34 ngộ độc do ăn thịt trâu chết
Trong dịp Tết Nguyên Đán Bính Thân 2016 đã xảy ra một vụ ngộ độc thực phẩm khiến 34 người Mông ở xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) bị bệnh tiêu chảy cấp. Nguyên do vì trong bản có một con trâu chết từ 29 Tết, người dân để đến mồng 3 Tết, nghĩa là sau 4 ngày mới mổ ăn. Con trâu chết để ở nhiệt độ thường, không được bảo quản lạnh trong suốt thời gian đó. Tất cả những người ăn các món ăn chế biến từ thịt trâu chết đó đều mắc bệnh, phải nhập viện cấp cứu và điều trị.
Hà Giang: 60 người ngộ độc vì ăn thịt trâu bị rắn cắn
Sau khi ăn thịt con trâu bị rắn cắn chết, 60 người dân xã Bản Rịa - Quang Bình - Hà Giang bị nhiễm độc với các triệu chứng đau bụng đi ngoài, đau đầu, chóng mặt, phải cấp cứu ở trạm xá. Một số trường hợp bị nặng, sức khẻo suy yếu đã phải chuyển lên Bệnh viện huyện Quang Bình điều trị. Nguyên nhân của vụ ngộ độc được xác định là do nọc độc của rắn đã ngấm vào thịt trâu và không tiêu hết kể cả khi đã nấu chín.
Nghệ An: 27 người ngộ độc thịt trâu nhiễm thuốc
Ăn thịt trâu có nhiễm thuốc không được chế biến kỹ, 27 người ở xã Châu Bính (huyện Quỳ Châu, Nghệ An) đã phải cấp cứu với các triệu chứng đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa, sốt cao... Trong số các bệnh nhân có một phụ nữ đang mang thai 36 tuần.
Nguyên nhân của vụ ngộ độc được xác định là do ăn phải thịt trâu bị nhiễm thuốc. Trước đó, gia đình ông Vi Văn Anh, bản Mờ (xã Châu Bính, huyện Quỳ Châu) phát hiện trâu nhà mình bị kẻ xấu chém nhiều nhát, các vết thương đã có dòi rúc rỉa. Để chữa lành cho trâu ông Anh đã dùng thuốc Diteurex bôi, nhét vào các vết thương để tẩy dòi. Sau khi thấy trâu không thể sống được, ông đã cùng bà con trong bản làm thịt ăn. Những người ăn lạp lượt (tiết canh trâu) và thịt trâu trong ngày hôm đó đều bị ngộ độc.
Theo trạm Thú y huyện Quỳ Châu cho biết, Diteurex là thuốc dùng để tẩy giun cho gia súc, thuốc rất độc, nếu dùng với một liều lượng quá lớn sẽ dẫn đến ngộ độc và nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng. Thuốc hiện đã bị cấm bán.
An Lê (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)